Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có một trong những dấu hiệu này, có thể bệnh gan đã đi vào giai đoạn nặng trên cơ thể bạn

(MangYTe) - Gan có chức năng đào thải độc tố ra khỏi sức khỏe, giúp cơ thể con người khỏe mạnh hoạt động nhịp nhàng. Chính vì vậy, nếu như bạn thấy cơ thể mình có 1 trong những dấu hiệu dưới đây thì hãy đi kiểm tra càng sớm càng tốt, vì đây chính là cảnh báo lá gan của bạn không được khỏe mạnh.

7 Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoạn nặng trên cơ thể

Đau bụng phía dưới bên phải

Gan nằm ở phần bụng dưới bên phải, vì vậy khi bạn cảm thấy đau ở khu vực này, đó là dấu hiệu gan có vấn đề. Sưng gan, chảy máu hoặc nang gan bị giãn ra có thể gây sưng tấy và đau như châm cứu và đau âm ỉ. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nhanh chóng đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

Đau vai phải

Ung thư gan có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau ở vai phải và lưng. Càng nghiêm trọng bệnh, cơn đau càng trở nên rõ ràng và phạm vi đau càng lớn.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đau khớp

Nhiều người cho rằng đau khớp chỉ do lạnh hoặc viêm khớp, tuy nhiên, bệnh gan cũng có thể gây ra triệu chứng này.

Đau bắp chân

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gan liên quan đến việc chi phối các gân, chuột rút và đau nhức không rõ nguyên nhân vào ban đêm. Nếu bạn có những triệu chứng này, chức năng gan của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, nếu bạn vận động quá mức, thiếu canxi, hay chân bị đau và chuột rút, hãy đến bệnh viện để kiểm tra chức năng gan.

Ngoài ra, những dấu hiệu sau cũng là cảnh báo vấn đề về gan:

Màu mắt chuyển sang màu vàng

Nếu mắt bạn có màu vàng, đó là biểu hiện gan gặp vấn đề và là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh gan.

Bilirubin là một sắc tố vàng cam, là chất thải của quá trình phá hủy hồng cầu trong máu, thông qua gan và được loại bỏ khỏi cơ thể chủ yếu qua phân và một lượng nhỏ trong nước tiểu. Khi gan gặp vấn đề, bilirubin có thể tích tụ, gây ra hiện tượng mắt vàng và da vàng.

Da dễ bị bầm tím

Da màu vàng, ngứa, cùng với nước tiểu màu sẫm và chân bị sưng có thể là dấu hiệu của vấn đề về gan.

Ngứa da

Ngứa da và các vấn đề về da có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, chức năng gan suy giảm cũng có thể là một nguyên nhân. Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc và đào thải chất cặn bã trong cơ thể sẽ giảm đi, dẫn đến tích tụ dưới da, gây ra ngứa da. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng này, hãy kiểm tra chức năng gan của mình.

Người bị xơ gan mật nguyên phát (một bệnh gan tự miễn làm cho ống mật bị xẹp), cũng có thể gặp triệu chứng ngứa da do tích tụ mật.

Không bỏ qua những dấu hiệu này, hãy chú ý đến sức khỏe gan của bạn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào cảnh báo về gan, hãy đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-mot-trong-nhung-dau-hieu-nay-co-the-benh-gan-da-di-vao-giai-doan-nang-tren-co-the-ban/20230726102157334)

Tin cùng nội dung

  • Những bệnh nhân bị bệnh gan (viêm gan do virus, do vi khuẩn, do rượu, xơ gan…) đều bị suy giảm chức năng gan tùy theo mức độ bệnh
  • Các thực phẩm đóng hộp chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm. Những chất này nếu tích tụ nhiều, có thể sẽ làm giảm hoạt động của gan và thận.
  • Những người làm việc trong môi trường y tế có nguy cơ bị phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường máu, trong đó có viêm gan siêu vi B.
  • Với bệnh viêm gan, ngoài chế độ dùng Thu*c thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần hỗ trợ điều trị có hiệu quả.
  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của chứng ngứa da vào mùa đông nhất là ở người cao tuổi chủ yếu là do âm hư huyết táo, huyết hư sinh phong, sinh ngứa.
  • Cứ đến mùa xuân là tôi thường bị ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể. Như vậy là tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ? Cách phòng chữa thế nào?
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY