Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Clioquinol - khắc tinh trị nấm và nhiễm khuẩn da

Mùa hè, thời tiết nóng nực, ra mồ hôi nhiều cộng với ô nhiễm môi trường, bụi bặm… nếu vệ sinh da không tốt sẽ là cơ hội cho bệnh nấm ngoài da phát triển hoặc gây nhiễm khuẩn da,
Mùa hè, thời tiết nóng nực, ra mồ hôi nhiều cộng với ô nhiễm môi trường, bụi bặm… nếu vệ sinh da không tốt sẽ là cơ hội cho bệnh nấm ngoài da phát triển hoặc gây nhiễm khuẩn da">nhiễm khuẩn da, nhất là ở những người suy giảm miễn dịch. Nấm thường gây bệnh trên bề mặt da và những nơi có chất sừng (keratin) như da, lông, tóc, móng.

Clioquinol là Thu*c có tác dụng kháng nấm và kháng khuẩn phổ rộng, được dùng dưới dạng kem hoặc Thu*c mỡ để điều trị tại chỗ các bệnh nấm trên bề mặt da (như nấm da vùng chân, đùi, râu). Thu*c còn được dùng điều trị chàm bội nhiễm, nhiễm khuẩn da">nhiễm khuẩn da, bỏng nhẹ có nhiễm khuẩn, loét da; Dự phòng và điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn da">nhiễm khuẩn da nhẹ. Trong trường hợp nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm nặng cần dùng phối hợp thêm các Thu*c kháng sinh hoặc chống nấm đường toàn thân. Không dùng Thu*c trong các trường hợp: người bệnh quá mẫn với một trong các thành phần của Thu*c, trẻ em dưới 2 tuổi…

Cách dùng: Rửa sạch vùng da bị bệnh bằng xà phòng và nước, thấm khô, sau đó bôi một lớp mỏng Thu*c lên vùng da bị tổn thương. Tránh bôi Thu*c vào vùng gần mắt và mắt. Trong trường hợp bị dính Thu*c vào mắt cần rửa kỹ với nước. Không được băng bịt vùng bôi Thu*c. Không được bôi Thu*c lên vùng da bị loét rộng. Dùng Thu*c thường kéo dài 4 tuần. Nếu không đỡ, phải ngừng Thu*c và đi khám lại.

Khi dùng Thu*c này cần lưu ý, dùng Thu*c kéo dài có thể làm tăng sinh các chủng nấm không nhạy cảm và cần được điều trị thích hợp với các chủng nấm này. Thu*c có thể làm ảnh hưởng đến các kết quả xét nghiệm chức năng tuyến giáp (như làm tăng đáng kể nồng độ iod, làm giảm sự hấp thu iod phóng xạ) nên chỉ được làm các xét nghiệm này sau khi ngừng Thu*c từ 1-3 tháng, cần thận trọng sử dụng cho người suy gan, thận. Không nên dùng cho trẻ em nói chung do Thu*c có nguy cơ gây độc thần kinh và thị giác (gây viêm dây thần kinh thị giác, teo mắt, bệnh thần kinh thị giác - tủy sống bán cấp).

Hiện chưa có các nghiên cứu thích hợp về tác dụng của Thu*c ở người cao tuổi, tuy nhiên chưa có tác dụng bất lợi nào liên quan đến tuổi tác được ghi nhận. Các biểu hiện mẫn cảm trên da như bỏng rát, ngứa, ban da, đỏ, phù nề và các dấu hiệu kích ứng da khác rất hiếm gặp. Tuy nhiên cần ngừng Thu*c nếu người bệnh có các biểu hiện mẫn cảm trên da do bôi Thu*c.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-clioquinol-khac-tinh-tri-nam-va-nhiem-khuan-da-13431.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Tiêu chảy là một triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra, được miêu tả trong phạm vi chứng tiết tả của Đông y.
  • Nhiễm khuẩn đường mật là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường dẫn mật trong gan hoặc ngoài gan.
  • Khi quan hệ chồng em vẫn dùng bao cao su, vậy tại sao em bị viêm nhiễm? Bệnh của em có nguy hiểm không và có thể chữa dứt điểm?
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu là viêm đường tiết niệu do vi khuẩn gây nên và có thể gặp ở từng đoạn hoặc toàn bộ đường tiết niệu.
  • Ở phụ nữ, nhiễm khuẩn niệu rất phổ biến. Vi khuẩn có thể từ trực tràng, ở *m đ*o, gây viêm nhiễm ngược dòng lên niệu đạo, bàng quang, bể thận.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY