Huyết áp , Tim mạch hôm nay

“Cẩm nang vàng” để giảm cholesterol

Bác sĩ khuyên bạn cần phải giảm lượng cholesterol, vậy bạn sẽ phải làm gì để giảm nguy cơ bị bệnh tim trước khi phải dùng đến Thu*c?

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn kiêng hoặc thay đổiphong cách sống. Trong tháng hành động đẩy lùi Cholesterol, hãy tìm hiểu về cácloại thực phẩm và các chất bổ sung duy trì và cách tập luyện như thế nào để giữmức cholesterol phù hợp. Hơn nữa, hãy kiểm tra xem bạn có nguy cơ bị bệnh vềtim mạch hay không?

Hàm lượng cholesterol cao trong máu là một trong nhữngnguy cơ lớn nhất đối với hệ tim mạch. Tuy nhiên, có rất nhiều người trưởngthành –  theo nghiên cứu của trường ĐHBaylor  năm 2007 thì con số này chiếm khoảng50% - không quan tâm đến việc làm thế nào để giảm cholesterol.

Việc này có thể sẽ gây nguy hiểm.  Theo Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia thì việcngăn ngừa bệnh tim là rất tối cần thiết bởi vì 2/3 trong số phụ nữ bị bệnh timđã không có cơ hội khỏi hoàn toàn.

Nệu bạn đang bị nguy cơ cao đối với bệnh tim thì cácloại Thu*c như Lipitor hay Crestor rất hiệu quả và vẫn thường được dùng trongđơn Thu*c các bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo tiến sĩ y học Rita Redberg., nhà nghiên cứu timmạch tại ĐH California, San Francisco, đối với phụ nữ ít có nguy cơ về tim mạchhơn thì nên ăn kiêng hoặc thay đổi phong cách sống sẽ giúp giảm được lượngcholesterol trong máu, đặc biệt nếu bạn không có triệu chứng, nguy cơ liên quanđến tim mạch như huyết áp cao, tiểu đường.

Làm thế nào để bắt đầu?  Redberg khuyên rằng đối với người mới bắt đầu,nếu bạn là người hút Thu*c thì hãy từ bỏ, sau đó thì hãy thử 11 cách sau để giảmlượng cholesterol trong máu.

Bổ sung vitamin thông minh

Nhiều bác sĩ và bệnh nhân nói rằng các thành phần tựnhiên rất tốt cho việc giảm hàm lương cholesterol và cải thiện tổng thể tình trạngsức khỏe của họ tốt hơn.

Vậy tại sao các bác sĩ không kê đơn cho những chất bổsung này?

Tiến sĩ y học Thom Lobe, người đã cho ra đời hơn 200cuốn sách và đã từng nghiên cứu cùng cựu bác sĩ phẫu thuật tổng hợp người Mỹ làC. Everett Koop. M.D cho rằng : “Các bác sĩ đều có xu hướng thực hành những gìhọ đã học tại trường”.

“Hầu hết các bác sĩ chỉ tham gia một vài khóa về y học,vì vậy họ không biết nhiều về các thành phần bổ sung và những lợi ích về sức khỏecủa những thành phần này”.

Dưới đây là 3 thành phần có thể giúp giảmcholesterol và giúp cho bạn có một trái tim khỏe mạnh. (Luôn nhớ phải tư vấnbác sĩ trước khi dùng thành phần này, bởi vì nó có thể phản ứng với các loạiThu*c khác hoặc với tình trạng sức khỏe, bao gồm cả phụ nữ mang thai.)

Chiết xuất từ lá Atiso: Theo một nghiên cứu năm 2008trên số 75 tình nguyện viên của ĐH Redding (Anh) cho thấy rằng chiết xuất từlá Atiso làm giảm đi các cholesterol “xấu” hay Lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL). Những người tham gia được uống 1,280 milligrams chiết xuất mỗi ngày trongvòng 12 tuần và kết quả là lượng cholesterol của họ giảm trung bình là 18%.

Gạo men đỏ: Mặc dù gạo men đỏ đã được dùng hơn 1000năm ở Trung Quốc, tuy nhiên ở Mỹ vẫn có nhiều ý kiến trái chiều  và vẫn chưa được Cục quản lý thực phẩm và dượcphẩm Hoa Kỳ phê chuẩn.

Nghiên cứu của trường ĐH California, Los Angeles năm1999 cho thấy rằng 2,4gr gạo đỏ mỗi ngày giúp giảm 29% lượng cholesterol LDL cóhại và 37% lượng mỡ trong máu và làm tăng 20% lượng cholesterol “ tốt”, hay còn gọi là lipoprotein tỉ trọng cao(HDL).

Theo tiến sĩ Jay S. Cohen, tác giả cuốn “Giải phápthay thế tự nhiên cho Lipitor, Zocor & các loại Thu*c trợ tim khác” (Nhà xuấtbản Square One): “Từ trước tới nay thì gạo men đỏ luôn được ghi nhận là tốt, vàphản ứng phụ là rất ít thấy”.

Tuy nhiên, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳcảnh báo rằng gạo men đỏ có thể gây hại, bởi vì nó chứa dạng tự nhiên củalevostatin ( 1 thành phần tìm thấy trong toa Thu*c dành cho bệnh tim).

Họ nói rằngcác bệnh nhân  có thể không biết hàm lượnghay số lượng của levostatin trong các thành phần bổ sung, những thành phần nàycó thể gây ra một số tác dụng phụ giống như Lovastatin được kê trong toa Thu*c,bao gồm đau cơ và suy yếu.

Trà xanh: Theo một nghiên cứu năm 2008 của trườngĐH  Floridda, thuộc Trường Y Havard và Bệnhviện phụ nữ và Brigham, trà xanh giúp giảm lượng cholesterol LDL và lượng mỡtrung tính đồng thời làm tăng lượng cholesterol HDL. Các chuyên gia cũng khuyênmỗi ngày bạn nên uống 2-3 tách trà xanh hoặc 100-750 gr chiết xuất từ lá trà xanh.

Ăn để tim khỏe

Nếu bạn bị cholesterol cao, hãy thay đổi thực đơn ănkiêng và bảo đảm rằng thực đơn này phải bao gồm các thực phẩm làm giảmcholesterol.

Theo Lobe: “Tôi khuyên các bệnh nhân nên cắt giảm đườngtinh luyện, bánh mỳ trắng và tinh bột, và cố gắng ăn ít protein từ động vật”.

Lên kế hoạch ăn kiêng ít béo của DASH (Phương phápăn kiêng để ngăn ngừa huyết áp cao), là một chương trình của Viện nghiên cứu sứckhỏe quốc gia trong đó thực đơn chính là hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt,thịt bắp, cá, thịt gia cầm, sữa ít béo, chứa ít hàm lượng calo, chất béo bãohòa và cholesterol.

Cũng theo một nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Việnnghiên cứu Ăn kiêng Oxford thì người ăn kiêng luôn có lượng cholesterol LDL thấphơn,  chế độ ăn không có thịt cũng cho kếtquả tương tự.

Hãy ăn nhiều chất xơ

Hãy ăn nhiều chất xơ hòa tan có trong bột yến mạch,lúa mạch, quả mận khô và đậu. Hoặc uống chất bổ sung như Metamucil.

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chất xơ kết hợpvới cholesterol trong đường ruột và đẩy cholesterol ra khỏi cơ thể. Nếu trongchế độ ăn của bạn thiếu chất xơ thì 94% lượng cholesterol bị hấp thu lại và đượctái sản sinh trong cơ thể.

Joan Briller- Giám đốc Chương trình Phụ nữ và bệnhtim của trường ĐH Chicago khuyên : “ Cố gắng ăn 25-30 gr chất xơ mỗi ngày, phụnữa có thể thực hiện điều này bằng cách ăn 6-11 túi nhỏ hoa quả và rau mỗingày” (1 túi nhỏ bằng nửa một cái cốc)

Uống rượu vang đỏ mỗi ngày

Theo nghiên cứu của Davis - ĐH Califonia, một cốc rượuvang hay một cốc nước nho có thể làm tăng lượng cholesterol HDL  và giảm lượng LDL nhờ có chất saponins, mộtloại hợp chất có trong nho đỏ.

Bệnh viện Yale-New Haven ở Connecticut khuyên phụ nữnên uống khoảng 1 cốc rượu vang mỗi ngày, nếu bạn là người kiêng rượu thì có thểthay thế bằng các loại thực phẩm khác như đậu nành hay dầu ô liu.

Ngăn ngừa cholesterol

Bệnh viện Cleveland cho biết rằng chất  phytochemicals hay còn gọi là phytosterols cótrong bắp ngô, dầu đậu nành và một số thực phẩm khác có thể làm giảm lượngcholesterol. Chất này sẽ ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol vào cơ thể  và giảm hàm lượng tổng lên đến 10%, và 14% lượngcholesterol LDL.

FDA cũng khuyên chỉ cần 1,3gr mỗi ngày là đủ, cùng vớithực đơn ăn kiêng chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp sẽ giảmnguy cơ bị bệnh về tim mạch.

Sterol thực vật chỉ chiếm một lượng nhỏ trong hoa quả,rau, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, vì vậy bạn cần bổ sung nhiều loạivitamin hoặc hoa quả bổ dưỡng bao gồm cam, bánh mì, bơ thực vật để đáp ứng nhucầu vitamin hằng ngày của cơ thể.

Ăn thật nhiều cá

Loại cá béo như cá hồi,  chứa axit béo omega-3 giúp làm giảm lượng mỡtrong máu và lượng cholesterol có hại và làm tăng lượng cholesterol HDL có ích.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyên mọi người nên ăn 3.5ao-xơ cá mỗi tuần.

Ăn các loại hạt

Theo một nghiên cứu năm 2010  của Trường Y tế cộng đồng , ĐH Loma Linda khuyên mọi người hãy ăn  thật nhiều các loại hạt mỗi ngày, chỉ cần 2ao-xơ mỗi ngày, bạn có thể giảm 1 lượng đáng kể cholesterol LDL.

Các loại  hạtchứa hàm lượng calo cao, vì vậy nó sẽ cung cấp đủ lượng calo cần thiết trongngày.

Quan tâm đến các chất béo

Giảm thiểu lượng chất béo bão hòa ( tìm thấy trong sữabéo, thịt đỏ và một số loại dầu cọ và dừa), thay vào đó bằng các chất béo có lợicho tim như dầu ô liu và dầu hạt cải.

Hãy tránh xa những đồ ăn nhanh, loại đồ ăn này có thểlàm tăng LDL có hại và làm giảm HDL có ích. ( Xem hàm lượng ghi trên nhãn biểucột dinh dưỡng).

Giảm mỡ bụng

Khi bụng của bạn tăng lên một lượng nhỏ, bạn cũng bịtăng nguy cơ bệnh về tim mạch, đặc biệt là bạn bị một số dấu hiệu cảnh báo nhưhuyết áp cao và lượng đường trong máu cao.

Bị tăng cân có xu hướng tăng lượng cholesterol “xấu”trong máu.

Redberd – bác sĩ tim mạch Francisco nói rằng một phụnữ khỏe mạnh có hàm lượng cholesterol trong máu cao cũng có thể giảm đượccholesterol nếu giảm được 5-10 pound.

Hãy vận động

Một nghiên cứu trong thời gian rất lâu của ĐH BắcCarolina đối với hơn 8000 người (được công bố năm 2009) cho thấy rằng những ngườiluyện tập đều đặn 30 phút trong vài mỗi vài ngày trong tuần đã giảm được mỡtrong máu và tăng lượng cholesterol HDL.

Brriler cho biết: “Hãy tìm thời điểm thích hợp nhấttrong ngày để luyện tập hoặc đi bộ đều đặn, đi tập tại các phòng tập hoặc thậmchí tập theo đĩa DVD tại nhà. Nếu bạn quá bận rộn để tập 30 phút cùng một lúcthì bạn có thể chia làm 3 lần, mỗi lần 10 phút.”

Giảm stress để giảm cholesterol

Áp lực cao có thể làm bạn bị tăng cholesterol. Năm2007, các nhà nghiên cứu ĐH bang Oregon đã nghiên cứu trên một số người có kĩnăng bắt chước – ngồi thiền, thở sâu, cười, tập thể dục, có chế độ dinh dưỡng tốtvà cách giải quyết xung đột tốt thường có hàm lượng HDL cao. Những người có kĩnăng bắt chước kém thì thì có LDL xấu và mỡ trong máu cao.

AloBacsi.vnTheo Lương Anh - Đẹp Online/Lifescript

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cam-nang-vang-de-giam-cholesterol-n19435.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bác sĩ Mỹ cho rằng, nếu con người có nếp sống thiếu vận động thì rượu vang đỏ có thể giúp giải quyết những  trục trặc về sức khoẻ do lối sống đó gây ra.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Nên theo dõi mức độ cholesterol cho trẻ từ khoảng 9 đến 11 tuổi, thậm chí từ lúc 2 tuổi đối với trẻ em trong các gia đình có triệu chứng này.
  • Có thể trong một lần nào đó bạn đi siêu âm bụng và bác sĩ cho biết là bạn bị polyp cholesterol. Bạn sẽ tự hỏi: đây là loại bệnh gì, điều trị ra sao, có phòng ngừa được không.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY