Tin tức hôm nay

Tin tức

Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Moderna

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt khẩn cấp có điều kiện vaccine Spikevax (tên khác là Moderna) cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ 5 được phê duyệt ở Việt Nam.

Vaccine moderna là vaccine dạng hỗn dịch tiêm bắp. mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml chứa 100mcg mrna.

Bộ y tế cho biết, vaccine moderna của mỹ được sản xuất tại tây ban nha, pháp hoặc có thể thay đổi căn cứ vào khả năng cung cấp vaccine tại thời điểm nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép.

Tập đoàn zuellig pharma, đóng tại tp hồ chí minh là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vaccine moderna. quyết định phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do zuellig pharma cung cấp cho bộ y tế đến ngày 23/6.

Bộ y tế yêu cầu zuellig pharma phối hợp với việt nam thực hiện kểm định các lô vaccine trước khi sử dụng; bảo đảm an toàn, hiệu quả, chất lượng của lô vaccine nhập vào việt nam; có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất phản hồi kịp thời các yêu cầu của việt nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan…

Cục khoa học công nghệ và đào tạo bộ y tế lựa chọn đơn vị có điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine trên cơ sở ý kiến tư vấn của hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của bộ y tế trong quá trình sử dụng.

Viện kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine moderma trước khi đưa ra sử dụng.

Đây là vaccine phòng covid-19 thứ 5 được phê duyệt tại việt nam, sau astrazeneca, spunik v, pfizer và sinopharm.

Đến nay việt nam đã đàm phán với zuellig pharma được 5 triệu liều vaccine moderna và vẫn đang tiếp tục trao đổi để có thêm vaccine.

Vaccine moderma sử dụng công nghệ mrna, đây là công nghệ sản xuất vaccine mới nhất hiện nay. kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vaccine moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm covid-19 ở những người đã tiêm 2 liều.

Trần Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Viet-Nam-phe-duyet-khan-cap-vaccine-Moderna-647754/)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY