Dinh dưỡng hôm nay

Cẩm nang “100 kỹ năng sinh tồn” cho trẻ em

(MangYTe) - Không ít em bé 4-5 tuổi vẫn vô tư thò tay vào ổ điện, nhiều trẻ em bị đuối nước do không biết bơi, nhiều trẻ vị thành niên không biết cách sơ cứu khi bị thương hay xác định phương hướng khi bị lạc...

Hai bé gái 5 tuổi và 8 tuổi tại California, Mỹ đã sống sót an toàn sau 2 ngày bị lạc tại khu vực hoang dã, trong thời tiết 3 độ C, mưa lớn nhờ biết uống nước ngọt từ sương đọng trên lá cây, biết đốt lửa sưởi ấm và trú ẩn dưới một bụi cây việt quất lớn.

Một đứa trẻ 4 tuổi ở New Jersey, Mỹ đã biết gọi điện thoại cho cảnh sát khi thấy mẹ mình không có phản ứng và đã cứu sống được bà.

Nhiều người có thể gọi đó là "phép màu" nhưng thực chất, đó là kết quả của việc quan tâm đến trang bị những kỹ năng sinh tồn cho trẻ nhỏ, để chúng biết đối phó trong những tình huống hiểm nghèo, giảm thiểu tối đa tổn thương, nguy hiểm và thậm chí là tự cứu sống mình và những người xung quanh.

Dạy trẻ kỹ năng sinh tồn rất được quan tâm ở các nước phát triển, thậm chí còn là một nội dung học bắt buộc từ độ tuổi mẫu giáo. thế nhưng ở việt nam, những kỹ năng quan trọng này chưa được quan tâm một cách đúng mức.

Việc thiếu khuyết những kỹ năng sinh tồn cơ bản ấy không phải lỗi của trẻ mà bắt đầu từ chính người lớn đã không chú trọng chỉ dạy cho con. chứa đựng rất nhiều thông tin thú vị và những kỹ năng sống còn vô cùng cần thiết, "100 kỹ năng sinh tồn" chính là cuốn cẩm nang sống mà hàng triệu trẻ em việt đang còn thiếu.

Bạn sẽ làm gì để trốn chạy và thoát khỏi một kẻ xả súng hay một kẻ bắt giữ con tin? Khi bị gấu tấn công nên phản ứng ra sao để được an toàn? Bạn sẽ làm gì nếu một ngày bạn và những người thân yêu bị mắc kẹt giữa vùng lãnh thổ có dịch bệnh hoành hành, lạc ở nơi hoang dã, hay bị móc túi khi đi du lịch ở đất nước xa lạ? Bạn sẽ phản ứng ra sao khi bản thân phải thoát ra ngay khỏi một vụ hỏa hoạn ở tòa nhà cao tầng và phải làm gì để cứu được người thân đang mắc kẹt trong vụ hỏa hoạn đó…?

Tất cả câu trả lời sẽ có trong "100 kỹ năng sinh tồn" - cuốn sách không chỉ đưa các bạn nhỏ phiêu lưu theo hành trình của đội đặc vụ mỹ mà còn rút ra được rất nhiều kinh nghiệm để bảo vệ bản thân trong những tình huống khó khăn nhất. đó hoàn toàn không phải là những mẹo thoát hiểm thông thường mà là cả một chiến lược bài bản, từ tư duy chủ động đến rèn luyện thể lực, ý chí, chuẩn bị các công cụ phòng thân và phản xạ linh hoạt trong tình huống khẩn cấp. khi trẻ được đọc, được học và thực hành từ nhỏ cho tới khi thuần thục thì những kỹ năng này sẽ trở thành bản năng và theo trẻ đến suốt cuộc đời.

Tác giả cuốn sách là clint emerson – một cựu đặc vụ seal (lực lượng tác chiến đặc biệt của hải quân hoa kỳ), một người đã có 20 năm chỉ đạo những chiến dịch đặc biệt trên khắp thế giới và có kinh nghiệm phong phú trong việc đối mặt và vượt qua những tình huống sống còn, khi thể lực và ý chí của con người được đẩy đến giới hạn cuối của sức chịu đựng, đòi hỏi sự chuẩn xác và tài xoay xở tài ba trong những điều kiện ngặt nghèo có thể đe dọa đến tính mạng. vì vậy, cuốn sách sẽ đem đến những tình huống chân thực, rõ ràng với văn phong lôi cuốn, dễ hiểu, qua đó sẽ phác thảo những chiến lược cơ bản giúp bảo vệ bản thân và thoát khỏi những tình huống nguy cấp nhất.

Thế giới này vốn không an toàn như chúng ta vẫn tưởng. đừng bao giờ nghĩ rằng, xã hội đang yên bình như vậy, nguy hiểm sẽ chẳng bao giờ xảy ra với bạn, với con bạn. hàng trăm rắc rối, bất ngờ và tình huống khẩn cấp có thể xảy đến hàng ngày. khi đó, chỉ những sinh vật mạnh mẽ mới có thể sống sót, chỉ những người thông thạo và hiểu biết mới có thể phát triển. chúng ta cũng không thể nào bao bọc con mãi trong vòng tay của mình, chúng cần được tự do khám phá thế giới. vì vậy, hãy chuẩn bị cho con những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Việt Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cam-nang-100-ky-nang-sinh-ton-cho-tre-em-20210715173016665.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY