Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cách sống chung với người bị HIV để không bị lây

Chồng em bị HIV, làm sao để sống chung với anh ấy mà vẫn an toàn? Chuyện ấy và muốn có con cái trong trường hợp này thì phải làm như thế nào thưa Mangyte?
Kính chào AloBacsi,

Em lấy chồng hơn 1 năm và phát hiện anh ấy mới bị nhiễm HIV. Em rất suy sụp về vấn đề này. Em biết anh ấy bị lây không phải do gái M*i d*m mà vì vấn đề khác. Tụi em cũng rất yêu nhau và phải trải qua nhiều sóng gió mới đến được với nhau. Tụi em đang còn trong giai đoạn kế hoạch. Xin bác sĩ tư vấn:

Trong thời gian mới chớm này thì việc có em bé được không, nên bằng việc quan hệ T*nh d*c bình thường hay thụ tinh trong ống nghiệm?

Việc quan hệ vợ chồng bình thường cần chú ý gì? Anh ấy giữ cho em nên rất mặc cảm theo kiểu có lỗi lầm lớn vậy.

Chúng em cần chú ý như thế nào để không lây cho nhau và con chúng em mai này.

Đã có Thu*c điều trị chưa và phơi nhiễm như thế nào. Chồng em liệu còn sống được bao lâu nữa.

Chế độ dinh dưỡng.

Em rất lo sợ và cần được tư vấn. Chân thành cảm ơn.

(Bạn đọc S.M.Y.A. gửi qua Facebook của AloBacsi)

Hình minh họa. Nguồn Internet
Chào bạn,

Virus HIV có trong dịch tiết âmđạo và tinh dịch, lây truyền khi các chất dịch này tiếp xúc với vùng da bị trầyxước trong lúc giao hợp. Do đó, ngoài việc sử dụng bao cao su, nếu vùng da xungquanh có vết thương thì vợ chồng bạn cũng nên kiêng cữ.

Nếu hai bạn đã từng quanhệ T*nh d*c (QHTD) không dùng bao cao su, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế đểxét nghiệm xem mình đã nhiễm HIV chưa, và lặp lại xét nghiệm này sau 3 tháng. Trongtrường hợp lỡ QHTD không an toàn, bạn có thể đến các trung tâm y tế dự phòng đểlãnh Thu*c chống phơi nhiễm HIV càng sớm càng tốt (trễ nhất là sau 72 giờ).

Khả năng lây truyền HIV trongquan hệ vợ chồng phụ thuộc vào tải lượng HIV trong cơ thể người bệnh. Trong cácnghiên cứu gần đây, áp dụng trên những người chồng bị HIV đã sử dụng Thu*c khángvirus và có tải lượng virus thấp, người ta thấy vẫn có tỉ lệ lây truyền cho vợthông qua quan hệ T*nh d*c thông thường, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nàolây truyền qua thụ tinh trong ống nghiệm - tức là đứa trẻ sinh ra bằng phươngpháp này cũng không bị bệnh.

Tốt nhất, bạn nên giữ gìn để bảnthân không bị nhiễm bệnh. Vì người mẹ nhiễm HIV sẽ có nguy cơ lây cho em bétrong lúc mang thai, lúc sanh và qua hành động cho con bú sữa mẹ. Nếu như bạncũng bị bệnh và qua đời thì ai sẽ là người chăm sóc cho bé sau này?

Về vấn đề tiên lượng của bệnh,nếu không điều trị, thời gian từ lúc nhiễm bệnh đến lúc Tu vong trung bình khoảng8-10 năm. Hiện nay HIV được điều trị như một bệnh mãn tính, việc điều trị giúpgiảm nguy cơ nhiễm trùng cơ hội, giảm khả năng lây lan cho cộng đồng và kéo dàisự sống cho bệnh nhân. Bạn không nên quá lo lắng, nếu ở TPHCM, bạn hãy đưa chồngđến BV Bệnh Nhiệt đới, mang theo các kết quả xét nghiệm đã có. Các bác sĩ sẽthăm khám, xác định giai đoạn bệnh và tư vấn cụ thể trước khi điều trị.

Lối sống lành mạnh, tinh thầnthoải mái, chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ sớm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng vàvận động thể lực thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ ở người bị nhiễm HIV rấtnhiều bạn nhé!

Mong rằng phần tư vấn này sẽgiúp bạn trấn tĩnh hơn và tìm được giải pháp cho mình.

Thân mến!


BS Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-song-chung-voi-nguoi-bi-hiv-de-khong-bi-lay-n270631.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY