Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cấm bán đồ ăn mang về, người dân TP.HCM bối rối

Chiều 8/7, TP.HCM đã đưa ra hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 cho thời gian 15 ngày giãn cách tới và trong hướng dẫn này cấm mua đồ ăn mang về khiến nhiều người dân sốc.
Ảnh minh họa

Theo đó, hướng dẫn nêu rõ các cửa hàng, dịch vụ bán đồ ăn uống mang về, đại lý và bán vé số dạo tại TP. HCM đều phải dừng để đảm bảo phòng Covid-19 trong 15 ngày, từ 0h ngày 9/7.

Nội dung được đề cập trong hướng dẫn thực hiện chỉ thị 16 ở tp. hcm do chủ tịch ubnd thành phố nguyễn thành phong ký ngày 8/7.

Trước đây, khi thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 10, thành phố chỉ cấm các cửa hàng ăn uống phục vụ khách tại chỗ nhưng cho phép bán mang về. Với yêu cầu mới, tất cả cửa hàng đồ ăn phải dừng luôn dịch vụ bán giao hàng (giao tận nơi thông qua shipper). Dịch vụ này đang được nhiều người dân thành phố sử dụng.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục tạm dừng tất cả loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các chợ đầu mối, chợ truyền thống nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch tạm thời đóng cửa để khắc phục.

Người dân được yêu cầu chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao...

Trước thông tin không bán thực phẩm mang về, nhiều người dân đã than thở việc cấm như vậy không hợp lý. Chị Lê Thanh Nga – trú Phan Văn Trị, Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ từ khi thành phố thực hiện cách ly phong toả ở quận Gò Vấp, gia đình chị Nga đã vô cùng vất vả trong khâu mua thực phẩm. Hàng ngày, hầu như chị đều phải đặt thực phẩm online vì trong nhà còn có người già, người trẻ. Nếu cấm đặt online thì không biết mua bán kiểu gì.

Dù thành phố khuyến cáo người dân không nên tích thực phẩm trong nhà nhưng lại cấm mua thực phẩm mang về. Những ngày qua, gia đình chị Nga đều sống bằng rau tiếp tế từ người quen, thực phẩm cũng mua online, khi nhỡ nhàng vẫn đặt mua đồ ăn sáng cho cả nhà.

BS Trương Hữu Khanh – Chuyên gia truyền nhiễm tại TP.HCM cũng cho rằng quy định cấm bán hàng ăn mang về qua shipper này không hợp lý với người dân và thói quen sinh sống ở thành phố. Nếu chiếu theo hướng dẫn này, với một số gia đình, dân văn phòng, sinh viên, người lao động họ không nấu ăn, không có bếp thì 15 ngày tới họ sống như thế nào?

BS Khanh cho biết không thể vì 1 ca shipper dương tính mà cấm ship đồ ăn tại nhà luôn. Điều quan trọng nhất hiện nay chuỗi lây ở TP.HCM không phải qua giao hàng mà chủ yếu là chuỗi lây trong gia đình, hàng xóm. Sau gần 40 ngày thực hiện chỉ thị 15, 16, 10 thì chỉ cho người dân giãn cách ngoài đường còn thực tế cái cần giãn cách nhất là nhà – nhà thì TP.HCM chưa làm được nên hình thức lây vẫn là hộ gia đình, hàng xóm ở gần nhau.

Việc mua hàng online đồ ăn mang về hay bất cứ thực phẩm gì cần được khuyến khích trong mùa dịch vừa giúp người dân vẫn có thể kiếm kế sinh nhai, cũng đáp ứng điều kiện sinh hoạt của người dân thành phố.

Nếu không cho bán hàng ăn mang về, 100% người dân tự nấu đồ ăn và họ lại tiếp tục đi chợ, siêu thị và khi đó vô tình tạo thành vòng luẩn quẩn tập trung đông người để mua sắm. Thực phẩm là dịch vụ thiết yếu số 1 nên khi quy định cần xem xét áp dụng phù hợp – BS Khanh cho biết.

Từ trước tới nay chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào lây qua thực phẩm mang về. BS Khanh cho biết thay vì cấm dịch vụ bán hàng ăn mang về thì nên tổ chức lại các biện pháp đảm bảo giãn cách, hướng dẫn an toàn cho các shipper trong quá trình giao nhận hàng.

Để phòng chống dịch tốt nhất đó là người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Bỏ thói quen đi tám chuyện hàng xóm để đảm bảo giãn cách đúng nhà – nhà.

Khánh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/cam-ban-do-an-mang-ve-nguoi-dan-tp-hcm-boi-roi-bac-si-cung-bat-ngo-289639.html)

Tin cùng nội dung

  • Ô nhiễm tiếng ồn ở TP.HCM đến mức báo động. Ồn ào kéo dài khiến thần kinh con người căng thẳng, kích động. Thậm chí, lúc quá khích có thế Gi*t người.
  • Thưa quý báo, Xin cho em hỏi, em bị rò hậu môn, bây giờ muốn mổ, thì đâu là bệnh viện có chuyên khoa tốt? Mong nhận được sự hướng dẫn của quý báo. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Nhân - Bình Thuận)
  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY