Khoa học hôm nay

Câu chuyện thực đằng sau món đồ cổ được đồn có niên đại 20.000 năm ở Phú Yên, trị giá 34.000 tỉ đồng

Tại thời điểm đó, câu chuyện xoay quanh các món đồ cổ của người đàn ông ở Phú Yên khiến người dân địa phương không khỏi tò mò và ngỡ ngàng.

Câu chuyện xoay quanh các món đồ cổ của người đàn ông ở Phú Yên khiến người dân địa phương không khỏi tò mò và ngỡ ngàng.

Vào khoảng đầu năm 2020, xuất hiện thông tin một ông L.V.B. (60 tuổi) ở KP Mỹ Lệ Đông, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên tìm được một số món đồ cổ có niên đại 20.000 năm, giá trị lên đến 1,5 tỉ USD (khoảng 34.000 tỉ đồng).

Đến tháng 3/2020, ông Nguyễn Tấn Chân - chủ tịch UBND huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết, công an huyện đã làm việc với ông L.V.B. và kết luận không có việc ông này đang sở hữu những món đồ cổ có niên đại hàng chục ngàn năm với giá trị “khủng” như mọi người đồn thổi.

Chia sẻ về ồn ào trên, ông B. cho hay: “Khoảng 13 năm trước, khi đang đi làm gỗ ở khu vực giáp ranh giữa Tây Nguyên và Campuchia, tôi có nhặt được một vật giống chiếc hồ lô được chạm khắc xung quanh 8 hình người và 2 vật hình dáng con cóc đang ngậm đồng tiền. Các đồ vật này là kim loại giống đồng thau. Tôi nghĩ rằng đây là những đồ vật quý nên đem về trưng bày tại nhà.

Vào ngày 9/2/2020, có 2 người đi ôtô mang biển số một tỉnh ở phía Bắc đến nhà hỏi xem các món đồ nêu trên rồi ra về, không đề cập đến số tiền mua hay giá trị, niên đại của những đồ vật trên”.

Không chỉ thế, ông B. còn khẳng định rằng gia đình ông tự nhận định niên đại của số đồ vật trên là khoảng 2.000 năm chứ chưa có cơ quan nào thẩm định về niên đại, giá trị của số “đồ cổ” này. Vậy nên, ông không hề hay biết ai đã tung ra tin số đồ vật trên có niên đại 20.000 năm và giá trị kinh tế rất lớn.

Bên cạnh đó, Công an huyện Tây Hòa còn thông tin thêm về nguồn gốc chính xác của số đồ vật của ông B. rằng: “Sau khi nhờ những người thạo chữ Hán kiểm tra thì thấy bên dưới vật có hình hồ lô khắc dòng chữ Tuyên Đức Niên Chế, dưới mỗi con cóc ngậm tiền có khắc chữ Đại Minh Tuyên Đức, là niên đại cách nay khoảng 600 năm”.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công an huyện Tây Hòa, ông B. luôn xem số đồ vật trên là vật quý, chỉ trưng bày trong nhà. Không hề có bất cứ câu nói nào khẳng định là đồ cổ có giá trị cao nên ông mong muốn cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương xác định giá trị thật của những đồ vật nêu trên và tiến hành các thủ tục theo quy định nếu xác định đây là cổ vật để gia đình ông được ổn định cuộc sống.

- Video những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/cau-chuyen-thuc-dang-sau-mon-do-co-co-nien-dai-20000-nam-cua-viet-nam-tri-gia-den-34000-ti-dong-d186103.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cau-chuyen-thuc-dang-sau-mon-do-co-duoc-don-co-nien-dai-20-000-nam-o-phu-yen-tri-gia-34-000-ti-dong/20240113103425350)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY