Khoa học hôm nay

Xã Vân Hà, huyện Đông Anh: Khói độc bủa vây xóm làng

(HNMO) - Người dân thôn Vân Điềm, xã Vân Hà (huyện Đông Anh) bức xúc cho biết: Hàng chục năm nay, người dân trong thôn luôn khổ sở khi hằng ngày bị khói độc do các hộ dân thôn Quan Độ, xã Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đốt phế liệu, chất thải công nghiệp làng nghề gây ra.

(hnmo) - tiếp tục phản ánh đến đường dây nóng, báo hànộimới, người dân thôn vân điềm, xã vân hà (huyện đông anh, hà nội) bức xúc cho biết: hàng chục năm nay, người dân trong thôn luôn khổ sở khi hằng ngày bị khói độc do các hộ dân thôn quan độ, xã văn môn (huyện yên phong, tỉnh bắc ninh) đốt phế liệu, chất thải công nghiệp làng nghề gây ra. không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, khói bụi, nước thải độc hại chảy từ các điểm đốt rác xuống con ngòi (thuộc địa giới hành chính của hai xã vân hà và văn môn) cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

14h30 ngày 12-4, phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại thôn Vân Điềm, xã Vân Hà, đã ghi nhận nhiều bức xúc từ phía người dân. Ông Nguyễn Văn Hợp, nhà gần khu vực đốt phế liệu, chất thải công nghiệp làng nghề của thôn Quan Độ, xã Văn Môn cho biết: “Từ nhiều năm nay, hầu như ngày nào người dân Vân Điềm cũng bị “hun” bởi khói độc (trừ ngày mưa, bão). Mùi khét lẹt của khói khiến người già, trẻ nhỏ khốn khổ. Nhà tôi có hai ông bà và 5 cháu nhỏ, ai cũng mắc bệnh viêm đường hô hấp trên, ho dai dẳng”.

Chung cảnh ngộ, ông nguyễn xuân chính (76 tuổi) bức xúc nói: “lo cho sức khỏe nên vợ chồng tôi phải đeo khẩu trang suốt ngày để hạn chế hít phải khí thải độc hại. thậm chí, tối đi ngủ cũng phải đeo vì người dân vân môn chủ yếu đốt rác vào chiều tối và đêm muộn”.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực giáp ranh giữa hai xã vân hà và văn môn - nơi đốt phế thải, chất thải công nghiệp làng nghề nhiều nhất, cho thấy, phần lớn cây cối ở khu vực này chết khô; tro thải chất cao như "núi", chảy tràn từ bờ đê xuống sát mép nước con ngòi khiến nước ngòi chuyển màu đen kịt. theo trưởng thôn vân điềm nguyễn đình chính, lúa, hoa màu của người dân canh tác sát khu vực này hầu như bị mất mùa hoặc năng suất rất thấp do ảnh hưởng bởi khói, bụi. phóng viên báo hànộimới muốn đi sâu vào bờ đê để “mục sở thị” cảnh đốt rác, song lối vào khu đốt rác đã bị chặn ở đầu bờ đê, luôn “cửa đóng, then cài” và có người canh gác hằng ngày, chỉ người xã văn môn mới được vào... 

Khi phóng viên đi vào tuyến đường chính nối từ xã vân hà sang xã văn môn, ngay ở đầu đường, bãi tập kết rác của thôn quan độ đang “đỏ lửa”. cột khói bốc lên nghi ngút, mùi khét của phế thải làng nghề thu gom phế liệu quan độ như: ni lông, dây điện, dây cáp, thiết bị điện tử hỏng… tỏa ra môi trường khiến ai cũng thấy khó chịu. tuyến đường vào thôn quan độ được trải nhựa đẹp, rộng, nhưng cũng bị người dân chiếm dụng toàn bộ lề đường để tập kết phế thải làng nghề. xa xa, những cột khói đen từ làng quan độ bốc lên khiến không khí khu vực này khá ngột ngạt.

Nói về tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn, trưởng thôn vân điềm nguyễn đình tính không nén nổi bức xúc: “trong các cuộc họp ở xã, huyện, tiếp xúc cử tri, cá nhân tôi và cử tri thôn vân điềm liên tục phản ánh và kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố hà nội, các bộ, ngành trung ương vào cuộc, xử lý triệt để tình trạng đốt rác thải bừa bãi ở xã văn môn. thế nhưng, tình trạng này vẫn diễn ra hằng ngày”.

Phó chủ tịch ubnd xã vân hà nguyễn văn nhuẩn nhấn mạnh, từ nhiều năm nay, tình trạng đốt phế thải, chất thải công nghiệp tại xã văn môn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sản xuất của người dân xã vân hà nói riêng và huyện đông anh nói chung. ông nguyễn văn nhuẩn đề nghị huyện đông anh, các cơ quan chức năng thành phố hà nội phối hợp với huyện yên phong, tỉnh bắc ninh có giải pháp căn cơ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật bảo vệ môi trường, không thể để tình trạng này kéo dài mãi.

Được biết, do đây là vấn đề ô nhiễm môi trường liên tỉnh, có tính chất phức tạp, kéo dài, ubnd huyện đông anh, sở tài nguyên và môi trường hà nội đã nhiều lần có văn bản gửi huyện yên phong, sở tài nguyên và môi trường bắc ninh đề nghị có giải pháp xử lý. song đến nay, vi phạm vẫn tái diễn.

Rất mong, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng thành phố hà nội và tỉnh bắc ninh cùng phối hợp, có giải pháp hiệu quả để xử lý triệt để vấn nạn ô nhiễm môi trường tại huyện đông anh, bảo đảm môi trường trong lành cho người dân địa phương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1061149/xa-van-ha-huyen-dong-anh-khoi-doc-bua-vay-xom-lang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY