Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cắt tuyến ức chữa bệnh nhược cơ

Tây Ninh-Người đàn ông 36 tuổi, tự nhiên nói khó, nuốt nghẹn, cử động khó khăn, bác sĩ phát hiện mắc bệnh nhược cơ hiếm gặp.

Ngày 13/12, bác sĩ Ngô Bảo Khoa (Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh), cho biết bệnh nhân bắt đầu bị nói đớt, không thể tròn vành rõ chữ, cảm giác tay chân bải hoải, cử động khó khăn, thường nuốt vướng, nghẹn ở cổ, từ hơn một tháng trước. Các triệu chứng này ngày càng rõ rệt hơn. Bệnh nhân đi khám một số nơi, sau đó được chẩn đoán mắc bệnh nhược cơ.

Kết quả chụp ct cho thấy bệnh nhân có khối u trên tuyến ức tồn dư. do đó, ngoài dùng các thu*c điều trị nội khoa, bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ u tuyến ức - phương pháp điều trị được xem là hiệu quả nhất bệnh lý này, theo bác sĩ khoa.

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ bệnh nhân có thể bị yếu liệt cơ hô hấp do di chứng nhược cơ trước đó, ê kíp mổ đã tính toán gây mê ở mức vừa đủ bác sĩ phẫu thuật thao tác và hạn chế gây ảnh hưởng đến các cơ hô hấp. bệnh nhân được cắt trọn khối u tuyến ức và hoàn toàn mô tuyến ức tồn dư.

Hiện người bệnh bình phục sau ca mổ, giọng nói đã rõ ràng, mạnh mẽ hơn, không còn yếu tay chân, ăn uống được, kể cả nuốt các thức ăn đặc. Anh sẽ tiếp tục điều trị nội khoa tình trạng nhược cơ, tiến đến giảm hoặc dừng hẳn việc dùng Thu*c.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ngày 7/12. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ khoa, nhược cơ là bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ mới mắc hàng năm khoảng 2-6 người trên 100.000 dân. bệnh khởi phát ở bất kỳ lứa tuổi nào, thường gặp độ tuổi 20-30 đối với phụ nữ, trên 50 đối với nam và có 10% ở trẻ dưới 10 tuổi.

Đây là một bệnh thần kinh - cơ tự miễn. nguyên nhân gây bệnh là tình trạng giảm số lượng các thụ thể acetylcholine (cần thiết cho quá trình co cơ) ở chỗ nối thần kinh cơ, do kháng thể kháng thụ thể acetylcholine sinh ra, từ đó dẫn tới rối loạn quá trình dẫn truyền thần kinh - cơ. bệnh nhược cơ có liên quan đến bất thường của các tế bào lympho t của tuyến ức (nằm trong lồng ngực, dưới vùng cổ, ngay sau xương ức) khi tuyến này không tự mất đi ở độ tuổi trưởng thành như thông thường. 75% người bị nhược cơ có bất thường tuyến ức, trong số này 65% là phát triển quá mức, còn 10% u tuyến ức.

Nhược cơ tiến triển theo từng giai đoạn khác nhau, gây yếu từng cơ một rồi "xâm chiếm" toàn bộ các cơ. Nếu yếu cơ mặt, bệnh nhân không thể biểu hiện cảm xúc. Yếu cơ ở mắt gây sụp mi khiến mắt khép nhỏ, nhìn mờ, nhìn thành ảnh đôi. Yếu cơ vùng hầu họng sẽ gây khó nuốt, khó nói, tiết nhiều đàm dãi, thở khò khè. Cơ ở tứ chi yếu khiến bệnh nhân đi đứng không vững, thay đổi tư thế khó khăn, khó cử động. Đặc biệt, nếu liên quan đến cơ hô hấp, bệnh nhân bị khó thở, suy hô hấp, có thể dẫn tới T* vong nếu không điều trị kịp thời...

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cat-tuyen-uc-chua-benh-nhuoc-co-4402479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY