Bạn nên biết hôm nay

Chăm sóc bệnh nhân bị loét do nằm lâu

Loét do tì đè là một loại tổn thương hoại tử tổ chức giữa vùng xương và vật có nền cứng. Nguyên nhân là do tình trạng bất động lâu ngày, thường xuất hiện ở những người bị hôn mê kéo dài,
Loét do tì đè là một loại tổn thương hoại tử tổ chức giữa vùng xương và vật có nền cứng. Nguyên nhân là do tình trạng bất động lâu ngày, thường xuất hiện ở những người bị hôn mê kéo dài, liệt hai chi dưới, liệt tứ chi, suy kiệt do bệnh hay do tuổi già, chấn thương, hậu phẫu kéo dài…

Chăm sóc người bệnh bị loét do tì đè

Khi vùng da bị tì đè chuyển sang màu đỏ thì cần xoa bóp. Có thể bôi hoặc xịt dung dịch điều trị 1-2 lần vào vùng da bị tì đè rồi dùng các đầu ngón tay xoa đều, nhẹ nhàng trong một phút để ngấm Thu*c. Lưu ý không để vùng da đó tiếp xúc với các vật xung quanh.

Khi vùng tì đè xuất hiện nốt phồng rộp trên da, ngoài việc xoa bóp, cần phải giữ sự toàn vẹn của da nhằm tránh bội nhiễm bằng cách biến nốt phồng rộp ướt thành nốt phồng rộp khô. Có thể dùng bơm kim tiêm vô khuẩn hút dịch trong nốt phồng rộp ra rồi băng vô khuẩn lại.

Khi vùng tì đè đã bị trượt da thì nên chăm sóc vị trí tì đè như chăm sóc một vết thương phồng rộp. Những vùng chưa bị loét thì vẫn duy trì chăm sóc, theo dõi.

Nếu người thân không có những kỹ năng chăm sóc vết thương tại nhà, tốt nhất nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Dự phòng loét do tì đè

Cách tốt nhất là dự phòng căn bệnh này ngay từ lúc nó chưa hình thành. Nguyên tắc quan trọng của dự phòng loét do tì đè là đánh giá và loại trừ lực tì đè kéo dài. Cần đánh giá các nguy cơ có thể xuất hiện loét do tì đè, trong đó đặc biệt chú ý đến những bệnh nhân có nguy cơ cao như bị hôn mê, liệt, người cao tuổi nằm lâu…

Nên thường xuyên thay đổi tư thế cho người bệnh giãn cách từ 2 - 3 giờ. Dùng các loại gối chêm, kê lưng và các chi sao cho người bệnh được nằm ở tư thế thoải mái nhất. Không để bệnh nhân phải nằm bất động trong một tư thế nào quá lâu.

Có thể cho người bệnh nằm nệm nước hay nệm khí, tuy nhiên vẫn cần phải trở lật trở bệnh nhân thường xuyên.

Chú ý giữ cho vải trải giường luôn khô ráo, phẳng phiu. Giữ gìn da khô, sạch sẽ nhất là những vùng dễ bị loét tì, vùng cơ quan Sinh d*c và chậu mông phải đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng sau mỗi lần người bệnh đi vệ sinh.

Người nhà có thể giúp xoa bóp những vùng dễ bị loét ép của bệnh nhân, kết hợp với các vận động thụ động như cử động ngón tay, gập duỗi khuỷu tay (như các trường hợp liệt tứ chi), các động tác thụ động có công dụng tăng hồi lưu tĩnh mạch, tránh tình trạng ứ trệ tuần hoàn. Có thể sử dụng dung dịch hỗ trợ bôi lên da những vùng đó có tác dụng làm tăng sự đàn hồi. Xác định các dấu hiệu báo trước một tổn thương loét như vùng đỏ da, mảng da phù nề...

Bác sĩ Nguyễn Tấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cham-soc-benh-nhan-bi-loet-do-nam-lau-19203.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Là một người chăm sóc bệnh nhân không phải là việc đơn giản, bài viết này giúp chúng ta hiểu được những áp lực và cách đối phó với áp lực của người chăm sóc.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY