Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Rau bép, Rau danh, Bét, Cắm - Gnetum gnemon L

Theo y học cổ truyền, dược liệu Rau bép Ăn Rau bép không ảnh hưởng gì xấu đến cơ thể, có thể dùng nấu với thịt ăn cũng ngon. Vỏ cây Rau bép cũng như vỏ Dây gắm có sợi rất dai, chịu được nước biển nên người ta còn dùng dệt lưới đánh cá. Gỗ xấu, ít có giá trị.

Thông tin mô tả cây dược liệu Rau bép

Rau bép, Rau danh, Bét, Cắm - Gnetum gnemon L, thuộc họ Dây gắm - Gnetaceae.

Mô tả: Cây gỗ mảnh khác gốc thường xanh có thân thẳng cao 5-10m, màu xám có khi mọc trườn, mang nhiều nhánh ngả xuống gốc. Lá mọc đối, hình bầu dục, dài 7,5-20cm, rộng 2,5-10cm, có mũi nhọn ở chóp, thon dẹp dần ở gốc, gân phụ 5-7 cặp dính nhau. Cụm hoa đơn và ở nách lá, có khi ở trên thân gỗ già, dài 3-6cm, với hoa thành vòng ở mấu. Hoa cái 5-8 trên mỗi mấu của cụm hoa. Quả dạng hạch, bầu dục, dài 1,3,5cm, có mũi ngắn, lấm tấm lông như nhung, lúc non màu vàng, rồi chuyển sang màu đỏ tới tía khi chín. Hạt 1 trong mỗi quả.

Có đến 6 thứ, ở nước ta có gặp 3 thứ (var domesticum (Rumph) Markgr - var, griffithii Markgr và var tenerim Markgr) đều có dạng cây bụi với quả nhỏ.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Ðông Nam Á, phía Bắc tỉnh phía Nam từ Quảng Nam - Ðà Nẵng tới Kontum, Gia Lai Ðắc Lắc, Lâm Ðồng, Khánh Hoà cho tới Côn Ðảo.

Thành phần hoá học: Hạt bổ dưỡng: 100g (70-80 hạt) chứa nước 30g, protein 11g, lipid 1,7g carbohydrat 50g, tro 1,7g. Lá giàu protein, chất khoáng và vitamin A & C. Lá non của G. gnemon var tenerum có tác dụng bổ dưỡng tốt. Cứ 100g có nước 75,1g, protein 6,6g, lipid 1,2g, carbohydra 9,1g, xơ 6,8g, tro 1,3g, phosphor 224mg, calcium 151mg, sắt 2,5mg và vitamin A 10899 IU.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Lá non, cụm hoa, quả non, và quả chín để dùng ăn được. Lá Rau bép khi còn non, mỏng và mềm, màu lục nhạt, dùng nấu canh ăn rất ngon, dễ ăn, có thể so sánh với Rau sắng chùa Hương (Melientha suavis Pierre). Hạt rang lên ăn bùi như lạc. Các thứ cùng loại đều ăn được không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nước khác. Cây Phác mang (Phat miang) của Thái Lan - var, tenerum Markgr, là loại rau quan trọng ở miền Nam nước này.

Ăn Rau bép không ảnh hưởng gì xấu đến cơ thể, có thể dùng nấu với thịt ăn cũng ngon. Vỏ cây Rau bép cũng như vỏ Dây gắm có sợi rất dai, chịu được nước biển nên người ta còn dùng dệt lưới đánh cá. Gỗ xấu, ít có giá trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-duoc-lieu-cay-rau-bep-rau-danh-bet-cam-gnetum-gnemon-l)

Chủ đề liên quan:

cây dược liệu dược liệu

Tin cùng nội dung

  • Lâu nay, một số phương tiện thông tin đại chúng nêu vấn đề dược liệu nhập lậu, dược liệu “bẩn”, dược liệu không đủ chất lượng…
  • Nhờ thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, nước ta rất dồi dào về nguồn nguyên liệu dược phẩm. Tuy nhiên, thực tế là phần lớn nguồn dược liệu phục vụ bào chế, sản xuất Thu*c tân dược, Thu*c Đông y...
  • Trong kho tàng dược liệu phong phú của đất nước ta, những cây quả thuộc họ bí vừa là nguồn thực phẩm dồi dào đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày vừa cho những vị Thuốc thông dụng chữa được nhiều bệnh, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
  • Tử trùng giao, tên dân gian là cánh kiến đỏ, tên Thu*c trong y học cổ truyền là tử giao, xích giao, tử khoáng, tử thảo nhung, tử ngạnh, hoa một dược, là nhựa của tổ con rệp (bọ rùa) cánh kiến đỏ.
  • Rượu Thuốc là dạng rượu để bồi bổ cơ thể hoặc để điều trị bệnh. Nhưng nếu dùng loại rượu này không đúng sẽ gây ra biến chứng khôn lường.
  • Ngày 28/8, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏeĐời sống liên quan đến thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (Angunguhwanghwan) do Triều Tiên sản xuất,
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY