Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách tăng sức đề kháng cho con đi học lại

Bé cần ăn uống đủ chất, tập thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, chú trọng vệ sinh và đề kháng da để tạo miễn dịch tốt, chống lại vi khuẩn, virus.

Mới đây, cô bé học sinh lớp 3 tên Bảo Châu đã viết một bức thư gửi cô giáo chủ nhiệm, thể hiện tâm tư, mong ước được đi học lại sau thời gian dài nghỉ dịch Covid-19 của mình. Sau khi được mẹ vô tình tìm thấy và đăng tải trên mạng xã hội, bức thư nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt thích, chia sẻ và bình luận.

Nhiều người bất ngờ khi biết cô bé mong muốn được quay lại trường đến vậy. Thế nhưng, hơn cả sự ngạc nhiên là những trăn trở, lo lắng của mẹ khi bé đi học trở lại dù đã nới lỏng giãn cách xã hội. Việc nhiều bậc phụ huynh bận đi làm, không thể bên con, bảo vệ con mọi lúc cũng là nỗi đắn đo trong thời điểm hiện tại.

Trường học vốn là nơi đông đúc, tập trung nhiều trẻ con. Mà hầu hết các bé lại chưa có thói quen giữ vệ sinh cá nhân lẫn vệ sinh chung một cách nghiêm ngặt. Dù nhà trường có trang bị khu vực rửa tay, phát khẩu trang cũng như giáo dục phòng chống dịch bệnh cho bé, song nhiều phụ huynh chưa an lòng. Nhiều bậc cha mẹ vẫn băn khoăn tìm phương pháp toàn diện, giúp bảo vệ bé khỏi sự tấn công của virus và vi khuẩn gây bệnh.

Hệ miễn dịch toàn diện cho trẻ không thể thiếu đề kháng da

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, nhiều người chỉ đang tập trung vào các biện pháp phòng bệnh bên ngoài nhưng lại quên mất việc gia cố hệ miễn dịch bên trong cơ thể trẻ. "Việc tăng cường hệ miễn dịch rất quan trọng trong phòng chống dịch bệnh, cần được thực hiện một cách toàn diện, đặc biệt là với một thành phần thiết yếu nhưng chưa được nhiều người biết đến: đề kháng da", bác sĩ Hùng cho biết.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy, Bộ môn S*nh l* bệnh và miễn dịch, Đại học Y Dược TP HCM cho biết làn da được xem là cơ quan lớn nhất của cơ thể người, đóng vai trò "rào cản" đầu tiên giúp bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại. Đề kháng da là một thành phần của hệ miễn dịch sẵn có, giúp ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của virus, vi khuẩn gây bệnh. Với cấu tạo chặt chẽ từ ba lớp "hàng rào" vật lý, hóa học và sinh học, đề kháng da hoạt động 24/7 để bảo vệ cơ thể. "Chiếc áo giáp" mà con trẻ cần chính là một hệ miễn dịch khỏe mạnh, trong đó bao gồm một hàng rào đề kháng da vững chãi.

Để phòng bệnh hiệu quả, cả gia đình cũng cần duy trì thói quen đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, rửa tay theo quy trình 6 bước được khuyến cáo bởi Bộ Y tế. Phụ huynh nên trang bị sẵn gel rửa tay khô cho con mang theo đến trường để sử dụng khi việc rửa tay với xà phòng và nước sạch không thực hiện được, đồng thời khuyên con hạn chế dùng tay chạm lên mắt mũi miệng.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý đến việc tăng cường hệ miễn dịch, củng cố đề kháng da bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày, khuyến khích bé tập thể dục thể thao vừa sức, ngủ đủ giấc và rèn luyện thói quen vệ sinh tốt. Bác sĩ Duy cũng khuyên rằng tắm rửa đúng cách sau một ngày dài hoạt động, chọn loại sữa tắm phù hợp, không làm ảnh hưởng đến đề kháng da, hữu ích trong việc loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, các dị ứng nguyên và bụi mịn bám trên da bé. Từ đó, bé sẽ được bảo vệ toàn diện nhờ hệ miễn dịch của cơ thể.

Khi hệ miễn dịch mạnh khỏe toàn diện và "áo giáp" đề kháng da hoạt động tối ưu, bé sẽ thêm mạnh mẽ trước những nguy cơ dịch bệnh xung quanh. Cha mẹ có thể yên tâm hơn khi để con tha hồ khám phá nhiều điều hay ngày quay lại trường.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-tang-suc-de-khang-cho-con-di-hoc-lai-4101970.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY