Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách trị viêm mao mạch dị ứng ở trẻ

Con tôi 14 tuổi, bị nổi ban đỏ trên mặt, tai, khớp chân, cổ chân và chân. Nhiều người nói cháu bị viêm mao mạch dị ứng. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị căn bệnh này.

Trần Minh (Hải Phòng)

Bệnh viêm mao mạch dị ứng được xác định là bệnh dị ứng thứ phát cấp tính gây viêm mạch hệ thống thường gặp nhất ở trẻ em. Bệnh tuy chưa tìm được nguyên nhân chính xác nhưng thường thấy sau một đợt nhiễm khuẩn đường hô hấp. Về đặc điểm lâm sàng, bệnh thường xuất hiện hoặc nặng lên về mùa đông - xuân, các biểu hiện hay gặp nhất là nổi ban xuất huyết dạng chấm và nốt ở mặt gấp của cẳng tay, cẳng chân, mông và đùi, sưng đau khớp, đau bụng, buồn nôn, xuất huyết tiêu hóa, viêm cầu thận, đi tiểu ra máu. Một số biểu hiện hiếm gặp có thể xảy ra như viêm cơ tim, viêm tinh hoàn, hôn mê, co giật.

Nguyên nhân của viêm mao mạch dị ứng chưa được khẳng định cụ thể nên việc phòng ngừa ở trẻ chủ yếu theo các phương pháp sau: Trẻ cần có một sức đề kháng tốt đề phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn, do viêm mao mạch dị ứng thường xuất hiện sau những đợt nhiễm khuẩn. Nâng cao sức đề kháng bằng cách cho trẻ ăn chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục nâng cao sức khỏe; Khi trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị sớm và triệt để, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tốt nhất để biết rõ tình trạng bệnh, bạn nên đưa con tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.

BS. Nguyễn Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-tri-viem-mao-mach-di-ung-o-tre-n179489.html)

Chủ đề liên quan:

viêm mao mạch dị ứng

Tin cùng nội dung

  • Viêm mao mạch dị ứng là bệnh tự miễn hiếm gặp tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm cần sớm thăm khám và điều trị đúng cách theo phác đồ bác sĩ...
  • Con trai thứ 2 của tôi 10 tuổi, rất hay bị nổi ban đỏ trên mặt, tai, chân, cổ... Tôi đọc tài liệu thấy giống triệu chứng của viêm mao mạch dị ứng nên rất lo lắng. Xin quí báo cho biết nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị căn bệnh này.
  • Khi trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ban đỏ thưa thớt hoặc dày đặc, thường bắt đầu từ chân và lan dần ra các bộ phận khác trên cơ thể, tưởng như chỉ là dị ứng đơn thuần nhưng khi các khớp chân, khớp tay đau nhức, đau bụng thành từng cơn, quanh rốn hoặc thượng vị, buồn nôn, đường tiêu hóa xuất huyết… đó là những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo chúng ta đang mắc viêm mao mạch dị ứng – một bệnh tự miễn chưa rõ nguyên nhân, là nỗi kinh sợ cho tất cả những người mắc bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY