Sơ cấp cứu hôm nay

Ngộ độc thực phẩm do hóa chất và cách xử trí

Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
Thức ăn, nước uống là nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người. Khi thực phẩm bị nhiễm hóa chất với nồng độ quá mức cho phép sẽ gây ra ngộ độc, nguy hiểm cho cơ thể; không chỉ là những triệu chứng ngộ độc cấp tính do các cơ quan bị tổn thương như dạ dày, ruột mà còn có khả năng tích lũy, tồn lưu hóa chất trong cơ thể gây độc hại cho tế bào, biến đổi gen gây ung thư hóa…

Các hóa chất độc hay gây ngộ độc thực phẩm Nhóm hóa chất bảo vệ thực vật (diệt sâu bọ, nấm mốc...)

Nhóm phospho hữu cơ, còn gọi là lân hữu cơ được phun diệt sâu bọ cho loại rau thu hoạch nhanh là: diazinon, dichlorovos, bi 58, wofatox, monnitor dipterex, parathion…

Nhóm clor hữu cơ: (diệt sâu, bọ) tồn dư trong đất rất lâu (nhiều năm) như: DDT, 666, lindan, clodan, heptachlor, nerei stoxin (shachoogdan, shachoongsoong): cực độc.

Nguy cơ nhiễm độc thực phẩm

* Ăn uống các loại thực phẩm, nước uống có các yếu tố nguy cơ ô nhiễm:

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu, không có dấu tem kiểm tra kiểm soát của Cục ATVSTP.

Thực phẩm để lâu quá thời hạn biến chất, có màu, mùi khác biệt, thực phẩm mua ở các hàng rong, quán mặt đường không có giấy phép kinh doanh.

Ở các vùng dịch tễ về hóa chất ô nhiễm (nhà máy hóa chất… kho hóa chất, địa điểm sử dụng nhiều hóa chất).

* Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng cấp tính từ vài phút đến vài giờ như: Đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục, sau đó đi ngoài nhiều lần, mệt và khát nước.

Các triệu chứng về thần kinh thực vật: xanh nhợt, vã mồ hôi, lạnh, tăng tiết nước bọt, co đồng tử vật vã, co giật, rối loạn nhịp tim, triệu chứng đái ít, vô niệu, vàng da.

Lấy mẫu thực phẩm còn lại, chất nôn từ dạ dày người bệnh, xét nghiệm máu, nước tiểu tại các trung tâm chống độc hay các phòng xét nghiệm lớn có thể tìm thấy độc chất và nồng độ độc chất trong cơ thể.

Xử trí cấp cứu

- Giữ lại các thực phẩm nghi ngờ độc, các chất nôn từ dạ dày, nếu bệnh nhân không nôn được có thể gây nôn bằng cách dùng một tăm bông ngoáy nhẹ vào thành bên họng.

- Sau 2, 3 lần nôn hết thực phẩm trong dạ dày thì cho bệnh nhân uống nước có pha orezol, khoảng 100- 200ml/1 giờ, trong 24 giờ để hồi phục lại nước và điện giải đã bị mất do nôn.

- Cho uống than hoạt bột với liều 50gam bột than hoạt pha với 250ml nước, khuấy đều rồi uống 1 lần. Nếu bệnh nhân không đi ngoài thì cho uống thêm 20 gam sorbitol để nhuận tràng. Than hoạt bột là một loại Thu*c hấp phụ độc chất trong dạ dày, ngăn cản sự hấp thụ độc chất qua thành ruột vào máu, tuy nhiên than hoạt lại gây táo bón do đó phải dùng Thu*c nhuận tràng là sorbitol.

Nếu người bệnh còn nôn khan và đau bụng có thể cho tiêm 1 ống atropin (1/4 mg) vào bắp thịt hay dưới da.

Hoặc cho uống Thu*c băng bó dạ dày gastropulgit hay phospholugit (1- 2 gói/5 gam).

Không đỡ phải gọi điện thoại xin tư vấn của bác sĩ hay trung tâm chống độc, hoặc chuyển đến một đơn vị y tế gần nhất.

Nếu đỡ: ủ ấm cho người bệnh, pha nước cháo đường và muối cho bệnh nhân uống liên tục( từ 2- 4 lít trong 24 giờ).

Dự phòng ngộ độc thực phẩm do hóa chất:

Lựa chọn thực phẩm có yếu tố nguy cơ ô nhiễm thấp nhất:

- Thực phẩm có dấu nhãn kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Thực phẩm trong các siêu thị lớn.

- Rau quả mua về phải rửa nước nhiều lần, gọt võ kỹ, không nên ăn rau sống.

- Nguồn nước ăn (giếng khoan, nước máy…) nên được xét nghiệm kiểm tra trước bảo đảm nguồn nước không bị ô nhiễm.

Không dùng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu:

- Không dùng thực phẩm trong các quán rong, mặt đường ô nhiễm.

- Không dùng thực phẩm, nước uống đựng trong các thùng chứa là vỏ đựng hóa chất.

- Không đảm bảo sạch hoặc gần các lọ, hộp, thùng đựng hóa chất.

- Không đựng hóa chất vào các vỏ chai nước uống thông thường vì dễ xảy ra T*i n*n “uống nhầm”.

Mangyte.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngo-doc-thuc-pham-do-hoa-chat-va-cach-xu-tri-2413.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY