Khoa học hôm nay

Cái chết của bà khiến Càn Long tuyệt vọng với sự sống, kèm theo một chiếc quan tài bằng vàng, và một đám tang tiêu tốn tới 90 vạn lượng bạc

Là một hoàng đế, tuy có vô số cung nữ, nhưng thật sự rất khó để có được một người phụ nữ tài đức vẹn toàn và thực sự kết giao tâm hồn. Ngoài thân phận là hoàng đế, Càn Long còn có một thân phận đặc biệt ẩn sau mình, đó là nam nhân.

Là một hoàng đế, tuy có vô số cung nữ, nhưng thật sự rất khó để có được một người phụ nữ tài đức vẹn toàn và thực sự kết giao tâm hồn. Ngoài thân phận là hoàng đế, Càn Long còn có một thân phận đặc biệt ẩn sau mình, đó là nam nhân. Là đàn ông, Càn Long cũng có khiếu thẩm mỹ riêng, tìm được một người vợ hiền thục đức hạnh, một người thật sự thấu hiểu mình là điều mơ ước.

Ảnh minh hoạ.

Hoàng đế Càn Long

Khi Càn Long còn trẻ, cha của ông, Hoàng đế Ung Chính, vô tình thích một người phụ nữ tên là Phú Sát Thị, một cô gái đoan trang, xinh đẹp và ít nói. Từ trong ra ngoài gia đình Phú Sát Thị đều thấm nhuần phẩm chất của một vị hoàng hậu tài đức vẹn toàn của triều Thanh, Hoàng đế Ung Chính quyết định chọn gả cho con trai thứ 4. Phú Sát Thị khi đó mới 16 tuổi.

Theo cách này, Càn Long và cung nữ Phú Sát Thị đã tổ chức hôn lễ hoành tráng tại cung điện phía tây Tử Cấm Thành, sau khi kết hôn, đôi trẻ tôn trọng nhau như khách, tình cảm rất thắm thiết. Sau khi Càn Long lên ngôi, phong bà làm hoàng hậu, người nổi tiếng đoan trang, đoan chính và đức độ trong lịch sử.

Phú Sát Thị xuất thân từ danh tộc Phú Sát Thị ở Sa Tế, thuộc Mãn Châu Tương Hoàng Kỳ. Bà kém hoàng đế Càn Long một tuổi. Gia đình bà rất nổi tiếng, ông nội, cha, bác đều được các hoàng đế Khang Hy, Ung Chính, Càn Long tín nhiệm trọng dụng. Bà không chỉ xuất thân cao quý mà tính nết cũng dịu dàng, đoan trang trầm tĩnh.

Năm Phú Sát Thị lên 9 tuổi, một hôm Ung thân vương tới nhà chơi, nhìn thấy kinh sách sao chép đặt trên bàn có khuôn hình của Âu Dương Tuân, có sự khoáng đạt của Liễu Công Quyền. Ung thân vương liền hỏi xuất xứ của bản kinh văn chép tay. Cha của Phú Sát Thị đáp: “Là ngu nữ tập viết chữ”. Ung Chính lại muốn tiểu cách cách tập viết chữ trước mặt mình. Tiểu cách cách suy nghĩ một chút rồi đề bút viết bài thơ ngũ ngôn tuyệt cú “Cổ Bắc Khẩu” của Thánh tổ Hoàng đế Khang Hy: “Đoạn sơn du Cổ Bắc, Thạch bích khai tuấn viễn, Hình thắng cố nan bằng, Tại đức bất tại hiểm”.

Ung Chính lại hỏi xem cách cách giải ý thơ của Thánh Tổ như thế nào. Cách cách nói: “Sư phụ đã giảng qua, ‘Tại đức bất tại hiểm’, câu này ghi trong trong “Sử ký – Tôn Tử Ngô liệt truyện”. Trường thành mặc dù hiểm cố, nhưng không có nền chính trị nhân đức và trong sạch thì cho dù nơi hiểm yếu được phòng bị tốt cũng không ngăn nổi dân tộc Mãn anh hùng. Chỉ có hiểu rõ tu nhân tài đức mới có thể thống trị thiên hạ”. Sự thông minh của Phú Sát Thị đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Ung Chính.

Bởi vậy, năm Phú Sát Thị 16 tuổi tham gia bát kỳ tuyển tú, bà được Ung Chính đế chọn trúng, chỉ định làm phúc tấn của hoàng tử Hoằng Lịch. Khi đó, Hoằng Lịch sớm được bí mật lập làm thái tử. Ung Chính vì Hoằng Lịch, vì vương triều đại Thanh mà chọn một vị hoàng hậu tương lai. Ông có đôi mắt tinh tường của một vị minh quân, đã lựa chọn cho vương triều đại Thanh một vị hoàng hậu tài đức bậc nhất.

Hoàng hậu Phú Sát Thị

Vào tháng thứ nhất của năm Càn Long thứ mười ba, Càn Long tổ chức một chuyến du ngoạn phía đông, cùng với thái hậu và hoàng hậu, họ du ngoạn sông núi nổi tiếng trong vài ngày và rất vui vẻ. Không ngờ từ xưa đến nay, tâm tình bất phàm, nhân đức luôn đoản mệnh. Trên đường trở về Bắc Kinh dọc theo con kênh, Hoàng hậu Phú Sát Thị bất ngờ đổ bệnh, Càn Long không biết phải làm sao, Hoàng hậu Phú Sát Thị đã rất nóng nảy.

Sau đó Hoàng hậu Phú Sát Thị chết trong tàu lớn trên kênh, lúc đó Càn Long hạ lệnh vận chuyển tàu lớn vào kinh thành. Khi bước vào cổng thành, một đường ray bằng gỗ được đặt dưới con tàu lớn, và hơn một nghìn người đã dùng sức kéo nó trước khi đưa con tàu vào kinh thành.

Trong chuyến du ngoạn phía nam của Càn Long

Cái chết của Hoàng hậuPhú Sát Thịkhiến Càn Long vô cùng đau xót nhìn vợ nằm trong quan tài vàng vì muốn vợ được sống mãi. Vì vậy, ông không ngần ngại chi mạnh tay, Đại Hưng Xây dựng tổ chức đám tang cho vợ. Hơn 8.000 thợ thủ công và hơn 9.000 công nhân từ khắp nơi trên đất nước đã được sử dụng để làm lễ tang cho vợ ông. Bao gồm cả việc xây dựng cổng cung điện mới, làm bánh hấp nước biển,... tổng chi phí hơn 90.000 lượng bạc.

Sau cái chết của Hoàng hậuPhú Sát Thị, Hoàng đế Càn Long đa cảm đã viết những bài thơ cho Hoàng hậuPhú Sát Thịvới nước mắt đẫm lệ, khi tình cờ đi săn bên ngoài Vạn Lý Trường Thành, đôi khi ông chợt nhớ ra và mất hết tâm trạng vui chơi. Mặt trời mất đi vẻ rực rỡ trong mắt, sông núi mất đi vẻ huy hoàng, ông cùng hoàng hậu hòa thuận hai mươi năm, trong nháy mắt đã tan biến.

Tang lễ của Hoàng hậu Phú Sát Thị

Mỗi khi Càn Long nhìn thấy ngỗng trời bay về phương nam, hoặc vào đêm yến hội, ông luôn nghĩ đến người vợ cả đời vất vả của mình, nghĩ đến kinh nghiệm bản thân, đồng thời không khỏi để lại những vần thơ thở dài. Trong những bài thơ này, Càn Long thực sự bước ra khỏi tế đàn, buông bỏ uy nghiêm của hoàng đế, đồng thời bày tỏ tình yêu sâu đậm với người khác phái.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/cai-chet-cua-ba-khien-can-long-tuyet-vong-voi-su-song-kem-theo-mot-chiec-quan-tai-bang-vang-va-mot-dam-tang-tieu-ton-toi-90-van-luong-bac-337598.html

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cai-chet-cua-ba-khien-can-long-tuyet-vong-voi-su-song-kem-theo-mot-chiec-quan-tai-bang-vang-va-mot-dam-tang-tieu-ton-toi-90-van-luong-bac/20231229022343185)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY