Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị thành bụng khổng lồ

(CTO) - Nữ bệnh nhân 50 tuổi, ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ điều trị thành công tình trạng thoát vị thành bụng khổng lồ và tạo hình thẩm mỹ cho vùng bụng.

(cto) - nữ bệnh nhân 50 tuổi, ở quận cái răng, tp cần thơ vừa được các bác sĩ bệnh viện (bv) đa khoa tp cần thơ điều trị thành công tình trạng thoát vị thành bụng khổng lồ và tạo hình thẩm mỹ cho vùng bụng.

ts.bs la văn phú thăm khám lại vết mổ cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

Chị t.t.m.c bị nhiễm trùng vết mổ nặng sau ca mổ lấy thai gần 20 năm trước. cách đây hơn một năm, chị lại tiếp tục ca phẫu thuật trên nền vết mổ cũ để cắt u xơ. sau đó, chị bị thoát vị thành bụng, khối phồng lồi dưới rốn ngày càng to mỗi khi đi đứng hay thở mạnh làm chị đau tức và mặc cảm. người bệnh có cơ địa béo phì, cân nặng gần 90kg, còn có tiền sử mắc đái tháo đường.

Ts.bs la văn phú, trưởng khoa ngoại tổng hợp bv đa khoa tp cần thơ cho biết, bệnh nhân vào viện với tình trạng đau bụng, nôn ói. lúc đầu bệnh nhân cứ nghĩ do ngộ độc thức ăn. tuy nhiên qua khám lâm sàng, chụp ct bụng, bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị vết mổ cũ đường giữa dưới rốn khuyết cân cơ với kích thước 8x12cm. đây là một trường hợp thoát vị thành bụng khổng lồ. khi người bệnh đi đứng, gần như toàn bộ ruột non thoát ra ngoài thành bụng. ở việt nam, cho đến nay các bác sĩ thường mổ mở để điều trị; trường hợp này, ê-kíp thực hiện nội soi, đặt tấm lưới nhân tạo có phủ lớp chống trong phúc mạc, đồng thời tạo hình thẩm mỹ thành bụng, cắt bỏ một khối bao gồm da thừa kèm sẹo mổ cũ và mỡ khoảng 3kg cho bệnh nhân. ca mổ áp dụng phương pháp tối ưu nhất hiện nay, đang được thực hiện ở các nước tiên tiến trên thế giới, giúp bệnh nhân mau hồi phục, tỷ lệ tái phát thấp, đồng thời, giúp bệnh nhân giảm cảm giác tự ti do vết mổ.

Ts.bs la văn phú khuyến cáo, các nguy cơ dẫn đến thoát vị thành bụng bao gồm có tiền sử phẫu thuật, nhiễm trùng vết mổ, béo phì, đái tháo đường, bệnh nhân lớn tuổi và hút thuốc lá. do đó, người có tiền sử mổ mở bụng cần giữ cân nặng thích hợp; khi phát hiện tình trạng thoát vị nên đến bv thăm khám và điều trị sớm, khi chỗ khuyết cân cơ còn nhỏ. trường hợp chậm trễ chữa trị, chỗ thoát vị càng lớn, việc điều trị càng khó và nguy cơ tái phát cao.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phau-thuat-noi-soi-thanh-cong-cho-benh-nhan-thoat-vi-thanh-bung-khong-lo-710194.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY