Sức khỏe hôm nay

Cách khắc phục chứng nói lắp

Con trai tôi 6 tuổi, tới đây, cháu vào lớp 1 nhưng điều tôi lo lắng là cháu bị chứng nói lắp sẽ ảnh hưởng tới khả năng học tập.
Con trai tôi 6 tuổi, tới đây, cháu vào lớp 1 nhưng điều tôi lo lắng là cháu bị chứng nói lắp sẽ ảnh hưởng tới khả năng học tập. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào chữa chứng nói lắp?

Đỗ Văn Quang (Quảng Ninh)

nói lắp là một hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, con trai nhiều hơn con gái. Trẻ nói lắp dễ bị các rối loạn thần kinh chức năng khác gây cho trẻ nặng nề về tinh thần mỗi khi sắp nói. Nguyên nhân xuất phát từ bên trong hoặc môi trường bên ngoài. Nguyên nhân bên trong có yếu tố di truyền chiếm 1/3 trường hợp, nguyên nhân bẩm sinh do hệ thần kinh thực vật dễ bị kích thích; Môi trường sinh sống của trẻ ảnh hưởng rất nhiều tới trẻ nói lắp, ví dụ như người trông trẻ nói lắp, chấn thương nặng nề về tinh thần hoặc thực thể… Về điều trị, cần kiên trì kết hợp tâm lý liệu pháp, các bài tập từ ngữ và Thu*c nếu nói lắp do yếu tố thần kinh. Trong đó, liệu pháp tâm lý là một phần cơ bản của quá trình điều trị, điều chỉnh nhân cách của trẻ nói lắp, tạo cho trẻ lòng tự tin khi giao tiếp. Kết quả điều trị phụ thuộc nhiều yếu tố. Với đa số các trường hợp chữa sớm, khi lắp mới bắt đầu sẽ đạt hiệu quả. Đối với các trường hợp nói lắp đã lâu năm thì thường hay bị tái phát và chữa thường kéo dài lâu (hàng vài năm). Việc điều trị cần kết hợp tâm lý liệu pháp, các bài tập từ ngữ và Thu*c. Trong đó, liệu pháp tâm lý là một phần cơ bản của quá trình điều trị, điều chỉnh nhân cách của trẻ lắp, tạo cho trẻ lòng tự tin khi giao tiếp. Phòng bệnh bắt đầu từ khi trẻ hình thành ngôn ngữ. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời các rối loạn ngôn ngữ của trẻ một cách đúng đắn theo hướng dẫn của các chuyên gia ngôn ngữ. Bạn nên đưa bé đi khám tại chuyên khoa tâm lý của bệnh viện Nhi để tìm nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-khac-phuc-chung-noi-lap-n115945.html)
Từ khóa: noi lap

Chủ đề liên quan:

noi lap nói lắp

Tin cùng nội dung

  • Trẻ bị nói lắp cần được chữa trị tích cực trước khi bắt đầu đến trường để tránh những biến chứng tồn tại suốt cuộc đời.
  • Tôi 32 tuổi vẫn bị nói lắp nên nhiều khi kém tự tin trước đám đông. Có cách nào khắc phục tật nói lắp không, thưa bác sĩ?
  • Con tôi sắp đi học lớp 1 nhưng vẫn nói lắp. Tôi nên làm gì để giúp cháu giảm nói lắp. Mong bác sĩ tư vấn.
  • Trẻ em có thể nói lắp khi lời nói và khả năng ngôn ngữ không phát triển đủ để theo kịp với những gì muốn nói
  • Con trai tôi 8 tuổi, cháu biết nói khi 1 tuổi rưỡi nhưng điều tôi lo lắng là cháu bị nói lắp.
  • Con tôi năm nay 9 tuổi. Cháu bị nói lắp rất nhiều. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi nguyên nhân và cách khắc phục.
  • Bệnh nói lắp thường gặp ở trẻ nhỏ khi bắt đầu tập nói. Bố mẹ cần đưa con đi khám chuyên khoa để bác sĩ đánh giá cụ thể tình trạng nói lắp của con để có cách giúp con tự luyện tập ở nhà.
  • Nói lắp là một hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, con trai nhiều hơn con gái. Nguyên nhân xuất phát từ bên trong hoặc môi trường bên ngoài.
  • Nói lắp là một hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, con trai nhiều hơn con gái.
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY