Ngoại Thận - Tiết niệu hôm nay

Điều trị ngoại khoa theo hướng chuyên sâu với các bệnh lý Thận - Tiết niệu, bao gồm chữa trị các chứng bệnh tiền liệt tuyến (u xơ và ung thư) bằng các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện qua niệu đạo; phẫu thuật khâu treo âm đạo vào u nhô trong điều trị bệnh lý sa sàn chậu ở nữ qua nội soi ổ bụng; phẫu thuật cắt bàng quang toàn phần, thay thế bàng quang bằng ruột non, ruột già (phẫu thuật Camay). Các bệnh lý thường gặp như: ung thư bàng quang, sỏi hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn thương thận, chấn thương niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,...

Cảnh báo các bệnh lý tiết niệu với dân văn phòng

MangYTe – Dân văn phòng được coi là những đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tiết niệu do ít vận động, ngồi nhiều. Trong đó, tỷ lệ nữ mắc nhiều hơn nam giới.

TS Nguyễn Thế Cường, Trưởng khoa Thận lọc máu khám và tư vấn cho người bệnh.

Sáng 29-2, hơn 200 người dân đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và sàng lọc miễn phí về thận như suy thận, thận đa nang, viêm cầu thận mạn, nhiễm trùng tiết niệu.

TS Nguyễn Thế Cường, Trưởng khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức, song ước tính có khoảng năm triệu người bị bệnh thận và hàng năm có khoảng tám nghìn ca bệnh mới.

Chỉ tính riêng người bệnh suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800 nghìn người, chiếm 0,1% dân số. Nguyên nhân chủ yếu là do lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mãn tính rất dễ dẫn đến suy thận mãn tính, làm mất chức năng thận khiến cho người bệnh phải dùng các biện pháp điều trị thay thế.

TS Cường cho biết, nhóm người trẻ làm dân văn phòng, ít vận động có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý hơn. “Ngồi nhiều, ít vận động, lưu thông mạch máu kém có thể dẫn tới bị ứ đọng nước tiểu dẫn tới nhiễm trùng bàng quang”, TS Cường cho hay.

Đặc biệt, nữ giới có cấu tạo đường niệu đạo ngắn hơn, lại có thói quen nhịn tiểu nhiều so với nam giới nên nguy cơ viêm đường nhiều hơn.

Một trong những lý do tỷ lệ tái nhiễm trùng hoặc bị viêm tiết niệu, viêm bàng quang mãn tính là do hiện nay, nhiều người bệnh có triệu chứng không đi khám, không được kê đúng đơn Thu*c. Khi tự ý mua Thu*c, thấy hết triệu chứng viêm, bỏ dở liều Thu*c khiến cho nhiều người bị kháng kháng sinh, lâu này dẫn tới viêm đường mãn tính, viêm niệu đạo, viêm bàng quang mãn tính.

Hai trăm bệnh nhân được khám và tư vấn miễn phí.

TS Cường cũng cảnh báo, hiện nay nhiều đàn ông nghĩ rằng uống rượu bia nhiều, tiểu nhiều sẽ tốt hơn cho đường tiết niệu nhưng thực tế, uống nhiều rượu bia làm tăng các rối loạn về chuyển hóa, gây ra nhiều nguy cơ đối với thận. Người bình thường uống nhiều bia rượu có thể bị rối loạn về chuyển hóa mỡ, đường và chuyển hóa axit uric, làm tăng nguy cơ các bệnh lý đường tiết niệu.

Hiện tại, khoa Thận lọc máu hiện đang quản lý hơn 160 bệnh nhân chạy thận, số có nhu cầu ghép thận và có chỉ định khoảng 60%. Ngoài ra, khoa đang quản lý hơn 700 bệnh nhân sau ghép thận. Có người lâu nhất đang theo dõi ở khoa là ghép được 21 năm.

TS Cường khuyến cáo, người dân nên uống ít nhất 1,5 lít nước hằng ngày. Người vận động ra nhiều mồ hôi nên uống nhiều nước hơn.

“Viêm đường tiết niệu có thể gây ra nhiễm trùng nặng, gây ra tình trạng sốc nhiễm trùng, nguy hiểm cho tính mạng. Vì thế, dân văn phòng nên chú ý thi thoảng đứng dậy vận động trong lúc làm việc. Nữ giới tốt nhất không nên nhịn tiểu, dễ gây ra viêm đường tiết niệu. Mọi người cần có một lối sống tốt, vận động thể thao. Nếu đã mắc bệnh thận mãn tính phải kiểm soát để không làm cho bệnh thận tiến triển nhanh dẫn tới lọc máu chạy thận”, BS Cường nói.

LÂM TRẦN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/goc-tu-van/item/43438102-canh-bao-cac-benh-ly-tiet-nieu-voi-dan-van-phong.html)

Tin cùng nội dung

  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY