Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Quan thần hoa, Vi thắng, Cây dải nhỏ - Microtoena insuavis (Hance) Prain ex Dunn

Theo Đông y, dược liệu Quan thần hoa Vị cay, tính ấm; có tác dụng ôn trung lý khí. Ở Vân Nam (Trung Quốc) người ta dùng toàn cây trị cảm mạo phong hàn, ho khí suyễn, ăn uống không tiêu, trướng bụng, viêm ruột, lỵ.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Quan thần hoa

Quan thần hoa, Vi thắng, Cây dải nhỏ - Microtoena insuavis (Hance) Prain ex Dunn, thuộc họ Hoa môi - Lamiaceae.

Mô tả: Cây thảo cao 1-2cm. Lá có phiến xoan thon, dài 6-10cm, rộng 4,5-7,5cm, chót nhọn, gốc từ từ hẹp trên cuống, gân phụ 5-6 cặp, mép có răng to; cuống dài 3-4cm, có lông. Chùy hoa ở ngọn nhánh, có lông mịn; hoa cao 1,2cm; đài 2mm, gần như đều, răng có lông; tràng có môi trên hình chóp tròn (như cái mũ), môi dưới nhỏ hơn, 3 thuỳ, nhị 4, không thò. Quả bế nhỏ.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Microtoenae Insuavis.

Nơi sống và thu hái: Loài của Ấn Ðộ, Nam Trung Quốc, Việt Nam, Inđônêxia. Ở nước ta, cây mọc dọc đường đi ở Lạng Sơn, Sơn La, Hà Bắc, Hoà Bình, Ninh Bình.

Tính vị, tác dụng: Vị cay, tính ấm; có tác dụng ôn trung lý khí.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Vân Nam (Trung Quốc) người ta dùng toàn cây trị cảm mạo phong hàn, ho khí suyễn, ăn uống không tiêu, trướng bụng, viêm ruột, lỵ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-quan-than-hoa-vi-thang-cay-dai-nho-microtoena-insuavis-hance-prain-ex-dunn)

Chủ đề liên quan:

an thần cây dược liệu dược liệu

Tin cùng nội dung

  • Mít không chỉ là thứ quả thơm ngon mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh như giải rượu, tăng tiết sữa, chữa hen suyễn...
  • Nếu heo bị tiêm Thuốc an thần vài giờ trước khi giết mổ, thịt sẽ tồn dư Thuốc khiến người ăn có thể bị giãn nở mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ.
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Theo Đông y hạt sen có vị ngọt, chát, tính bình; vào các kinh: tâm, tỳ và thận. Có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, sáp tràng, an thai, lợi thủy.
  • Theo y học cổ truyền, để làm Thuốc, người ta thu hái các bộ phận trên mặt đất của cây chùm bao, rửa sạch, phơi khô, cắt đoạn 3 - 5cm.
  • Theo Đông y, đan sâm vị đắng, tính hơi hàn; vào kinh tâm, can. Có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, lương huyết, tiêu ung, dưỡng huyết an thần, thanh nhiệt trừ phiền.
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
  • Tâm sen là mầm màu lục sẫm ở phần trong của quả sen, tên Thu*c trong y học cổ truyền là liên tâm. Vị đắng, không độc, tính hàn, vào kinh tâm có tác dụng an thần, thanh tâm, điều nhiệt, chữa mất ngủ, tâm phiền (hâm hấp, sốt khó chịu, bứt rứt, khát nước, thổ huyết). Liều dùng hàng ngày: 4-8g dưới dạng Thu*c sắc, hãm hoặc hoàn tán. Thường phối hợp với các vị Thu*c khác theo những công thức sau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY