Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu kịp thời người bệnh nhiễm trùng chân răng nặng

(MangYTe)- Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ đã kịp thời điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng chân răng biến chứng nặng đến trung thất và khoang màng phổi, đe dọa tính mạng.

(ct)- các bác sĩ bệnh viện (bv) ða khoa tp cần thơ đã kịp thời điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng chân răng biến chứng nặng đến trung thất và khoang màng phổi, đe dọa tính mạng.

điều dưỡng khoa ngoại lồng ngực - mạch máu chăm sóc bệnh nhân sau mổ. ảnh do bv cung cấp.

Bệnh nhân V.V.P (56 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) có khối áp xe gây sưng tấy vùng hàm mặt, nhầm tưởng là bệnh quai bị, đã đi khám và điều trị nhưng không khỏi. Tình trạng của bệnh nhân ngày càng nặng hơn, khó thở, sưng, đau nhiều vùng góc hàm bên phải và vùng cổ, nhập viện cấp cứu. Qua thăm khám và kết quả CT-Scan, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị áp xe vùng góc hàm bên phải lan xuống cổ, trung thất và khoang màng phổi trái.

Các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu BV Ða khoa TP Cần Thơ nhận định, đây là trường hợp nhiễm trùng - nhiễm độc nặng, suy hô hấp do mủ màng phổi trái lượng nhiều, tiên lượng rất nặng. Bệnh nhân có thể T* vong nếu không xử trí kịp thời. Người bệnh được phẫu thuật cấp cứu làm sạch ổ áp xe, dẫn lưu trung thất và màng phổi. Sau mổ, bệnh nhân được điều trị và theo dõi hậu phẫu tại khoa Gây mê hồi sức. Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn, các bác sĩ hội chẩn và chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, khẩn trương xử trí, cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân.

Sau hai tuần tích cực điều trị, xử lý nhiều biến chứng viêm nhiễm, các bác sĩ giúp người bệnh thoát cơn nguy kịch. Theo các bác sĩ BV, trường hợp này cơ hội cứu sống rất mong manh bởi thời điểm chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc, tình trạng tiên lượng rất nặng. Áp xe trung thất là một thể nhiễm trùng nặng, mặc dù có những tiến bộ về chẩn đoán, điều trị phẫu thuật, thuốc kháng sinh... nhưng nguy cơ T* vong rất cao. Tỷ lệ T* vong từ 19-47% nếu ổ áp xe nhiễm trùng lan rộng, gây vỡ hoặc gây tràn dịch màng phổi. Nguyên nhân T* vong do biến chứng sốc nhiễm khuẩn. Ổ mủ vỡ lan ở cổ, thành ngực xuống trung thất, khoang màng phổi, hay vỡ vào khoang màng ngoài tim gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng, rất khó dẫn lưu và làm sạch hết dịch mủ. Người bệnh có thể phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa nếu phát hiện sớm và chẩn đoán, điều trị đúng thì sẽ khỏi bệnh nhanh chóng.

Bệnh lý này có thể phòng tránh được nếu người bệnh đến khám sớm. Trong trường hợp đã có dấu hiệu biến chứng áp xe trung thất thì cần được điều trị ở BV có chuyên khoa để xử trí phẫu thuật.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-kip-thoi-nguoi-benh-nhiem-trung-chan-rang-nang-a148181.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu ung thư London đã phát triển một loại xét nghiệm mới có khả năng xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao tái phát bệnh ung thư tinh hoàn.
  • Bố tôi 72 tuổi, gần đây tôi thấy ông không được vui vẻ, dễ cáu gắt, vui buồn bất chợt và ít nói chuyện với mọi người xung quanh.
  • Loét do tì đè là một loại tổn thương hoại tử tổ chức giữa vùng xương và vật có nền cứng. Nguyên nhân là do tình trạng bất động lâu ngày, thường xuất hiện ở những người bị hôn mê kéo dài,
  • SKĐS: Hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2015), ngày 9/10, tại Hà Nội, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tổ chức Hội nghị khoa học Điều dưỡng lần thứ VII với chủ đề: “Xây dựng môi trường an toàn người bệnh: Những đổi mới trong đào tạo, quản lý và thực hành chăm sóc”.
  • Một nhóm các nhà nghiên cứu và các bác sĩ phẫu thuật Italia đã tiến hành nhiều ca phẫu thuật cấy ghép nhiều bộ phận của cơ thể thành công...
  • Trung bình mỗi ngày BV Nhiệt đới Trung ương khám cho từ 200-300 bệnh nhân, trong đó có khoảng 50-100 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue. Do đang trong tình hình dịch SXH bùng phát mạnh, BV phải tiếp đón số bệnh nhân đến khám và điều trị rất đông.
  • Acyclovir là một Thuốc kháng virut, có tác dụng làm chậm sự phát triển và lây lan của virut Herpes, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể chống lại nhiễm khuẩn.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Là một người chăm sóc bệnh nhân không phải là việc đơn giản, bài viết này giúp chúng ta hiểu được những áp lực và cách đối phó với áp lực của người chăm sóc.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY