Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng bệnh cho trẻ trong mùa mưa

Thời tiết thay đổi, nắng nóng, mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi khiến các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh lý đường hô hấp, viêm não… có cơ hội “tấn công” vào hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ nhỏ.

thời tiết thay đổi, nắng nóng, mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi khiến các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh lý đường hô hấp, viêm não… có cơ hội “tấn công” vào hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ nhỏ. nhất là trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 3 tuổi, đây là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch”, có nguy cơ cao mắc bệnh, dễ bị biến chứng, dẫn đến tình trạng bệnh chồng bệnh.

BS Ngọc Yến thăm khám sức khỏe cho trẻ.

Các bác sĩ chuyên khoa nhi - sơ sinh, bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ ghi nhận, tình trạng bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, đặc biệt là truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng đang gia tăng. nhiều trẻ đến khám vì sốt cao, ăn uống kém, nổi hồng ban ở tay, chân, ho, khò khè nhiều,… khi bác sĩ thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, rất nhiều trường hợp được chẩn đoán sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm phổi,… ở rất nhiều lứa tuổi từ nhũ nhi cho đến dưới 16 tuổi và nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng phải can thiệp hỗ trợ hô hấp.

Chị nguyễn thị hằng (ở huyện bình minh, tỉnh vĩnh long) đưa con 8 tháng tuổi đi khám tại bv phụ sản tp cần thơ, cho biết: “bé sốt cao 2 ngày, ho nhiều, bỏ bú. trên da bé nổi vài nốt nhỏ màu đỏ, cả nhà tưởng bé bị rôm sảy nên cho tắm nước lá cây. sau khi tắm, các nốt sần nổi lên càng nhiều, bé quấy khóc không ăn được, kiểm tra miệng thì bên trong lở loét. bác sĩ khám mới biết bị tay chân miệng”. từ tháng 5-2022 đến nay, khoa nhi - sơ sinh tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ chỉ vài tháng tuổi mắc tay chân miệng, hay trẻ mắc sốt xuất huyết trên cơ địa béo phì, viêm phổi nặng trên nền chậm phát triển tâm thần vận động. trong đó, nhiều ca mắc tay chân miệng nhiễm chủng ev71. đây là chủng virus có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao, dẫn đến nhiều biến chứng nặng như: thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim và t* vong nhanh.

BS CKI Thạch Thị Ngọc Yến, Phó Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: “Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh diễn biến rất phức tạp, đôi lúc không điển hình. Do đó, khi chăm sóc trẻ, cha mẹ nên quan sát, theo dõi sát những thay đổi bất thường của trẻ và nên đưa con đi khám sớm. Trẻ cần được đưa đến BV khi có các dấu hiệu: Thay đổi về thân nhiệt, sốt cao liên tục, hạ thân nhiệt; thở bất thường, thở nhanh, thở co kéo, thở khò khè, cơn ngưng thở; một số triệu chứng liên quan đường tiêu hóa như: nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều, bú kém, bụng chướng; triệu chứng thần kinh: co giật, mắt nhìn trần, cử động bất thường; triệu chứng da: niêm vàng da ở trẻ sơ sinh, da xanh tái, tím môi”. Cha mẹ cũng cần chú trọng chế độ dinh dưỡng cho trẻ để nâng cao thể trạng: Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Chú ý sử dụng nguồn nước sạch, thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Giữ vệ sinh nhà ở, vệ sinh cá nhân, thực hiện vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, chăn gối, đồ chơi của trẻ, hạn chế các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách, ngăn ngừa các bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao, hướng dẫn trẻ những bài tập vận động phù hợp với lứa tuổi, nâng cao sức khỏe cho trẻ. Khi trẻ có những dấu hiệu bệnh, đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, hướng dẫn điều trị phù hợp và tuyệt đối không tự ý mua thuốc, điều trị tại nhà vì có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn, đe dọa tính mạng của trẻ.

Dự kiến trong tháng 7-2022, khoa Nhi - Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ sẽ tổ chức chương trình thăm khám sức khỏe cho trẻ và tư vấn cho phụ huynh nhiều thông tin chăm sóc trẻ hữu ích với nhiều ưu đãi. Cha mẹ có con nhỏ, quan tâm chương trình, để được ưu tiên, có thể đăng ký trước trên 2 kênh chính thức của BV là Fanpage http://bvphusanct.com.vn/ hoặc tổng đài 19008665.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phong-benh-cho-tre-trong-mua-mua-a148312.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Viêm não B ở trẻ em là một bệnh truyền nhiễm do virut gây nên, hay xuất hiện về mùa hè; là một bệnh cấp, phát bệnh và chuyển biến rất nhanh chóng, cần điều trị kịp thời để tránh Tu vong và tránh di chứng.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY