Bệnh ung thư hôm nay

Cắt polyp ngăn ung thư đại tràng

Gần đây, ông Graham, 69 tuổi, ngụ Quảng Ninh thấy tức bụng, khó chịu vùng bụng mức độ ngày càng tăng và hay bị sốt vào cuối ngày, kết quả nội soi có một số polyp đại tràng kích thước 0,5-1,5 cm.

Ngày 20/1, ông graham được các bác sĩ bệnh viện k nội soi cắt bỏ toàn bộ polyp trong đại tràng.

"đây là các polyp lành tính, hoàn toàn có thể nội soi cắt polyp, cắt dưới niêm mạc. kết quả giải phẫu bệnh tức thì là loạn sản, chưa có dấu hiệu ung thư hóa", tiến sĩ phạm văn bình, phó giám đốc bệnh viện k, trưởng khoa ngoại bụng i, cho biết. với kỹ thuật này người bệnh có thể hồi phục nhanh chóng, giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng, đồng thời giải tỏa áp lực tâm lý so với phẫu thuật mổ phanh.

Sau khi cắt polyp loạn sản tiền ung thư, ông graham được theo dõi chặt chẽ và hồi phục rất nhanh, ăn uống tốt trở lại ngay trong ngày. ngày thứ 2 sau nội soi cắt polyp, ông sinh hoạt bình thường và ra viện.

Tiến sĩ bình cho biết 95% ung thư đại trực tràng xuất phát từ ung thư biểu mô tuyến và tiến triển từ polyp. vì vậy, việc nội soi đại tràng bằng nội soi ống mềm đối với những người 40 tuổi trở lên hoặc những người ở gia đình có nguy cơ, người từng mắc ung thư là rất quan trọng. khi phát hiện tổn thương này, bác sĩ nội soi chuyên ngành ung thư có thể cắt polyp kịp thời.

"như trường hợp bệnh nhân này, rõ ràng việc phát hiện polyp qua nội soi có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, đặc biệt là tiền thân từ polyp mà ung thư hóa", ông bình nói.

Ông Graham cắt polyp đại tràng tại Bệnh viện K. Ảnh: Thái Hà

Polyp đại tràng là một tổn thương có dạng giống như khối u, có thể có cuống hoặc không cuống, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. theo thời gian, một số polyp có thể tăng kích thước, thay đổi cấu trúc, tiến triển thành ung thư hoặc gây ra nhiều biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột.

Hiện số người mắc polyp đại tràng tại việt nam chiếm 10-12%, phổ biến trên 40 tuổi. thống kê polyp tiến triển thành ung thư chưa có số liệu cụ thể, song các chuyên gia ước tính có khoảng một nửa trường hợp ung thư đại tràng tiến triển từ polyp. trong khi đó, mỗi năm việt nam ghi nhận hơn 15.000 ca mắc ung thư đại tràng mới.

Polyp lúc đầu thường nhỏ và sinh sản chậm, không gây triệu chứng. vì vậy cần tầm soát các polyp trước khi chúng trở thành ung thư.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, tầm soát ung thư đại tràng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. nếu một người trong gia đình mắc đa polyp đại tràng, ung thư đại tràng thì người thân ruột thịt như bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột phải đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cat-polyp-ngan-ung-thu-dai-trang-4419680.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng hay ung thư ruột già, hoặc ung thư ruột kết, (colon cancer), là căn bệnh có tỉ lệ Tu vong thứ hai, trong nhóm bệnh ung thư nói chung, ở cả đàn ông lẫn phụ nữ.
  • Chế độ ăn uống của người bệnh sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng là cực kỳ quan trọng có tác dụng làm tăng nhanh hoặc làm chậm quá trình điều trị.
  • Ung thư đại tràng có thể tấn công bất kỳ đối tượng nào. Đặc biệt, thưởng thức các thực phẩm dưới đây khiến bạn càng dễ đối diện với căn bệnh.
  • Bệnh ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau và có tỷ lệ sống sót cao thấp khác nhau.
  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY