Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Cặp vợ chồng U80 suýt Ch?t vì lũ ngập ngang cổ, phải bơi qua cửa sổ tầng 2

Narumi Kawano, một cư dân Kumamoto 78 tuổi, cho biết bà và người chồng tàn tật, 75 tuổi, đã suýt Ch?t sống khi nước lũ dâng lên đến tầng 2 căn hộ, ngập ngang cổ. Lấy hết can đảm, bà Kawano cùng chồng lặn xuống nước, bơi khoảng 2 mét để thoát qua một cửa sổ, sau đó chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay cho biết tình trạng lũ lụt và lở đất bắt đầu từ cuối tuần trước ở tỉnh Kumamoto, Tây Nam Nhật Bản đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, và 18 người khác được cho là đã Ch?t.

Hầu hết các nạn nhân đã thiệt mạng đều ở độ tuổi từ 60 đến 80.

Ngoài ra, trong số 18 người được cho là đã Tu vong, có tới 14 người sống tại một viện dưỡng lão nằm gần bờ sông. Trước đó, khoảng 60 người đã mắc kẹt tại đây sau khi lũ và bùn quét qua khu vực. Tuy nhiên, khoảng gần 50 người đã được giải cứu.

Lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề dọc theo sông Kuma. Ở một số thời điểm, nước sông đã tràn bờ, gây ngập lụt.

Người dân cầu cứu lực lượng cứu hộ bằng cách xếp chữ "SOS". Ảnh: Reuters

Ít nhất 11 người đã mất tích, và một số khu dân cư ở thành phố Yatsushiro, Hitoyoshi hiện đang bị cô lập sau khi các tuyến đường bị cắt đứt, nhiều toà nhà bị lũ cuốn trôi.

Narumi Kawano, một cư dân Kumamoto 78 tuổi, cho biết bà và người chồng tàn tật, 75 tuổi, đã suýt Ch?t sống khi nước lũ dâng lên đến tầng 2 căn hộ, ngập ngang cổ. Lấy hết can đảm, bà Kawano cùng chồng lặn xuống nước, bơi khoảng 2 mét để thoát qua một cửa sổ, sau đó chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu.

"Nước tràn lên tầng hai rất nhanh và tôi không thể ngừng run rẩy", một người phụ nữ 55 tuổi đến thăm họ hàng ở Hitoyoshi cho biết.

Không thể dùng đường cửa chính, người phụ nữ nói trên cùng gia đình đã leo lên tầng 3, bơi ra khỏi cửa sổ và trú trên mái nhà để chờ giải cứu.

Các binh sĩ thuộc lực lượng Phòng vệ mặt đất đã được điều đến khu vực ngập lụt để hỗ trợ công tác cứu hộ, theo Japan Times. Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết khoảng 10.000 binh sĩ sẽ được huy động.

Bên trong một trung tâm sơ tán dành cho người dân những khu vực chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng kêu gọi người dân hết sức cảnh giác vì tình trạng mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra ở khu vực phía Tây Nhật Bản đến ngày mai.

Cơ quan Khí tượng đã ban hành lệnh sơ tán cho tổng số 203.200 cư dân ở Kumamoto và tỉnh Kagoshima lân cận.

Tuy nhiên, lệnh sơ tán này không bắt buộc, nên nhiều người đã chọn liều mình ở lại nhà vì lo ngại về sự lây lan dịch COVID-19.

Theo Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/cap-vo-chong-u80-suyt-chet-vi-lu-ngap-ngang-co-phai-boi-qua-cua-so-tang-2-20200706172323073.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu, tỉnh Đắk Nông khẩn trương phối hợp chặt chẽ Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đập và các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư phía hạ du, trong mọi trường hợp không để xảy ra vỡ đập, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Trung ương PCTT theo yêu cầu.
  • Mưa lớn kéo dài kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, lũ quét, sạt lở đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương. Mặc dù vậy, tình hình thủy văn - nước về các hồ thủy điện cải thiện không đáng kể, thậm chí các hồ ở khu vực ít chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão vẫn ở mức nước rất thấp, còn dưới cả mực nước ch*t.
  • Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định trích 1 tỷ đồng từ nguồn quỹ của Ban Cứu trợ Trung ương hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 (8 /2019) gây ra tại Thanh Hóa.
  • Khi lũ lụt các công trình vệ sinh, cống rãnh bị ngập. vì vậy, các chất thải của người, gia súc, xác động thực vật làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước. Môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm mầm bệnh rất dễ lan truyền gây bệnh cho người dân.
  • Trong và sau mưa lũ, điều kiện sinh hoạt, vệ sinh không đảm bảo là yếu tố nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm.
  • (MangYTe) - Ngày 21/10, thông qua Văn phòng đại diện báo ADZ Bắc miền Trung, đoàn thiện nguyện do một số nhà báo quê Hà Tĩnh công tác tại Hà Nội vận động bạn bè và một số doanh nghiệp đã về trao gần 3.500 suất quà cho người dân ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.
  • (MangYTe) - Chiều ngày 19/10, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10). Đặc biệt, tại buổi gặp mặt này, Chủ tịch Hội KHVN đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trong toàn cán bộ, nhân viên.
  • (MangYTe) - Người dân miền Trung những ngày qua chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ lụt nào kinh khủng như trận lũ vừa qua. Từ ngày 13-15/10, mưa lớn như trút nước kéo dài trên diện rộng khiến nhiều địa phương ở miền Trung từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đã nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà trong biển nước.
  • Đoàn bác sĩ trẻ tình nguyện Bệnh viện Nhi Trung ương vừa hoàn thành hành trình vượt gần 300 km đến với đồng bào huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh - một trong những địa bàn phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong trận lũ lụt lịch sử cuối tháng 7 vừa qua.
  • Tôi nghe nói sau lũ lụt rất dễ bị lây bệnh viêm gan A. Vậy mong bác sĩ tư vấn và cho biết cách phòng chống bệnh này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY