Bạn nên biết hôm nay

Để biết bệnh gan cần làm xét nghiệm gì?

Bố em 51 tuổi, bị tiểu đường. Gần đây da mặt bố em vàng sạm, mắt cũng hơi vàng kèm ngứa da. Xin hỏi bác sĩ có phải bố em bị bệnh gan?
Nguyễn Văn Việt (nguyenviet@gmail.com)

Theo Đông y, can khai khiếu ra mắt. Do vậy khi niêm mạc mắt vàng, da vàng có thể phản ánh cơ thể đang có bệnh liên quan đến tạng can (gan, mật)...  Tuy nhiên có nhiều bệnh có thể gây vàng da. Để xác định nguyên nhân gây vàng da, cần chú ý tiền sử cá nhân. Nếu vàng da mà nước tiểu trong thì thường là do huyết tán, còn nước tiểu vàng đậm là dấu hiệu các bệnh gan mật. Với người bệnh tiểu đường trên 50 tuổi, vàng da thường là biểu hiện ung thư tụy; người nghiện rượu lâu năm, đó là dấu hiệu xơ gan, viêm gan; Nếu bị ung thư mới phẫu thuật hoặc mới điều trị thấy xuất hiện vàng da có thể báo hiệu là đã bị di căn vào gan. Nếu có tình trạng ngứa lâu năm, nay lại vàng da, cần nghĩ đến chứng ứ mật trường diễn trong gan. Nếu bố bạn từng sống ở những vùng có ký sinh trùng gây bệnh vàng da có thể là hậu quả của sự hình thành các kén nước trong gan. Việc khám lâm sàng đóng vai trò quan trọng tìm nguyên nhân gây vàng da.

Tuy nhiên, để xác định chắc chắn, cần làm một số xét nghiệm như xét nghiệm máu cho biết chức năng gan (thể hiện men gan tăng cao chứng tỏ có tổn thương tế bào gan; siêu âm ổ bụng (phát hiện u cục, kén, sỏi trong gan); Xquang (tìm sỏi túi mật); soi phúc mạc (phân biệt ứ mật trong hay ngoài gan, phát hiện tính chất ung thư và tiên lượng); sinh thiết gan (phân biệt ung thư gan, xơ gan...). Trường hợp của bố bạn hãy đi khám chuyên khoa nội sớm để tìm nguyên nhân và điều trị sớm.

BS. Trần Quang Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/de-biet-benh-gan-can-lam-xet-nghiem-gi-n143335.html)
Từ khóa: xét nghiệm

Chủ đề liên quan:

bệnh gan cần làm xét nghiệm

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY