Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách giảm đau thắt ngực cho người thiếu máu cơ tim

Cơn đau thắt ngực ở người thiếu máu cơ tim có thể chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn giảm được cơn đau này bằng các mẹo hữu ích dưới đây.

Cach giam dau that nguc cho nguoi thieu mau co tim
Đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình ở người thiếu máu cơ tim

5 Mẹo giảm đau nhanh cho khi cơn đau thắt ngực đang diễn ra

Cơn đau thắt ngực xảy ra khi không có đủ lượng máu đến nuôi tim. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy đau như đang có một áp lực lớn đè ép vùng ngực, đặc biệt là ngực trái, sau có thể lan sang cằm, vai hoặc cánh tay. Lúc đó, để giảm nhanh cơn đau, bạn cần:

Dừng mọi hoạt động thể lực

Ngay khi cảm thấy đau thắt ngực, bạn cần dừng lại mọi hoạt động, đặc biệt là các hoạt động gắng sức như leo cầu thăng, làm việc nặng… Điều này sẽ giúp trái tim được nghỉ ngơi và giảm cơn đau.

Giữ tư thế nửa nằm nửa ngồi

Người bệnh nên nghỉ ngơi và duy trì ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, bởi đây là lựa chọn phù hợp nhất giúp máu dễ dàng lưu thông đến và cung cấp năng lượng cho tim.

Giữ bình tĩnh

Bạn có thể thấy lo lắng khi cơn đau thắt ngực xảy ra. Điều này vô tình làm cơn đau nặng thêm. Hãy cố giữ bình tĩnh bằng cách ổn định lại tinh thần, thở chậm. Hít vào bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng.

Dùng Thu*c giãn mạch

Bạn có thể dùng Thu*c giãn mạch để giảm đau ngực sau khoảng 5 phút nghỉ ngơi mà cơn đau vẫn chưa cải thiện. Loại Thu*c thường được dùng phổ biến là Nitroglycerin dạng viên đặt dưới lưỡi hoặc dạng xịt. Đối với viên đặt, bạn cần ngậm và giữ Thu*c ở vị trí bên dưới lưỡi, không được nuốt ngay. Đối với dạng xịt, bạn nên xịt vào trên hoặc dưới lưỡi, không hít hay nuốt Thu*c. Khi sử dụng Thu*c, bạn hãy ngồi tựa lưng vào gối mềm, sau 5 phút dùng Thu*c không đỡ thì dùng liều tiếp theo.

Đến bệnh viện gần nhất

Nếu sau 3 lần dùng Thu*c giãn mạch mà tình trạng đau thắt ngực vẫn không thuyên giảm, bạn cần gọi ngay cấp cứu. Người nhà cũng có thể chủ động đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất.

Cach giam dau that nguc cho nguoi thieu mau co tim
Đưa người bệnh đi cấp cứu nến cơn đau thắt ngực không thuyên giảm

Cách giảm tần suất đau thắt ngực ở người thiếu máu cơ tim

Gốc rễ cơn đau thắt ngực ở người thiếu máu cơ tim là tình trạng suy giảm lượng máu nuôi tim. Do đó, các giải pháp lâu dài để hạn chế cơn đau xuất hiện đều hướng tới mục tiêu tăng cường máu đến tim, bao gồm: Dùng Thu*c, duy trì lối sống khoa học và dùng các sản phẩm từ thảo dược.

Dùng Thu*c điều trị thiếu máu cơ tim

Để tăng lượng máu đến nuôi tim, trong Tây y thường sử dụng các Thu*c có tác dụng thư giãn mạch máu, tiêu huyết khối. Điển hình như Thu*c nitrat, Thu*c chẹn beta, chẹn kênh canxi...

Tuy nhiên, chỉ sử dụng Thu*c là chưa đủ, một chế độ ăn, lối sống khoa học cũng có vai trò quan trọng.

Duy trì lối sống khoa học

Theo các chuyên gia, người thiếu máu cơ tim nên hạn chế thức ăn có nhiều chất béo “xấu” như thịt đỏ (thịt bò, dê…), mỡ động vật, thức ăn chiên rán nhiều lần. Thay vào đó, bạn hãy tăng cường rau xanh và các loại quả mọng, hoặc là trong lúc chế biến có thể bổ sung thêm bộ ba gia vị: tỏi, nghệ và gừng, bởi chúng có tác dụng chống viêm, giảm hình thành mảng xơ vữa, cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim rất hiệu quả.

Việc tập thể dục hàng ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng cũng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, góp phần phát triển tuần hoàn bàng hệ tim, cải thiện lượng máu nuôi tim.

Dùng các sản phẩm từ thảo dược

Sử dụng các sản phẩm từ thảo dược là phương pháp đón nhận được nhiều sự quan tâm của cả chuyên gia và người bệnh. Mặc dù không thể thay thế được Thu*c điều trị, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng phối hợp thảo dược sẽ giảm đau thắt ngực và cải thiện thiếu máu cơ tim hiệu quả hơn.

Trong số các sản phẩm đó, có TPCN Ích Tâm Khang là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam được chứng minh lâm sàng công bố trên Tạp chí Quốc tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, TPBVSK Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ giảm đau tim, đau thắt ngực, khó thở, giảm cholesterol máu, giảm xơ vữa động mạch. Đây cũng là sản phẩm được nhiều người bệnh thiếu máu cơ tim trên cả nước tin tưởng lựa chọn. Hãy cùng lắng nghe trải nghiệm họ về Ích Tâm Khang qua video: Kinh nghiệm chữa thiếu máu cơ tim.

Cach giam dau that nguc cho nguoi thieu mau co tim
    Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/cach-giam-dau-that-nguc-cho-nguoi-thieu-mau-co-tim-3425269/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh lý động mạch vành thường gặp, đặc biệt ở những người có tuổi và cao tuổi. Biểu hiện trên lâm sàng bằng cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền đề cập đến bệnh lý thiếu máu cơ tim trong các chứng bệnh như: tâm giảo thống, trấn tâm thống và hung tý với các biện pháp trị liệu khác nhau, trong đó có việc sử dụng các phương trà dược. Có thể dẫn ra một số ví dụ điển hình như sau:
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY