Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh sát mở đường vận chuyển trái tim đến viện

TP HCM-Ôtô cảnh sát hụ còi, mở đường cho xe cứu thương chở trái tim của một thanh niên hiến tặng từ Bệnh viện Bà Rịa về Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 4/5.

Đến địa phận TP HCM, xe cộ lưu thông trên đường đông đúc hơn, hai mô tô đặc chủng cùng tham gia hộ tống, hỗ trợ mở đường cho xe cảnh sát và xe cứu thương.

Sau một giờ, xe cấp cứu dừng ở sảnh Bệnh viện Chợ Rẫy. Các y bác sĩ chờ sẵn với băng ca, chuyển thùng tạng lên phòng phẫu thuật ghép cho bệnh nhân. Đây là trái tim của chàng trai 24 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh ch*t não sau ca T*i n*n giao thông, được gia đình thực hiện di nguyện "hiến tạng nếu không may qua đời".

Tiến sĩ, bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết nếu chậm trễ thời gian vận chuyển, trái tim bị hư hại, đồng nghĩa người bệnh đang trên bàn mổ chờ ghép tim sẽ Tu vong, thay vì có thể sống thêm vài tháng nếu không ghép.

Theo quy trình, nhóm phẫu thuật viên khi đến nơi nhận tạng, sẽ đánh giá chất lượng tạng ngay trên bàn mổ. Lúc ấy, người bệnh ở nhà cũng được chuẩn bị, đưa vào phòng mổ. Khi phẫu thuật viên tiếp nhận tạng, thông báo chất lượng tạng hiến tốt, nhóm ở nhà bắt đầu mổ đưa tim của bệnh nhân ra, chuẩn bị sẵn sàng đến lúc tạng hiến mang về tới là kịp thời ghép vào ngay.

"Vì vậy, nếu đã quyết định ghép, quá trình chuẩn bị, phối hợp thực hiện mọi thứ phải làm sao nhanh nhất, tốt nhất có thể, đặc biệt là đối với tim, gan, sự chuẩn bị càng nghiêm ngặt hơn thận", bác sĩ Thu nói.

Bác sĩ Thu phân tích, mỗi cơ quan hiến tặng có những mốc thời gian khác nhau. Đối với tim và phổi, thời gian tối đa được bảo quản lạnh, kể từ khi tiếp nhận đến khi ghép là khoảng 6 giờ, gan là 12 giờ và thận là 24 giờ. "Thời gian bảo quản lạnh càng lâu thì sự thoái hóa của mô tế bào càng nhiều và chức năng hồi phục kém hơn", bác sĩ Thu chia sẻ.

Các bác sĩ ghép tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 4/5. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ ghép tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 4/5. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ thu, việc hiến và ghép tạng từ người cho ch*t não thường diễn ra rất đột xuất, hầu như không có thời gian chuẩn bị. công việc của đội ngũ y tế khi có một trường hợp bệnh nhân ch*t não và hiến tạng diễn ra xuyên ngày, xuyên đêm, cần sự phối hợp chính xác, khẩn trương của nhiều nhóm, từ giải thích người nhà, hồi sức cấp cứu nhằm bảo quản cơ quan hiến tặng đến tiếp nhận, ghép và bảo quản sau ghép...

Bệnh viện chợ rẫy từng nhiều lần được hàng không và công an vào cuộc, hỗ trợ vận chuyển tạng từ người hiến ch*t não ở các tỉnh thành như hà nội, huế về ghép cho bệnh nhân.

Ngày 6/5, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bà Rịa đã đến cảm ơn Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Sự phối hợp của các cơ quan chức năng, hàng không, công an đã góp phần rất lớn giúp ngành y tế rút ngắn thời gian, mang tạng về đến nơi ghép thành công, dù chưa có quy chế nào quy định", bác sĩ Thu nói.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bà Rịa tặng hoa cảm ơn công an Bà Rịa Vũng Tàu đã hỗ trợ vận chuyển tạng ghép. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Đại diện bệnh viện chợ rẫy và bệnh viện bà rịa tặng hoa cảm ơn công an bà rịa vũng tàu đã hỗ trợ vận chuyển tạng ghép. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Trung tá Trần Thanh Hiển, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cho biết sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ, trước tình huống cấp bách, đã chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện, khẩn trương lên đường, chạy đua với thời gian, cứu người như cứu hỏa, hỗ trợ vận chuyển an toàn, thành công trong thời gian nhanh nhất.

"Đây là minh chứng rất rõ ràng, cụ thể và nhân văn, cao đẹp về tình người và tinh thần vì nhân dân phục vụ của ngành công an và ngành y tế, trong bối cảnh áp lực về thời gian vô cùng lớn", trung tá Hiển nói.

Ngày 7/5, đại diện bệnh viện chợ rẫy cũng đến cảm ơn phòng csgt công an tp hcm đã hỗ trợ công tác vận chuyển tạng hiến. đại úy đỗ thế sơn, một trong những người ngồi trên mô tô dẫn đường cho xe cứu thương, cho biết khi nhận lệnh từ cấp trên có ca chuyển tạng, đơn vị liên lạc thường xuyên với công an vũng tàu để xác định thời gian vận chuyển, quãng đường, ra đón ở đoạn cuối cao tốc long thành - dầu giây.

"Tổ dẫn đoàn thông báo bằng bộ đàm liên tục với các chốt trên tuyến đường đã vạch trước để kết hợp dẫn đoàn đến nơi nhanh nhất, an toàn nhất", đại uý Sơn nói.

"Sau khi nghe tin ca ghép thành công, tôi vui mừng không tả được. Tôi hãnh diện vì công việc rất nhân văn, ý nghĩa này", đại úy Sơn cho biết.

Ngày 7/5, sức khỏe của người được ghép tim ổn định, hồi phục tốt. Trái tim đập lại trong lồng ngực người nhận từ sau 30 phút kết thúc cuộc ghép. Hai quả thận của chàng trai này cũng được ghép cho hai bệnh nhân, hiện hồi phục ổn định. Ca ghép gan tại Bệnh viện Đại học Y dược cũng thành công, gan hoạt động tốt trong cơ thể người nhận.

Trước đó, ngày 5/5, đại diện các bệnh viện đến viếng người hiến tạng ở Bà Rịa Vũng Tàu, cảm ơn gia đình người hiến vì nghĩa cử cao đẹp.

Cảnh sát mở đường vận chuyển quả tim về TP HCM ghép bệnh nhân

Cảnh sát mở đường vận chuyển quả tim về TP HCM ghép bệnh nhân

Cảnh sát mở đường vận chuyển trái tim về TP HCM ghép cho bệnh nhân. Video do Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/canh-sat-mo-duong-van-chuyen-trai-tim-den-vien-4274061.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY