Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại Bắc Giang

(MangYTe) - Bắc Giang là địa bàn đặc thù với nhiều đồi núi và rừng cây, nhiều ngày qua lại không có mưa, trời hanh khô kéo dài nên nhiều khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng.

Theo dự báo của đài khí tượng thủy văn và tổng hợp theo dõi của chi cục kiểm lâm tỉnh bắc giang, đến ngày 24/2, thời tiết có diễn biến xấu, có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ sinh thái và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng.

Biển báo hiệu các cấp dự báo cháy rừng

Cấp dự báo cháy rừng hiện đang ở cấp iv, cấp v do ngày trời nắng hanh, kết hợp độ ẩm không khí và độ ẩm vật liệu cháy giảm thấp, nguy cơ xảy ra cháy rừng rơi vào mức báo động cực kỳ nguy hiểm.

Cụ thể tại khu vực các huyện: tân yên, hiệp hòa, lạng giang cấp dự báo cháy rừng đang ở cấp iv (cấp nguy hiểm). còn ở khu vực các huyện: sơn động, lục ngạn, lục nam, yên dũng, yên thế, việt yên và tp bắc giang cấp dự báo cháy rừng đang ở cấp v (cấp cực kỳ nguy hiểm).

trước đó, trong tháng 2, trên địa bàn tỉnh bắc giang đã xảy ra 3 vụ cháy rừng tại địa bàn huyện yên dũng làm thiệt hại 1,06 ha rừng cây. nguyên nhân gây cháy chủ yếu do người dân đi tảo mộ đốt hương, vàng mã vô ý để xảy ra cháy lan vào rừng. thêm vào đó, do thời tiết hanh khô kéo dài làm vụ cháy lây lan nhanh, gây khó khăn cho công tác dập tắt đám cháy của người dân và lực lượng chức năng.

Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng tại huyện Yên Dũng

Toàn tỉnh bắc giang hiện có gần 159,6 nghìn ha rừng, độ che phủ rừng là 37,3%. diện tích rừng tập trung chủ yếu trên địa bàn 4 huyện miền núi: sơn động, lục ngạn, lục nam và yên thế

Trước tình hình trên, chi cục kiểm lâm bắc giang đề nghị ubnd các huyện, tp tăng cường kiểm tra, đôn đốc chính quyền cấp xã, các chủ rừng và lực lượng kiểm lâm cơ sở thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; nghiêm cấm các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong rừng; trực, tuần tra canh gác lửa rừng 24/24 giờ, kịp thời phát hiện và tổ chức dập tắt ngay các đám cháy khi mới xuất hiện. đồng thời cũng tuyên truyền cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức toàn dân về ý thức tự giác bảo vệ nguồn tự nhiên rừng, hạn chế tình trạng gây cháy không đáng có.

Sơn Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/moi-truong/canh-bao-nguy-co-chay-rung-cap-cuc-ky-nguy-hiem-tai-bac-giang-574265.html)

Tin cùng nội dung

  • Mưa lớn đã gây thiệt hại nhiều địa phương ở miền Bắc, trong khi đó tại miền Trung những ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ cháy rừng với tổng diện tích là 16 ha.
  • Bộ trưởng Công an vừa có công điện chỉ đạo phòng chống và ứng phó với cháy rừng. Theo đó Bộ trưởng yêu cầu tăng cường lực lượng thường trực 24/24 giờ, bảo đảm điều kiện hậu cần và phương tiện phục vụ chữa cháy, đặc biệt là các phương tiện chữa cháy cơ động. Trong quá trình tham gia chữa cháy rừng, nếu cần chi viện lực lượng và phương tiện, các địa phương lân cận các tỉnh miền Trung hỗ trợ lực lượng chữa cháy cho các tỉnh đang xảy ra cháy rừng.
  • Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay do ảnh hưởng của nắng nóng nên trong ngày hôm nay (1/7) nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ vẫn ở mức rất cao. Từ chiều và tối nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trời chuyển mưa dông rải rác, nắng nóng kết thúc ở vùng ven biển, vùng núi tiếp tục có nắng nóng cục bộ.
  • Hiện nay, phương pháp xử lý rác thải tại Việt Nam đa phần được xử lý theo kiểu chôn lấp, ủ phân hữu cơ gây lãng phí tài nguyên, quỹ đất, ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Tại tỉnh Bắc Giang, quá trình đô thị hóa cũng đã và đang kéo theo lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp tăng cao, đòi hỏi cần áp dụng công nghệ xử lý rác mới thay thế cho biện pháp chôn lấp như hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường và sức khỏe cho nhân dân.
  • Bộ Công an nêu rõ, sẵn sàng các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần; thường trực, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách khi có yêu cầu trong phòng cháy, chữa cháy rừng do thời tiết...
  • Trước thông tin báo chí đưa vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo xảy ra tại Trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn khẩn.
  • Ngọn lửa được cho là do người dân hóa vàng trên núi bất cẩn để lửa lan vào đám cỏ khô, sau đó theo gió lan nhanh khiến 3 ha rừng bị đốt cháy.
  • (MangYTe) - Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ ch*t thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người Việt tại TP. Odessa, Ukraine đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn bởi đó là tình cảm quý báu của bà con kiều bào xa quê dành cho gia đình các cháu.
  • (MangYTe) - Vợ vừa qua đời vì bị xe tải cán, 23 ngày sau chồng lại đột ngột bỏ đi sau 1 trận cảm bất ngờ để lại 6 đứa con thơ côi cút. Cảnh tượng tang thương khi bên bàn thờ nghi ngút khói là 6 đứa trẻ thơ đội khăn tang bố mẹ.
  • Dự án “Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) sẽ tạo động lực phát triển các đô thị ở Bắc Giang, Móng Cái và Sapa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY