Dinh dưỡng hôm nay

Cảnh báo cho các bậc cha mẹ: Cậu bé 12 tuổi mắc bệnh gout vì ăn nước hầm thịt mỗi ngày

Một học sinh tiểu học 12 tuổi bị đau khớp gối đến mức không thể đi lại được. Sau khi tìm hiểu cơ cấu khẩu phần ăn của trẻ, bác sĩ nhận thấy điều này có liên quan đến nước dùng cha mẹ hầm cho trẻ ăn hàng ngày.

Món canh hầm thịt là một thói quen chủ yếu trong chế độ ăn uống của người miền Nam Phúc Kiến, Trung Quốc. Nhiều người nghĩ rằng món canh hầm là bổ dưỡng, nhưng họ không biết rằng thịt hầm lâu ngày, dinh dưỡng không được nhiều nhưng lại có rất nhiều purin. Đây là yếu tố làm tăng axit uric trong máu và là nguyên nhân dẫn đến bệnh gout.

Mỗi ngày một bát canh hầm thịt khiến trẻ bị bệnh gout không thể đi lại đượcxml:namespace prefix="o" />

Li Zi (bút danh), 12 tuổi, đã bị đau đầu gối một thời gian, ban đầu cha mẹ cậu bé nghĩ đó là cơn đau bình thường nên không quan tâm lắm. Không ngờ đến một ngày thấy con đau quá không đi lại được, bố mẹ mới đưa cậu bé đi bệnh viện.

Mỗi ngày một bát canh hầm thịt khiến trẻ bị bệnh gout không thể đi lại được/

Sau khi biết rằng không có tai nạn thương tích, bác sĩ đã làm đầy đủ các xét nghiệm về bệnh thấp khớp và xét nghiệm sinh hóa cho đứa trẻ và phát hiện ra chỉ số axit uric của đứa trẻ cao tới 785 (giá trị bình thường là dưới 420), khiến bác sĩ ngạc nhiên. Một đứa trẻ nhỏ như vậy không nên có nồng độ axit uric cao như vậy.

Vì vậy, bác sĩ tập trung vào cha mẹ để hiểu cấu trúc và thói quen ăn uống của trẻ. Câu hỏi này lại khiến bác sĩ ngạc nhiên: đứa trẻ ngày nào cũng có một bát súp hầm, và nó hầu như không uống nước đun sôi, và thường uống những đồ uống có nhiều đường.

Cha mẹ cậu bé nói rằng con ốm yếu từ nhỏ, từ khi học tiểu học, để tăng cường dinh dưỡng, hầu như ngày nào mẹ cũng hầm một bát nước dùng cho con uống. Thịt nạc, sườn, thịt gà, vịt, chim bồ câu được hầm theo nhiều cách khác nhau, 7 ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, cậu bé còn thường xuyên sử dụng đồ uống có đường, chẳng hạn như cola và các loại nước trái cây khác nhau. Trẻ con vốn không thích uống nước đun sôi nên cứ khát là cậu vào tủ lạnh lấy nước, đồ uống ở nhà lúc nào cũng có.

Nước canh thịt hầm lâu nhiều purin và thức ăn nhiều đường dễ gây bệnh gout hơn rượu bia

Nhiều người cho rằng món canh hầm là bổ dưỡng, thực ra chất đạm và các chất dinh dưỡng khác của thịt vẫn nằm trong thịt. Chất béo nhất trong món canh là hàm lượng purin. Purin sẽ tiết ra sau khi hầm thịt, và ăn quá nhiều dễ dẫn đến bệnh gout.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng purin trong thịt giảm nhanh chóng trong 10 phút đầu tiên khi hầm trong khi purin trong nước canh tăng nhanh sau 10 phút, đạt mức cao nhất và ổn định sau 50 đến 80 phút hầm.

Nước canh thịt hầm lâu nhiều purin và thức ăn nhiều đường dễ gây bệnh gout hơn rượu bia.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể uống nước canh hầm nhưng bạn phải chú ý tần suất và không thể ăn món này mỗi ngày.

Bệnh gout liên quan trực tiếp đến tăng axit uric máu do rối loạn chuyển hóa purin và giảm đào thải axit uric. Có nghĩa là, miễn là tần suất ăn không cao và cơ thể chuyển hóa purin kịp thời thì không có vấn đề gì.

Vì khả năng trao đổi chất của mỗi người là khác nhau, do vậy muốn giữ gìn sức khỏe thì mỗi người cần có chế độ ăn uống điều độ, tập luyện hợp lý, có thái độ lạc quan, ngủ đủ giấc chứ không chỉ ăn một bát canh hầm mỗi ngày.

Xem thêm: SOS: Dùng nước ngọt có ga thường xuyên làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/canh-bao-cho-cac-bac-cha-me-cau-be-12-tuoi-mac-benh-gout-vi-an-nuoc-ham-thit-moi-ngay-35946/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY