Ngoại khoa hôm nay

Sau ghép tạng, chăm sóc thế nào để nhanh hồi phục, không bị bệnh?

Sau ghép tạng, nhiều người đã có được đời sống kéo dài đáng kể, tuy nhiên cần phải dự phòng các biến chứng. Những lời khuyên đến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - trung tâm ghép tạng lớn nhất cả nước sẽ giúp người bệnh và thân nhân chăm sóc tốt hơn, quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn và phòng ngừa các biến chứng.

Nội dung bài viết:

Làm sạch không gian sống

Vệ sinh cá nhân

Giữ cơ thể khỏe mạnh

Sinh hoạt tình dục

Chế độ ăn uống

Chăm sóc da và tóc

Chăm sóc răng miệng

Làm sạch không gian sống

Khi rời trung tâm ghép tạng, vì hệ miễn dịch của bạn đã yếu hơn bình thường nên cần nhờ người dọn dẹp ngôi nhà của bạn sao cho bảo đảm vệ sinh để tránh phát sinh những bệnh nhiễm trùng. Cụ thể: Giặt sạch và phơi nắng tất cả các loại chăn, màn, thảm…; chà rửa nền nhà, lau quét bụi hoặc rửa sạch tường, cửa, các vật dụng trong nhà; làm sạch máy điều hòa và thay các miếng lưới lọc bụi; tìm cách ngăn bụi (như đóng cửa kính hoặc làm lưới ngăn bụi) nếu môi trường xung quanh nhiều bụi bặm.

Ngoài ra, nên dời các chậu hoa tươi hoặc bình hoa khô ra khỏi phòng ở. lúc người được ghép tạng về thì không dọn dẹp, phủi bụi khi có mặt họ vì bụi, nấm có thể làm phát sinh những bệnh nhiễm trùng (giống như khi trong nhà có người bị hen suyễn).

Vệ sinh cá nhân

Những thao tác vệ sinh cá nhân tuy đơn giản nhưng có thể giúp ích rất nhiều cho người sau ghép tạng để tránh các bệnh nhiễm trùng. cụ thể là rửa tay mỗi khi từ bên ngoài về nhà; rửa tay sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với thú vật hoặc làm việc nhà, trước khi ăn hoặc trước khi chuẩn bị thức ăn; vệ sinh thân thể, răng miệng. ngoài việc giữ vệ sinh cá nhân, rất cần thiết lưu ý tới khách. có thể ghi một bảng chữ nhỏ ở cửa để nhắc khách đến nhà biết trong gia đình đang có người vừa được ghép tạng. tốt nhất là hạn chế không tiếp xúc quá nhiều khách, nhất là những khách đang bị bệnh.

Giữ cơ thể khỏe mạnh

Sau ghép tạng, người bệnh cần nghỉ ngơi đầy đủ, không thức khuya hay làm việc quá sức; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là chất đạm, các vitamin và muối khoáng. Ăn nhiều rau quả sẽ rất tốt. Việc đi bộ hoặc chạy bộ chậm là một hình thức thể dục tốt cho nhiều người. Ngoài ra, cũng nên hỏi bác sĩ điều trị để biết khi nào có thể vận động và với lượng bao nhiêu thì vừa sức. Uống thuốc đúng, đủ, đều theo căn dặn của thầy thuốc vì đây là vấn đế rất quan trọng. Thực hiện khám định kỳ đúng lịch hẹn hoặc khi có triệu chứng gì bất thường.

Sinh hoạt tình dục

Tùy bệnh lý và tình trạng sức khỏe mà người sau ghép tạng có thể sinh hoạt tình dục bình thường hay không. đối với bệnh nhân ghép thận, sau 3 tháng có thể quan hệ tình dục được nếu diễn biến tốt. cả nam và nữ có thể có con sau 1 -2 năm. nhiều người sức khỏe cho phép nhưng do tâm lý lo âu, buồn rầu về chứng bệnh của mình mà ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện sinh hoạt vợ chồng. nói chung, việc giữ một thái độ sống lạc quan, tích cực sẽ giúp cải thiện tốt sức khỏe tình dục.

Chế độ ăn uống

An toàn thực phẩm đặc biệt quan trọng sau phẫu thuật cấy ghép. Bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do nhiễm trùng thực phẩm trong khi bệnh nhân đang dùng thuốc chống thải ghép. Thực phẩm có thể mang vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng.

Thực hiện theo hướng dẫn an toàn thực phẩm có thể giúp đỡ. Dưới đây là một số lời khuyên để ngăn ngừa nhiễm trùng từ thực phẩm mà bệnh nhân ăn.

- Sữa: Chỉ uống sữa tiệt trùng và chỉ sử dụng các sản phẩm sữa tiệt trùng. Kiểm tra nhãn trên phô mai và sữa chua.

- Trứng: Sử dụng trứng tiệt trùng và các sản phẩm trứng cho các công thức gọi là trứng sống hoặc chưa chín. Nấu trứng chưa tiệt trùng cho đến khi lòng đỏ cứng, hoặc ăn trứng ốp la, đánh trứng hoặc luộc chín.

- Tránh các loại thịt và hải sản sống và nấu chưa chín.

- Luôn rửa trái cây và rau quả tươi trước khi ăn.

Chăm sóc da và tóc

Bệnh nhân cấy ghép thường không cần chăm sóc da đặc biệt trừ khi họ phát triển một tình trạng da bất thường hoặc phát ban. tắm với xà phòng thông thường. sử dụng xà phòng nhẹ và kem dưỡng da sau khi tắm nếu da bệnh nhân bị khô.

Để tránh những vết cắt cạo râu, hãy sử dụng dao cạo điện. Nếu bệnh nhân có một vết cắt nhỏ, hãy làm sạch nó mỗi ngày. Nếu bệnh nhân gặp phải vết cắt lớn hơn, bệnh nhân có thể cần phải đến bác sĩ.

Bệnh nhân cấy ghép có nhiều khả năng phát triển ung thư da. Điều quan trọng là bệnh nhân bảo vệ làn da của mình khỏi tia cực tím bằng cách:

- Tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, đó là lúc tia cực tím mạnh nhất.

- Mặc quần áo bảo hộ, bao gồm cả mũ, khi ở ngoài trời.

- Thoa kem chống nắng và son dưỡng hàng ngày cho những vùng da không được che chắn, ngay cả khi trời nhiều mây hoặc mưa.

- Sử dụng các sản phẩm da có chỉ số bảo vệ da (SPF) ít nhất là 30.

Chăm sóc răng miệng

Sức khỏe răng miệng rất quan trọng đối với những người bị ghép tim. Các vấn đề về răng như áp xe hoặc đau miệng có thể là vấn đề lớn do hệ thống miễn dịch yếu hơn.

Chăm sóc phòng ngừa là quan trọng hơn bao giờ hết. Một số loại thuốc cấy ghép cũng gây ra vấn đề về nướu. Điều quan trọng là nói với nha sĩ của bệnh nhân rằng bệnh nhân đã ghép tim. Một loại kháng sinh thường được kê đơn để ngăn ngừa bất kỳ cơ hội nhiễm trùng từ quy trình thủ thuật nha khoa.

Phòng nguy cơ nhiễm trùng (lây bệnh từ người hoặc động vật)

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng chống vi khuẩn hoặc gel rửa tay.

- Giữ tay của bệnh nhân xa khuôn mặt và miệng của bệnh nhân.

- Mang khẩu trang khi đến chỗ đông người.

- Tránh tiếp xúc với những người bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng khác.

- Nếu bệnh nhân có vết thương và phải thay băng, hãy rửa tay trước và sau.

- Rửa tay sau khi ho hoặc hắt hơi. Ném khăn giấy vào thùng rác ngay lập tức.

- Nếu ai đó trong gia đình bệnh nhân bị cảm lạnh hoặc cúm, hãy nhờ họ giúp bảo vệ bệnh nhân. Họ có thể sử dụng ly uống riêng, che miệng khi ho và rửa tay thường xuyên.

- Tránh chất thải động vật. Tránh xa động vật đi lang thang bên ngoài. Hộp đựng mèo nên được che đậy và mang ra khỏi nhà của bệnh nhân trước khi nó được dọn dẹp. Đó là vì phân của một số động vật có chứa ký sinh trùng và có thể gây nhiễm trùng. Bể cá có thể phát triển nấm và có thể truyền nhiễm. Tất cả các sinh vật này có thể lây nhiễm cho bệnh nhân sau khi cấy ghép.

- Không tiêm vắc-xin có virus sống, chúng bao gồm các loại vắc-xin cho bệnh sởi, quai bị, sởi , sốt vàng da, đậu mùa, thủy đậu, bệnh zona và vắc-xin bại liệt Sabin uống.

- Nếu bệnh nhân hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình cần được tiêm chủng, cần liên hệ nhóm bác sĩ ghép.


Nguồn: Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Lần cập nhật cuối: 14:37 30/10/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/sau-ghep-tang-cham-soc-the-nao-de-nhanh-hoi-phuc-khong-bi-benh-n424523.html)

Tin cùng nội dung

  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY