Mắt hôm nay

Cách xử lý khi mắt bị côn trùng cắn

Nhiều trường hợp người bị côn trùng đốt vào mắt do chủ quan không đi khám chữa triệt để dẫn đến viêm mô kết mạc hoặc mô giác mạc, gây giảm thị lực.

BS. Lê Hà Việt Linh - công tác tại Trung tâm Mắt Hải Yến - đã lý giải hiện tượng cũng như chỉ ra cách xử lý khi bị côn trùng đốt.

- Cháu không may bị kiến cắn vào mắt. Hiện tại mắt của cháu rất đau nhức và không mở lâu được. Cháu có cảm giác như có gai hay vật gì đó cộm vướng trong mắt. Cháu không biết phải xử lý như nào, có nguy hiểm không nên rất mong được bác sĩ tư vấn.

- BS. Lê Hà Việt Linh: Theo bạn mô tả, tôi nghĩ rằng bạn có thể đang bị dị vật trong mắt hoặc bị viêm tại mắt do kiến gây ra.

Khi bị kiến rơi vào mắt, có thể bạn vô tình dụi mắt theo thói quen làm cho phần chân hoặc một phần nào đó của kiến dính vào mô kết mạc hoặc giác mạc trong mắt (giác mạc là một mảnh mô trong suốt nằm phía trước con ngươi).

Bạn có thể đã lấy ra được con kiến, tuy nhiên một phần chân hoặc thân rất nhỏ của kiến vẫn sót lại trong mắt.

Côn trùng đốt vào mắt có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Chúng ta đều biết chân kiến có những lông cứng, nhỏ giúp kiến bám vào bề mặt để di chuyển. Chính những chiếc lông nhỏ này đã bám chặt vào mô kết mạc hoặc giác mạc, đặc biệt khi bạn dụi mắt, gây ra tình trạng dị vật sâu trong giác mạc hoặc kết mạc.

Vật lạ lâu ngày tồn tại trên mắt sẽ gây kích thích mắt bị đau, cộm, lâu dần gây viêm mô kết mạc hoặc nghiêm trọng hơn là viêm mô giác mạc.

Tình trạng viêm kéo dài tạo cơ hội cho vi khuẩn tăng sinh, gây viêm nặng hơn, tiến triển thành loét giác mạc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, có thể gây giảm thị lực không hồi phục nếu không kịp thời điều trị.

Vì vậy, để tránh tình trạng vật lạ này trở nên nghiêm trọng, bạn nên đi khám sớm để bác sĩ kịp thời phát hiện nếu chân kiến hoặc phần thân của kiến còn ở trong mắt bạn. Nếu có tình trạng viêm, bạn sẽ được điều trị sớm, tránh biến chứng viêm nặng gây giảm thị lực về sau.

Theo Sơn Trà - Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-xu-ly-khi-mat-bi-con-trung-can-n272851.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY