Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Đơn núi, Đơn trắng, Đồng núi - Maesa montana A. DC

Dược liệu Đơn núi Lá cây dùng ăn gỏi và làm Thu*c chữa dị ứng, mẩn ngứa, ghẻ lở như các loài Đơn khác.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu cây Đơn núi

Đơn núi, Đơn trắng, Đồng núi - Maesa montana A. DC., thuộc họ Đơn nem - Myrsinaceae.

Mô tả: Cây bụi hay cây gỗ nhỏ, nhánh không lông. Phiến lá bầu dục thon, dài 9-22cm, rộng 3-9cm, mỏng, mép có răng khá thưa; cuống dài 1-2cm. Chùm hoa dài 3-10cm, mảnh, lá bắc 1mm; lá đài và cánh hoa có tuyến; nhị 5. Quả có đường kính 4-5mm.

Hoa tháng 11-2.

Bộ phận dùng: Lá - Folium Maesae Montanae.

Nơi sống và thu hái: Loài của Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Ởnước ta, cây mọc từ Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Hà Tây, Nam Hà tới Kontum, Gialai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá cây dùng ăn gỏi và làm Thu*c chữa dị ứng, mẩn ngứa, ghẻ lở như các loài Đơn khác.

Hình ảnh cây Đơn núi, Đơn trắng, Đồng núi - Maesa montana

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-don-nui-don-trang-dong-nui-maesa-montana-a-dc)

Tin cùng nội dung

  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, chữa rôm sảy, mụn nhọt,...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
  • Dạo này em hay bị mẩn ngứa, có thể nói là tối nào cũng bị dù em đã kiêng ăn thịt gà, thịt bò, hải sản... Theo Mangyte, em bị bệnh gì?
  • Da mặt tôi thường xuyên nổi mẩn đỏ, ngứa. BS cho Thu*c chống dị ứng, kết luận bị viêm da tiếp xúc. Tôi phải làm sao để bệnh không tái phát và nên dùng mỹ phẩm thế nào?
  • Tôi bị mẩn ngứa bất cứ nơi nào trên cơ thể khi vùng đó bị lạnh - cho dù lúc đó là mùa nào trong năm.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY