Thể hình hôm nay

Bị đau khớp vai khi tập thể hình có nguy hiểm không? Và nên làm gì?

Đau khớp vai khi tập thể hình do những nguyên nhân nào gây ra? Những biện pháp nào giúp cải thiện tình trạng đau khớp vai khi tập thể hình

thể hình là bộ môn được nhiều người ưa thích, trong đó có nam giới vì giúp họ duy trì sức khỏe và có vóc dáng đẹp. tuy nhiên, bị đau khớp vai khi tập thể hình là một trong những vấn đề dễ mắc phải, đặc biệt là ở người mới tập.

Những dạng đau khớp vai thường gặp khi tập thể hình

Khớp vai được cấu tạo bởi hệ thống xương đòn, xương bả vai, đai vai, các ổ khớp, những bó cơ, gân, dây chằng và dây thần kinh,… chức năng chính của khớp vai là hỗ trợ cánh tay xử lý các chuyển động, nâng đỡ đồ vật. do tầm vận động của khớp vai rộng, khớp vai cũng là một khớp rất khỏe nên tham gia vào hầu hết các cử động tay.

Ở những người luyện tập thể thao, bao gồm thể hình, khớp vai đảm nhiệm các cử động nâng đỡ, chịu lực,… do đó vị trí này cũng dễ bị đau nhức trong quá trình luyện tập. thống kê cho thấy hầu hết người tập thể hình thường đau khớp vai, trong đó có khoảng 36% trường hợp bị đau khớp vai thường xuyên.

Những dạng đau khớp vai thường gặp khi tập thể hình gồm có:

    Rách sụn viền, rách sụn bao khớp vai.

Dấu hiệu đau khớp vai khi tập thể hình

Các dấu hiệu đau khớp vai khi tập thể hình có thể ở mức độ nhẹ, đau âm ỉ nhưng cũng có thể tiến triển nặng. đa số những trường hợp đau khớp vai khi tập thể hình thường khá dễ nhận biết. có thể điểm qua một số dấu hiệu như:

    Xuất hiện các chấn thương phần mềm và có tụ máu bầm tại vị trí khớp vai, thường gặp phải do luyện tập quá sức. Quan sát bên ngoài có thể phát hiện vết bầm.

Đau khớp vai khi tập thể hình – nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp vai khi tập thể hình. trong đó, những nguyên nhân phổ biến nhất thường được ghi nhận gồm có:

    Vận động quá sức, luyện tập các bài tập nặng không phù hợp với sức khỏe, tự ý thay đổi hướng dẫn luyện tập.

Các biện pháp chữa đau khớp cơ, vai khi tập thể hình

Để cải thiện tình trạng đau khớp cơ, vai khi tập thể hình, bệnh nhân có thể áp dụng các biện pháp tham khảo sau đây:

1. Đối với chấn thương vừa và nhẹ

    Chú ý nghỉ ngơi, tạm ngừng các hoạt động luyện tập trong một khoảng thời gian nhất định. Tốt nhất nên nghỉ tập từ 3 – 7 ngày để các thương tổn phục hồi.

Lưu ý:

    Không sử dụng dầu nóng, Thu*c rượu xoa vào vị trí sưng nề, tụ máu bầm gần vết thương tổn.

2. Đối với chấn thương nặng

    Thăm khám sớm để được chẩn đoán hình ảnh (bằng cách chụp X quang và một số chẩn đoán khác). Từ đó các bác sĩ có thể đưa ra những đánh giá phù hợp cho bệnh nhân.

Thông tin trong bài viết không có giá trị thay thế cho chẩn đoán, toa Thu*c và hướng điều trị của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-dau-khop-vai-khi-tap-the-hinh-co-nguy-hiem-khong-va-nen-lam-gi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY