Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khẩn cấp dập bệnh ghẻ

Thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi có hàng trăm người mắc bệnh ghẻ. Trước tình hình này, ngành y tế, địa phương đang khẩn trương điều trị và hướng dẫn người dân về phòng, chống dịch bệnh.
Rất đông người dân thôn Tang khám, điều trị bệnh ghẻ.

Bệnh ghẻ bùng phát

Ông Hồ Văn Toàn - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trà Bồng cho biết, ca bệnh đầu tiên được phát hiện từ ngày 8/3, còn tính đến thời điểm này có 143 trường hợp mắc bệnh ghẻ, trong đó có 19 bệnh nhân đã ổn định và 124 bệnh nhân còn đang điều trị. Ngay sau khi bùng phát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi (CDC Quảng Ngãi) đã đến thôn Tang ghi nhận tình hình, đồng thời khám và cấp thuốc, điều trị miễn phí cho người dân.

Ông Toàn khuyến cáo: Khi người dân có biểu hiện như ngứa dữ dội và tăng lên vào ban đêm; có thương tổn đỏ, bong vảy da, thỉnh thoảng có các nốt và sần đóng vảy gặp ở các nếp kẽ, bờ bên các ngón tay, cổ tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân... thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Còn ông Đinh Văn Đông - Trưởng Trạm Y tế xã Trà Bùi cho biết, thôn Tang nằm cách Trạm Y tế xã khoảng 10 km, cách TTYT huyện khoảng 35km. Trong thôn có 66 hộ, 282 nhân khẩu, công tác phòng chống, dịch bệnh của người dân còn nhiều hạn chế.

“do cuộc sống người dân ở thôn tang hiện nay còn khó khăn, điều kiện vệ sinh, ăn uống thiếu thốn nên khi có người mắc, bệnh dễ lây lan. trạm y tế xã đã giám sát và cấp thuốc điều trị cho các bệnh nhân ghẻ ở thôn nên tình hình bệnh ghẻ đã giảm khoảng 20% đến 30%” - ông đông nói.

Giám đốc ttyt huyện trà bồng cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến bệnh ghẻ là người dân vệ sinh cá nhân không đảm bảo và môi trường sống bị ô nhiễm.

Bệnh ghẻ thường xuất hiện trên 2 bàn tay.

Khẩn cấp dập bệnh

Ông hồ văn ba - chủ tịch ubnd xã trà bùi nhận định, ngay sau khi thôn tang bùng phát bệnh ghẻ, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã khẩn trương có mặt để khám bệnh và điều trị bệnh ghẻ cho bà con. đồng thời còn hướng dẫn người dân phải giặt, phơi quần áo, chăn màn, đồ dùng của người bệnh ngâm với xà phòng đậm đặc, luộc nước sôi, phơi ngoài nắng cách xa với đồ dùng của những người xung quanh. cách ly người bệnh, không dùng chung quần áo, không ngủ chung để hạn chế lây lan bệnh.

Theo lãnh đạo ttyt huyện trà bồng, trước tình hình bùng phát bệnh ghẻ ở thôn tang, ttyt huyện đã phối hợp với ubnd xã trà bùi phòng, chống bệnh, khoanh vùng, xử lý, điều trị triệt để tránh lây lan trên diện rộng. các ngành chức năng cũng đã đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh ghẻ tại thôn tang và chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác này.

Đến thời điểm hiện tại tình hình bệnh ghẻ ở thôn tang được kiểm soát, không có bệnh nhân mắc mới.

Theo ông huỳnh văn tùng - phó trưởng phòng khám đa khoa cdc quảng ngãi: bệnh ghẻ là bệnh truyền nhiễm, do ký sinh trùng ghẻ gây ra. bệnh thường xảy ra vào mùa xuân - hè. đa số những trường hợp mắc bệnh đều sống trong điều kiện nhà ở chật hẹp, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, vệ sinh kém và không có đủ dinh dưỡng thiết yếu. khoảng 30 đến 40 năm mới ghi nhận nhiều ca bệnh ghẻ như hiện tại ở một thôn. trước kia, nếu có chỉ xuất hiện vài ca rải rác. dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ghẻ là bệnh lý có khả năng lây rất nhanh, dễ thành dịch trong cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/khan-cap-dap-benh-ghe-5713904.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh ghẻ khẩn cấp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY