Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cách điều trị tật nói lắp

Con gái tôi lên 8 tuổi thì bắt đầu bị nói lắp. Cháu rất khổ sở vì hay bị bạn bè chế giễu, nhất là khi trả bài trên lớp. Xin bác sĩ cho biết cách điều trị.

Trả lời:

Rất khó chữa tật nói lắp nếu cháu vẫn tiếp tục bị chọc ghẹo. Trong một môi trường như vậy, chứng nói lắp sẽ nặng thêm. Tai hại hơn là nó sẽ dẫn đến những mặc cảm có thể trở thành bệnh lý. Trong khi chờ đợi một chuyên gia tâm lý thạo về lĩnh vực này, xin đề xuất một cách giải quyết để bạn tham khảo:

Đề nghị nhà trường tạm cho cháu nghỉ học một năm. Sớm cho cháu làm quen với âm nhạc (tân nhạc hay cổ nhạc đều được) rồi cho học đàn (hiện đại hay dân tộc tùy theo tình hình). Trong thời gian ở nhà học đàn, học nhạc, bố mẹ có thể dạy cháu học văn hóa theo chương trình nhà trường, hoặc chỉ ôn tập để khỏi quên vốn cũ.

Cũng trong thời gian này, hãy khuyên cháu nói ít và nói chậm, đặc biệt là không la mắng hay tỏ ra sốt ruột, bực mình nếu cháu nói lắp. Cần khích lệ kịp thời khi cháu nói tiến bộ, dù chỉ là một chút. Tuy nhiên, bạn không nên nhắc nhở nhiều hoặc nhấn mạnh về chuyện này, phải coi như không có gì quan trọng. Các thành viên khác trong gia đình cũng phải có một thái độ như vậy. Nhất thiết không được để ai trêu chọc cháu.

Đi vào thế giới âm nhạc, cháu sẽ suy tưởng nhiều hơn nói và nói cũng chậm rãi hơn. Những thành công nhỏ đầu tiên trong lĩnh vực này sẽ làm cháu tự tin hơn. Nếu có điều kiện, cho cháu học piano là lý tưởng nhất. Khi nào cháu nói được thật bình thường thì mới nên cho đi học, tốt nhất là ở một trường khác.

Trước khi thực hiện kế hoạch trên, bạn cần bàn bạc với cháu và phải được cháu thuận tình.

TS Lê Trọng Bổng, Tài Hoa Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-dieu-tri-tat-noi-lap-2360318.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 32 tuổi vẫn bị nói lắp nên nhiều khi kém tự tin trước đám đông. Có cách nào khắc phục tật nói lắp không, thưa bác sĩ?
  • Con tôi sắp đi học lớp 1 nhưng vẫn nói lắp. Tôi nên làm gì để giúp cháu giảm nói lắp. Mong bác sĩ tư vấn.
  • Trẻ em có thể nói lắp khi lời nói và khả năng ngôn ngữ không phát triển đủ để theo kịp với những gì muốn nói
  • Con trai tôi 8 tuổi, cháu biết nói khi 1 tuổi rưỡi nhưng điều tôi lo lắng là cháu bị nói lắp.
  • Con trai tôi 6 tuổi, tới đây, cháu vào lớp 1 nhưng điều tôi lo lắng là cháu bị chứng nói lắp sẽ ảnh hưởng tới khả năng học tập.
  • Con tôi năm nay 9 tuổi. Cháu bị nói lắp rất nhiều. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi nguyên nhân và cách khắc phục.
  • Bệnh nói lắp thường gặp ở trẻ nhỏ khi bắt đầu tập nói. Bố mẹ cần đưa con đi khám chuyên khoa để bác sĩ đánh giá cụ thể tình trạng nói lắp của con để có cách giúp con tự luyện tập ở nhà.
  • Nói lắp là một hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, con trai nhiều hơn con gái. Nguyên nhân xuất phát từ bên trong hoặc môi trường bên ngoài.
  • Nói lắp là một hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, con trai nhiều hơn con gái.
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY