Tâm sự hôm nay

Xe “rải rác” hành dân

Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu, rác thải... làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho phương tiện không còn chỉ là những chuyện vặt như thứ rác thải rơi ra.

Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu, rác thải... làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho phương tiện không còn chỉ là những chuyện vặt như thứ rác thải rơi ra. Tình trạng này diễn ra ở nhiều tỉnh thành, trong sự bức xúc của người dân...

Vấn nạn ở nhiều tỉnh thành

Ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) liên tục diễn ra tình trạng phương tiện vận chuyển dăm gỗ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Điển hình như đêm ngày 6/4/2015, xe vận chuyển dăm làm rơi vãi trên đoạn đường Tây Sơn, An Dương Vương, Nguyễn Huệ và Xuân Diệu, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tương tự là nhiều xe chở vật liệu rơi vãi đất, đá trên tuyến tránh khu kinh tế (kkt) vũng áng - quốc lộ 1a đoạn tránh kkt vũng áng (km 556 000 - km 589 600), huyện kỳ anh. cùng với gia tăng mật độ lưu thông của nhiều xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng từ mỏ đất kỳ hoa, các mỏ đá như: sông đà, cơn tria, hồng sơn, kỳ phương..., tình trạng phương tiện làm rơi vãi đất, đá hai bên mặt đường cũng đáng quan ngại. thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ T*i n*n giao thông.

Đáng “sợ” nhất phải kể tới nạn các xe chở phân bò rơi vãi khắp đường ở tỉnh lộ 534 qua địa bàn các xã Nghi Văn, Nghi Phương... thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. “Vật liệu” này khiến nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp bị ngã. Thêm nữa, mùi đặc biệt bay vào nhà khiến người dân lo lắng. Mặc dù sau đó một số người đã rải đất cát lên trên, nhưng mùi hôi thối nồng nặc trong không khí vẫn xuyên qua lớp khẩu trang dày vào mũi.

Phải xử lý thật nghiêm

Trước thực trạng bức bối, ngày 15/4, ông Nguyễn Nên Danh - Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quy Nhơn (Bình Định) cho biết: Công ty vừa có văn bản gửi UBND TP.Quy Nhơn và Công an TP.Quy Nhơn đề nghị xử lý phương tiện vận chuyển dăm gỗ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Xung quanh vấn đề này, vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam đã ký Văn bản số 726/UBND-TH giao Công an thành phố phối hợp tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi vận chuyển dăm gỗ, mì lát,... làm rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn giao Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn, Công an thành phố, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố và các đơn vị, địa phương có liên quan làm việc với các đơn vị xuất hàng, đơn vị nhận hàng, chủ hàng, các doanh nghiệp chủ quản kho, bãi... để yêu cầu trong các hợp đồng với các doanh nghiệp, chủ phương tiện được thuê vận chuyển hàng phải có nội dung cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo không được để xảy ra rơi vãi đất, cát, dăm gỗ, mì lát,... gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, chính quyền các tỉnh, thành sở tại cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là tại các mỏ vật liệu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong khu vực cũng như vì sự bền vững của tuyến đường.

Bài, ảnh: Thúy Kiều

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xe-rai-rac-hanh-dan-14969.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY