Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những tình huống khẩn cấp ở người cao huyết áp

Người cao huyết áp trong một số tình huống nếu không cấp cứu kịp sẽ dễ mất mạng. Đó là những trường hợp nào.
Ảnh minh họa
Tăng huyết áp (THA) cấp cứu thườngtrên 200/100mmHg. Các tình huống thường gặp trong THA cấp cứu: Bệnh não do THA. THA và nhồi máu cơtim. THA và đau ngực không ổn định. THA kèm tách thành động mạch chủ. Suy tim trái cấp do THA. THAkèm xuất huyết dưới nhện và xuất huyết não. Cơn THA trong u tủy thượng thận. THA do dùng các Thu*ckích thích (cocain, amphetamin...). THA quanh phẫu thuật; THA trong tình trạng sản giật và tiền sảngiật.

Trong các trường hợp THA cấp cứu,cần được điều trị giảm huyết áp nhanh chóng, nhưng không cần trở về bình thường ngay, nhất là ởnhững người cao huyết áp bị tai biến mạch não kèm theo. Trường hợp bệnh nhân bịtách thành động mạch chủ cần đưa huyết áp xuống mức thấp nhất có thể.

Sau khi qua cơn THA cấp cứu,bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi và điều trị tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ, đánh giálại tình trạng toàn thân, các tổn thương cơ quan đích và các yếu tố nguy cơ kèm theo để được theodõi, tư vấn và điều trị lâu dài, tránh các biến chứng.

Tổn thương các cơ quan đích có thểgặp trong tăng huyết áp bao gồm: Tim (cấp tính nhưphù phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp. Mạn tính như dày thất trái, suy vành mạn, suy tim...). Mạch não(cấp tính như tai biến mạch não, bệnh não do THA...

Mạn tính gồm tai biến mạch não, tai biến mạchnão thoáng qua). Thận: Đái máu, đái ra protein, suy thận. Đáy mắt: Phù, xuất huyết, xuất tiết, mạchco nhỏ... Bệnh động mạch ngoại vi: Tắc động mạch chi, tắc động mạch cảnh...

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn
Giám đốc BV Tim Hà Nội - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-tinh-huong-khan-cap-o-nguoi-cao-huyet-ap-n223221.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY