Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cảnh báo quan hệ đường miệng có thể khiến virus Zika lan rộng

Giả thuyết Zika có thể bị lây truyền qua quan hệ đường miệng được các nhà khoa học đặt ra từ trường hợp tại Pháp.
Gần đây một nhà nghiên cứu (ởColorado) trở về từ Châu Phi đã lây Zika cho vợ ông ấy. Các nhà khoa học tin rằng sex là con đường lây truyền đại dịch Zika từ các nước Châu Phi. Số liệu thống kê cho thấy, không có muỗi Zika từ những quốc gia như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha hoặc Niu-Dilân, tuy nhiên số lượng bệnh nhân từ các quốc gia này vẫn tăng đều.
Trở lại trường hợp tại Pháp, một nhà nghiên cứu 46 tuổi quay trở về Paris từ Châu Phi vào ngày 10/2 Ông đã có những dấu hiệu như sốt, đau đầu và mẩn ngứa khi còn ở Brazil.

Các nhà khoa học tin rằng sex là con đường lây truyền đại dịch Zika từ các nước Châu Phi.
Ông cùng người vợ 24 tuổi đã thực hiện oral sex 7 lần trong khoảng thời gian từ 11-20/2. Người phu nữ này xuất hiện các biểu hiện nhiễm virus Zika từ ngày 20/2 và được chẩn đoán dương tính vào ngày 23. Các bác sĩ phát hiện hàm lượng virus trong nước tiểu và nước bọt của cô gái này rất lớn. Điều này góp phần chứng minh cho giả thuyết Zika hoàn toàn có thể lây qua oral sex.
Tiến sĩ Yazdan Yazdanpanah, chuyên gia dịch tễ học tại Viện nghiên cứu Sức khỏe Y tế tại Paris cho biết ở trường hợp trên, cả hai đã sử dụng sex qua đường miệng như một cách thức đảm bảo an toàn T*nh d*c. Ông cho biết thêm: "Tuy áp dụng biện pháp này có thể phòng tránh mang thai nhưng điều này là vô nghĩa với virus Zika. Zika chủ yếu đang lây qua oral sex mặc dù không loại trừ khả năng những con đường khác. Điều này không lạ gì khi những giây phút thăng hoa kết hợp một vài ly rượu, mọi chuyện hoàn toàn có thể mất kiểm soát”.
TS Dr. Yazdanpanah cũng cho biết thêm hai trường hợp lây nhiễm trên đã được cách ly và kiểm tra riêng biệt và cho kết quả tình trạng bệnh tương đương nhau.
TS John T. Brooks, nhà dịch tễ học tại trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh đứng đầu chiến dịch phòng chống virus Zika bày tỏ quan điểm không mấy ngạc nhiên trước việc virus có thể truyền qua đường miệng. Ông cho biết: “Thậm chí những nụ hôn giờ đây cũng không còn an toàn nữa”.

Tuy vậy, ông cũng cho rằng những nụ hôn thông thường không phải là vấn đề bởi nếu vậy những trường hợp mắc Zika còn lớn hơn nhiều so với hiện tại. Nhưng để chắc chắn hơn, các nhà khoa học cần vào cuộc kiểm tra những nụ hôn môi, nơi mà virus có khả năng lây trực tiếp qua nước bọt.

Theo Hồng Quân - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-bao-quan-he-duong-mieng-co-the-khien-virus-zika-lan-rong-n265490.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Một mối quan hệ không thể thiếu yếu tố T*nh d*c, trên thực tế nó cũng quan trọng không kém sự tin tưởng hay giao tiếp giữa hai người.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY