Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cải tạo khoa phòng, chấn chỉnh chuyên môn

Qua thời gian dài cùng thành phố chống dịch, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị hư hao, nhất là sau giai đoạn BV chuyển đổi công năng.

THU SƯƠNG

Qua thời gian dài cùng thành phố chống dịch, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị hư hao, nhất là sau giai đoạn BV chuyển đổi công năng. BV đang rà soát, đánh giá tổng thể cả về nhân lực, vật lực, từng bước cải tạo khoa phòng, chấn chỉnh chuyên môn, tiếp tục phát triển.

Nhân viên y tế khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân nằm viện. Ảnh do BV cung cấp.

Giữa tháng 4-2022, Ban Giám đốc BV và lãnh đạo các khoa, phòng chức năng tổ chức đợt rà soát toàn diện 36 khoa, phòng trong quý I-2022 theo Bộ tiêu chí chất lượng BV do Bộ Y tế ban hành. Ngay đầu năm, BV đã xây dựng kế hoạch hoạt động cả năm, triển khai tới các khoa, phòng, hướng đến mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Qua đợt kiểm tra, BV bộc lộ rất nhiều khó khăn. BS CKII Huỳnh Văn Huấn, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng BV cho biết, khó nhất chính là cải tạo lại các khoa, phòng và mua sắm, sửa chữa các thiết bị, máy móc hư hao trong quá trình BV vận hành hết công suất điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ở tòa nhà chính của BV, nhiều phòng bị thấm dột, bong tróc, hệ thống phòng vệ sinh bị trục trặc. Hệ thống máy CT và MRI của BV bị hư đã lâu cùng với nhiều thiết bị khác cần được bảo dưỡng, sửa chữa. BV cần nhiều kinh phí, đòi hỏi sự hỗ trợ, đầu tư của ngành Y tế và thành phố theo quy trình thông qua, phê duyệt đề án. Nửa cuối năm 2021, BV không tiếp nhận khám và điều trị bệnh thông thường nên nguồn thu hạn hẹp. Dẫu vậy, BV vẫn trích một phần kinh phí để sửa chữa những hạng mục nhỏ, đảm bảo điều kiện cho các y bác sĩ làm việc. BV cũng tái khởi động lại chương trình nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tiến tới số hóa bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa theo kế hoạch đã đề ra trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Hiện người dân từ các tỉnh trong vùng đến BV khám chữa bệnh ngày càng tăng. BV tiếp nhận khám và điều trị trung bình hơn 1.600 lượt khám ngoại trú/ngày và có hơn 600 lượt bệnh nội trú. Các y bác sĩ BV từng tham gia nhiều ê-kíp điều trị cho bệnh nhân COVID-19, tiếp tục điều trị cho người bệnh mắc các vấn đề sức khỏe liên quan hậu COVID-19. BV còn tổ chức tập huấn cho mạng lưới các BV quận, huyện, giúp đội ngũ y bác sĩ nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị và dự phòng các yếu tố nguy cơ của hội chứng sau nhiễm COVID-19. Ðây cũng là hoạt động nằm trong chương trình chỉ đạo tuyến, thực hiện vai trò BV tuyến cuối của thành phố.

Theo BS Huấn, BV Ða khoa TP Cần Thơ rất quan tâm đáp ứng chất lượng điều trị và dịch vụ để thu hút người bệnh. BV đang chờ phê duyệt đề án điều trị trong ngày, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ. BV cũng có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các y bác sĩ, điều dưỡng được học tập liên tục. Từ nay đến cuối năm 2022, BV dự kiến chủ trì tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học kỹ thuật, khởi động lại các hội thi bác sĩ giỏi, điều dưỡng giỏi bị gián đoạn do dịch COVID-19. Hội đồng Khoa học công nghệ BV đã thông qua 62 đề tài nghiên cứu, sáng kiến sáng chế cấp cơ sở. Trước đó, giữa tháng 3-2022, BV đã mời các chuyên gia đến tập huấn kỹ năng, phương pháp nghiên cứu khoa học cho nhân viên y tế BV.

Bên cạnh chuyên môn, BV cũng chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ trong vai trò kết nối với bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Cuối tháng 3-2022, BV đã tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng truyền thông, giáo dục sức khỏe cho đội ngũ điều dưỡng. Các học viên được hướng dẫn, bồi dưỡng các kỹ năng tư vấn sức khỏe cho người bệnh; kỹ năng ứng xử, giao tiếp đúng mực đối với cả đồng nghiệp và bệnh nhân; thực hành xử lý các tình huống giao tiếp, ứng xử với người bệnh.

BS CKII Phạm Văn Phương, Phó Giám đốc BV chia sẻ, truyền thông giáo dục sức khỏe có ý nghĩa quan trọng, giúp người bệnh và thân nhân thay đổi hành vi có hại cho sức khỏe bằng những hành vi có lợi, hợp tác tốt hơn với nhân viên y tế trong quá trình điều trị tại BV. Do đó, mỗi điều dưỡng cần khéo léo vận dụng các kỹ năng để giao tiếp với người bệnh đạt hiệu quả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cai-tao-khoa-phong-chan-chinh-chuyen-mon-a146241.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY