Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đối tượng mắc COVID-19 có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng: 3 điều cần làm để bảo vệ bản thân và người xung quanh

(Tổ Quốc) - Theo các thống kê gần đây trên thế giới và tại Việt Nam nguy cơ mắc COVID-19 nặng tăng dần theo tuổi. Cụ thể, Nguy cơ tăng dần ở người từ 50 tuổi và tăng thêm với mỗi nhóm tuổi 60, 70 và 80. Người trên 85 tuổi có nguy cơ cao nhất nhiễm bệnh và bệnh diễn tiến nặng.

Người cao tuổi có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng khi mắc covid-19. người cao tuổi có thể phải nhập viện, phải được chăm sóc tích cực hoặc dùng máy thở để có thể hô hấp được, thậm chí Tu vong, đặc biệt ở người cao tuổi có nhiều bệnh nền chưa được kiểm soát tốt như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi mạn, bệnh tim mạn, ung thư…

Theo ts.bs thân hà ngọc thể, trưởng khoa lão - chăm sóc giảm nhẹ bệnh viện đại học y dược tphcm người cao tuổi cần phản 3 biện pháp sau để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

Tiêm phòng vắc xin sớm là cách tốt nhất bảo vệ người cao tuổi và có bệnh lý nền khỏi căn bệnh COVID-19, ảnh minh hoạ.

Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Là biện pháp quan trọng, giúp phòng ngừa và giảm biến chứng nặng của covid-19. các nghiên cứu đã chứng minh các loại vắc xin phòng covid-19 như astrazeneca, pfizer hay moderna đều giảm nguy cơ Tu vong và biến chứng bệnh nặng do covid-19 ở người cao tuổi.

Giãn cách xã hội

Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với người khác, đặc biệt trong không gian kín. Giữ liên lạc với con cháu, người thân qua điện thoại, máy tính bảng, ứng dụng video call trên máy tính bảng. Nếu sống cùng nhiều người trong nhà, hãy sắp xếp một phòng riêng.

Không đi ra ngoài nơi tập trung đông người. Giữ khoảng cách tiếp xúc trên 2 mét.

Trữ sẵn thực phẩm và Thu*c trong nhà trong tối thiểu 2 tuần, hoặc nhờ người khác đi chợ giúp, giao hàng nhưng đảm bảo khoảng cách khi nhận hàng.

Biện pháp bảo vệ cá nhân

Đeo khẩu trang khi ra ngoài. Quan trọng là khẩu trang phải kín, không được chạm vào mặt ngoài khẩu trang, không kéo xuống cằm để nói chuyện, không nên dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần. Khẩu trang vải cần giặt sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.

Rửa tay thường xuyên. Nếu không có xà phòng và nước, hãy dùng dung dịch sát trùng tay chứa tối thiểu 60% cồn.

Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay.

Khi ho hoặc hắt hơi, hãy dùng khăn giấy hoặc mặt trong khuỷu tay, sau đó hãy rửa tay.

Làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật thường chạm vào bằng dung dịch tối thiểu 60% cồn.

Tập thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

Thực hành các sở thích, thư giãn, thiền…

    Nữ hộ sinh hy sinh khi chống dịch COVID-19: Bộ Y tế đề nghị Bình Dương hoàn thiện hồ sơ công nhận liệt sĩ

  • Tin vui: VNVC vừa bàn giao hơn 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Bộ Y tế

  • Ngày 22/8: Thêm 11.214 ca COVID-19, giảm 91 ca so với hôm qua, Hà Nội có 11 ca mắc mới

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng, nhiều rau xanh, vitamin và khoáng chất. Uống đủ nước (tối thiểu 2 lít mỗi ngày).

Tuân thủ chế độ điều trị các bệnh lý nền mạn tính một cách đều đặn: không được ngưng Thu*c, chuẩn bị sẵn những loại Thu*c thường dùng để sử dụng trong thời gian lâu dài. Có thể liên hệ điện thoại với cơ sở y tế đang điều trị để trao đổi trực tiếp và được tư vấn phù hợp.

Hãy thảo luận với người thân về bất cứ nỗi lo, buồn, sợ hãi … nào về COVID-19 hoặc các vấn đề khác.

"Nếu người cao tuổi nghĩ rằng mình đã tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19 hãy liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm tầm soát COVID-19.

Người cao tuổi cần liên hệ ngay với Trạm y tế địa phương hoặc có thể liên hệ đường dây nóng Bộ y tế 1900 9095 và 1900 3228 để được tư vấn nếu có một trong các biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 như đau họng, mất vị giác hoặc khứu giác, ho, sốt, khó thở", bác sĩ Thể lưu ý.

[Mời độc giả đặt câu hỏi toạ đàm trực tuyến] AN TOÀN KHI TIÊM VACCINE COVID-19: ĐỘC GIẢ HỎI - CHUYÊN GIA TRẢ LỜI

Đồng hành cùng chương trình tiêm vaccine COVID-19 của chính phủ, chúng tôi đã tổ chức những cuộc toạ đàm trực tuyến nhằm kết nối chuyên gia giải đáp nhiều băn khoăn, thắc mắc của độc giả trong vấn đề tiêm vaccine. Nhận thấy nhu cầu thông tin của độc giả còn rất nhiều, trong đó có rất nhiều băn khoăn cụ thể, chúng tôi tiếp tục làm cầu nối để độc giả có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và lắng nghe giải đáp của chuyên gia.

Buổi toạ đàm với chủ đề: AN TOÀN KHI TIÊM VACCINE COVID-19: ĐỘC GIẢ HỎI - CHUYÊN GIA TRẢ LỜI với sự tham gia của TS.BS Nguyễn Huy Luân - Trưởng Đơn vị Tiêm chủng, BV Đại học Y dược TP HCM sẽ nhận câu hỏi của độc giả và gửi cho chuyên gia giải đáp trực tiếp trong chương trình. Quý độc giả có câu hỏi xin gửi về cho chương trình TẠI ĐÂY .

Kính mời độc giả theo dõi chương trình được phát sóng trực tiếp trên page Soha.vn và web Soha.vn lúc 14h30 Thứ 2 ngày 23/8/2021.

Nữ hộ sinh hy sinh khi chống dịch COVID-19: Bộ Y tế đề nghị Bình Dương hoàn thiện hồ sơ công nhận liệt sĩ

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/doi-tuong-mac-covid-19-co-nhieu-nguy-co-bi-benh-nang-3-dieu-can-lam-de-bao-ve-ban-than-va-nguoi-xung-quanh-8202123891058654.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi có bệnh tiểu đường và bệnh tim. Gần đây, huyết áp không ổn định. Thỉnh thoảng thấp, khoảng 90/50, hay bị choáng và cảm giác như muốn lịm đi. Xin hỏi trong tình huống đó, tôi cần làm gì?
  • Bố em 51 tuổi, bị tiểu đường. Gần đây da mặt bố em vàng sạm, mắt cũng hơi vàng kèm ngứa da. Xin hỏi bác sĩ có phải bố em bị bệnh gan?
  • Mỗi ngày trôi qua tôi đều cảm thấy cuộc sống của mình thật cô đơn và không có những người bạn thật sự thấu hiểu.
  • Có khoảng nửa triệu người mắc bệnh lao mỗi năm ở Đông Nam Á. Bệnh lao là một trong những bệnh lây truyền qua không khí ảnh hưởng tới những người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh, những người sinh sống trong điều kiện vệ sinh kém, bệnh nhân tiểu đường kiểm soátkém, bệnh nhân ung thư, người dương tính với HIV.
  • Thông tin vàng giả Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam đang gây xôn xao dư luận. Vậy “vàng giả” là gì? Nguyên tắc nào tạo nên “vàng giả”? và cách phân biệt “vàng giả” như thế nào là chuẩn xác?.
  • Trong khi đàn ông có thể khoe khoang với bạn bè về khả năng của mình, nhưng khi được hỏi rằng họ mong muốn gì về phụ nữ thì họ lại kín tiếng.
  • Những khuyến cáo dưới đây được xem là bổ ích khi đi khám bệnh đối với nhóm người cao niên vừa được tạp chí Grandparents của Mỹ cập nhật. Đây là những thông tin bổ ích giúp mọi người nâng cao sức khỏe, tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bản thân.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • Tự yêu bản thân là một loại bệnh tâm lí mới của con người hiện đại. Vậy bệnh tự yêu bản thân là gì và làm thế nào để nhận biết những người mắc bệnh tự yêu bản thân.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY