Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh khi ăn tiết canh

(HNM) - Bộ Y tế cảnh báo người dân không nên ăn tiết canh và các món ăn tái sống, vì dễ nhiễm bệnh liên cầu khuẩn, viêm não mô cầu, giun sán, cúm gia cầm...

(hnm) - nhiều người dân có thói quen ăn tiết canh, coi đây là món khoái khẩu. tuy nhiên, bộ y tế cảnh báo người dân không nên ăn tiết canh và các món ăn tái sống, vì dễ nhiễm bệnh liên cầu khuẩn, viêm não mô cầu, giun sán, cúm gia cầm...

Theo Bộ Y tế, món tiết canh liên quan tới 70% các ca bệnh liên cầu khuẩn lợn ở người, lợn mang liên cầu khuẩn là nguồn lây nhiễm chính. Ở nhiệt độ 25 độ C, liên cầu khuẩn lợn sẽ sống ít nhất trong 24 giờ. Liên cầu khuẩn lây sang người thông qua việc ăn thịt lợn và các sản phẩm từ lợn còn sống hoặc chưa được nấu chín như tiết canh, nem chua, nem chạo… hoặc có thể lây do liên cầu khuẩn lợn tiếp xúc với các vết thương trên da người bệnh. Trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể sốc, trụy mạch, suy đa phủ tạng và Tu vong.

Liên cầu khuẩn lợn là căn bệnh diễn tiến nhanh chóng và nguy hiểm, chi phí điều trị tốn kém. còn nếu ăn tiết canh ngan, vịt rất dễ nhiễm vi rút cúm gia cầm (a/h5n1, h1n1, h7n9, h10n8) và nguy cơ mắc bệnh rất cao, có thể tu vong. ăn tiết canh chó dễ nhiễm bệnh dại... do vậy, người dân cần phòng tránh bằng cách không ăn tiết canh, ăn thực phẩm an toàn, bảo đảm đã chín kỹ.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, trong trường hợp đã ăn tiết canh hoặc các món tái cần chú ý, khi thấy dấu hiệu của cơ thể như: sốt nóng, sốt lạnh, tiêu chảy, đau đầu, ù tai, cứng gáy, tri giác lơ mơ, hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ do nhiễm liên cầu lợn… thì cần đến ngay bệnh viện gần nhất để xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1012256/canh-bao-nguy-co-nhiem-benh-khi-an-tiet-canh)

Chủ đề liên quan:

ăn tiết canh nguy cơ nhiễm bệnh

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ vừa phẫu thuật lấy ổ nang sán trong não một người đàn ông 40 tuổi.
  • Nhiều người chủ quan cho rằng giun sán chỉ gây ngứa, mủ và viêm da, nhưng nhiều trường hợp chúng có thể di chuyển và phá hủy các bộ phân khác như não, cơ tim, mắt.
  • Bệnh giun xoắn mắc phải do vô tình ăn phải thịt chứa ấu trùng loài Trichinella khi nấu tái, sống, gây nguy hiểm tới tính mạng con người nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời.
  • Có nhiều loại tiết canh, nhưng thói quen ăn tiết canh lợn là một mối nguy hại khó lường bởi vì rất dễ mắc bệnh sán dây lợn.
  • Làng Khoai là tên thường gọi của thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, TP. Hưng Yên, vốn nổi danh là một “làng rác” nhưng nhờ…
  • Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận một bệnh nhân được chuyển tới từ Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) trong tình trạng lơ mơ,
  • Vừa qua, một vụ ngộ độc do ăn thịt chó bị bệnh đã xảy ra ở buôn Briêng B, xã Ea Nam, huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lăk làm 8 người bị ngộ độc trong đó có 6 người nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea Hleo.
  • Từ xa xưa, diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng.
  • Nhu cầu tiêu thụ về sừng tê giác ở Việt Nam và Trung Quốc đang theo cấp số nhân. Nếu vấn đề này không được giảm thiểu một cách hiệu quả thì sẽ không có cách nào để bảo vệ loài tê giác khỏi sự săn bắt và giết chóc đang ở mức cực kỳ báo động. Sự tuyệt chủng là cái kết không thể tránh khỏi.
  • Mới đây, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận 2 trường hợp Tu vong vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ Tu vong rất cao. Mặc dù được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, nhưng thói quen của nhiều người vẫn chưa thể từ bỏ được tiết canh. Một vài minh
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY