Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Càng ít ngủ càng dễ béo phì

Cứ như thể cảm giác mệt mỏi do thiếu ngủ còn là chưa đủ, các nhà khoa học vừa tuyên bố, việc không có được một đêm đẫy giấc còn có thể gây ra bệnh béo phì.

Những người ngủ ít sẽ có nguy cơ béo phì, tăng cân hơn?

Trang DailyMail đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Rochester, Minnesota phát hiện thấy, những tình nguyện viên ít ngủ, thiếu ngủ sẽ có xu hướng ăn và tiêu thụ nhiều calories hơn.

Cụ thể, họ đã nghiên cứu 17 thanh niên (cả nam và nữ) khỏe mạnh trong liên tục 8 đêm. một nửa trong số đó có giấc ngủ bình thường trong khi số còn lại chỉ được ngủ 2/3 số giờ so với bình thường.

Sau đó, họ được yêu cầu ăn bao nhiêu tùy thích trong suốt thời gian nghiên cứu.

“chúng tôi đã kiểm tra liệu việc thiếu ngủ có làm thay đổi lượng hormone leptin và ghrelin (vốn luôn gắn liền với cảm giác ngon miệng) trong cơ thể hay không. hệ quả gián tiếp là lượng thức ăn mà các tình nguyện viên ăn cũng sẽ tăng lên theo”, giáo sư virend somers, tác giả nghiên cứu cho biết.

Theo đó, nhóm thiếu ngủ (với thời gian ngủ ít hơn 1 tiếng 20 phút so với nhóm ngủ bình thường) sẽ nạp nhiều hơn trung bình 550 calories mỗi ngày. trong khi đó, mức năng lượng tiêu hao trong ngày gần như bằng nhau, cũng tức là số calories mà nhóm thiếu ngủ nạp thêm không có cơ hội bị đốt cháy.

“hội chứng thiếu ngủ ngày càng phổ biến hơn, khi có tới 28% số người trưởng thành cho biết họ ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm”, phó giáo sư andrew d.calvin, đồng tác giả nghiên cứu nói thêm. tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu rộng hơn để có thể xác nhận kết quả của họ, giáo sư somers thừa nhận.

Theo Trọng Cầm/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/cang-it-ngu-cang-de-beo-phi-64823.html

Theo Trọng Cầm/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cang-it-ngu-cang-de-beo-phi/20210217032917943)

Chủ đề liên quan:

béo phì giấc ngủ nghiên cứu ngủ ít

Tin cùng nội dung

  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY