Kinh tế xã hội hôm nay

6 người nhập viện do ăn thịt chó ốm

Vừa qua, một vụ ngộ độc do ăn thịt chó bị bệnh đã xảy ra ở buôn Briêng B, xã Ea Nam, huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lăk làm 8 người bị ngộ độc trong đó có 6 người nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea Hleo.
Trước đó, gia đình ông Y Zai Huynh (Ma Găn) có tổ chức mượn người làm rẫy, trong nhà có một con chó đang bị ốm nên ông Y Zai Huynh nhờ hai người bạn đến để làm thịt và ăn trưa. Sau khi ăn khoảng 1 giờ, 2 trong số 3 người ăn có biểu hiện bị ngộ độc nhưng do chủ quan nên không đi khám tại cơ sở y tế mà chỉ mua Thu*c về uống. Đến chiều hôm đó, sau khi đi làm rẫy về, nhiều người cùng ăn thịt chó trong bữa cơm chiều. Đến 18 giờ ngày 16/8, những người ăn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Nghi ngờ bị ngộ độc, ngay sau đó gia đình đã lập tức đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo để cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ ngộ độc, Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp đến làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo, nơi các bệnh nhân đang nằm điều trị để tìm hiểu nguyên nhân gây ngộ độc.

Tại thời điểm làm việc, Đoàn ghi nhận có 6/8 trường hợp ngộ độc thực phẩm nhập viện, trong đó chủ yếu tập trung ở độ tuổi 15- 49 tuổi, có 1 trường hợp dưới 15 tuổi, ngoài ra có 2 trường hợp trên 50 tuổi bị ngộ độc nhẹ không nhập viện. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do độc tố của vi sinh vật (từ chó bị bệnh. Đến ngày 18/8/2015 có 4 trường hợp ổn định đã được xuất viện và 2 trường hợp còn đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Thịt chó chứa nhiều chất đạm, tuy nhiên việc thường xuyên ăn thịt chó, đặc biệt là thói quen ăn tái, sống, ăn tiết canh, ăn thịt chó ốm bệnh có thể gây ra các bệnh rất nguy hiểm như: Nhiễm độc từ bả chó, nhiễm vi rút dại từ chó, nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó... Chính vì vậy các ngành chức năng, nhân viên y tế thôn bản cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không nên tiếc của, ăn các loại thịt gia súc, giam cầm đã bị bệnh, ốm ch*t vì nguy cơ ngộ độc là rất cao.

Duy Mạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-6-nguoi-nhap-vien-do-an-thit-cho-om-17799.html)

Tin cùng nội dung

  • Lúc nhỏ con bị ban đỏ. Mẹ nói không được ăn gà, nếu ăn con sẽ bị bệnh phong...
  • Ăn thịt chó, không tẩy giun định kỳ, ăn táo có chất bảo quản độc hại đều có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về máu như rối loạn đông máu ảnh hưởng tới tính mạng….
  • Các triệu trứng phổ biến của ngộ độc thực phẩm chủ yếu là nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và đau đầu.
  • Ngộ độc thực phẩm là biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống những thức ăn nhiễm độc, nhiễm khuẩn, thức ăn ôi thiu... Vậy khi bị ngộ độc thực phẩm cần phải xử trí như thế nào?
  • Trước tiên,là làm cho nạn nhân nôn ra cho hết thức ăn, ngăn cản sự hấp thu của ruột đối với chất độc, phá hủy độc tính, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY