Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh giác ngộ độc vitamin A khi dùng kéo dài

Năm nay cháu 21 tuổi. Cháu bị khô mắt và cận từ năm 15 tuổi. Từ đấy đến nay mẹ cháu thường xuyên bổ sung vitamin A và ăn các loại thức ăn chứa nhiều vitamin A. Cháu xin hỏi việc sử dụng vitamin A kéo dài như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Hoàng Bình Minh (Hà Nội)

Có thể nói vitamin A rất quan trọng với thị giác, chống bị quáng gà do khô mắt từ đó tránh dẫn đến khô kết mạc, loét giác mạc là một trong những nguyên nhân có thể gây mù lòa. Tuy nhiên, khi bổ sung không đúng cách, lạm dụng sẽ dễ dẫn tới ngộ độc do thừa vitamin A.

Ngộ độc cấp khi dùng liều rất cao, thường xuất hiện sau khi uống Thu*c từ 4 - 6 giờ với biểu hiện hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, kích thích, tiêu chảy, co giật, mê sảng. Ngộ độc mạn với biểu hiện mệt mỏi, kích thích, rối loạn tiêu hóa, gan to, lách to, da đổi màu, nứt nẻ, rụng tóc chảy máu, tăng calci, phù nề, trẻ em có thể tăng áp lực nội sọ, ù tai ngừng phát triển xương dài...

Đáng lưu tâm nhất là khả năng gây ngộ độc cho gan khi dùng quá liều vitamin A, có thể đưa đến xơ gan. Với liều 15.000 - 40.000UI/ngày, uống thường xuyên trong một năm có thể gây ngộ độc mãn tính và tổn thương gan. Tổn thương gan nhiều hay ít tùy thuộc liều lượng và thời gian sử dụng.

Trong thư cháu không nêu rõ thời gian uống vitamin A kéo dài bao lâu, hàm lượng như thế nào. Nhưng dù vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, song chúng ta cũng không nên lạm dụng nó, tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

ThS. Nguyễn Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-giac-ngo-doc-vitamin-a-khi-dung-keo-dai-n177522.html)

Chủ đề liên quan:

ngộ độc vitamin a

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY