Thể hình hôm nay

Cách rèn thể lực của cầu thủ Indonesia

Cầu thủ Indonesia rèn thể lực trong phòng thể hình và trên sân cỏ bằng các bài tập với dây chun kháng lực, bật nhảy, tăng sức chịu lực...

Tại khu vực trung tâm Sukoharjo java Indonesia có nhiều trường đào tạo cầu thủ bóng đá mở ra. Từ lâu, hình ảnh những đứa trẻ tập luyện bóng đá tại đây không còn xa lạ. Nhiều người trong số đó sau này trở thành những vận động viên quốc gia chuyên nghiệp, nổi tiếng. Trẻ em Indonesia còn chơi bóng đá trong bùn ở cánh đồng lúa sau giờ học. Rèn luyện thể lực từ nhỏ với các bài tập thể dục giúp các cầu thủ nhí nâng cao thể lực của mình, đồng thời cải thiện kỹ năng chơi bóng. 

Các cầu thủ Indonesia chủ yếu tập thả lỏng, nhằm hồi phục thể lực. Ảnh: Lâm Thỏa.

Ở Indonesia, cầu thủ bóng đá được rèn luyện thể lực nghiêm ngặt, trong phòng thể hình và ngoài sân. Trong phòng tập, các bài thực hành như nâng tạ nhằm tác dụng tăng cơ, đặc biệt phát triển nhóm cơ hỗ trợ cầu thủ chạy nước rút hoặc nhảy cao. Những bài tập giúp cầu thủ xây dựng sức bền trong trận đấu cường độ cao như chạy trên máy chạy bộ, bật nhảy hít xà, bài tập rèn luyện sự nhanh nhẹn, uyển chuyển với bóng...

Ngoài sân, cầu thủ được tập luyện với các bài dây chun kháng lực. Bài tập với dây đôi được gọi là Strength training hay Resistance training, có tác dụng cải thiện thể chất nhờ luyện tập cơ bắp dưới sức ép của ngoại lực để tăng thể lực - physical strength. Strength training dựa trên nguyên lý cơ bắp phải vận động để vượt qua một lực đối nghịch, khiến cơ bắp co lại. Thường xuyên luyện tập bài này, các cơ bắp trở nên khỏe hơn và đặc hơn, vóc dáng săn chắc.

Bên cạnh dây chun kháng lực, cầu thủ rèn thể lực và độ linh hoạt bằng động tác bật nhảy cùng các bài tập tăng sức chịu đựng ngực và chân. Bài tăng sức chịu đựng ngực và chân gồm hai người kết hợp. Một người nằm ngửa phía dưới sân cỏ, hai tay duỗi thẳng, hai chân co. Người còn lại áp ngực vào hai bàn chân người kia, đứng tư thế chống đẩy, không sử dụng tay, đẩy lên xuống dựa vào sự chuyển động linh hoạt của đôi chân người kia.

Không chỉ đào tạo kết hợp, một số cầu thủ trong các đội bóng Indonesia được đào tạo riêng (solo) về thể chất. Tập thể dục một mình được cho là cách cải thiện đáng kể hiệu suất của người chơi, chống lại đối thủ trong các điều kiện và mô hình mà huấn luyện viên mong muốn.

Bài bật nhảy của các cầu thủ Indonesia. Ảnh: Dreamstime

Chế độ ăn uống là điều quan trọng để tăng cường thể lực. Bữa ăn hàng ngày của họ chủ yếu tập trung vào 5 nhóm đạm, béo, đường, rau củ quả và sữa. Protein là một phần thiết yếu trong chế độ ăn của các cầu thủ. Các nguồn giàu protein bao gồm thịt gà, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa ít béo, không chỉ giúp tăng sức mạnh cho họ mà còn giúp mau lành vết thương.

Trong danh sách đội tuyển Indonesia tại vòng loại World Cup 2022 có 3 cầu thủ nhập tịch, gồm trung vệ Otavio Dutra gốc Brazil, cao 1,9 m, 34 tuổi; tiền vệ Stefano Lilipaly gốc Hà Lan cao 1,75 m, 29 tuổi và tiền đạo Beto Gonçalves gốc Brazil, cao 1,75 m, 38 tuổi. Những cầu thủ này được đánh giá cao về thể lực.

18h30 ngày 15/10 tuyển Indonesia gặp đội bóng Việt Nam ở lượt trận thứ 4 bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trên sân vận động Kapten I Wayan Dipta tại Bali. Ngày 14/10, các cầu thủ cả hai đội chủ yếu tập thả lỏng nhằm hồi phục thể lực cùng với thực hiện các liệu pháp tâm lý để tâm trạng thoải mái trước trận đấu.

Thúy Quỳnh (Theo Dreamstime)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-ren-the-luc-cua-cau-thu-indonesia-3997105.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY