Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Thồm lồm gai, Rau má ngọ, Rau sông chua dây - Polygonum perfoliatum L

Theo Đông y, thồm lồm gai có vị chua, tính mát, có công dụng giải nhiệt, tiêu độc, dùng chữa viêm da, mụn nhọt, lở ngứa, sốt rét, kiết lỵ... Trong nhân dân còn dùng lá hay rễ thồm lồm gai sắc uống chữa sốt, ho gà, lỵ, hoặc sắc nước rửa chỗ bị trĩ để chữa trĩ..Cây Thồm lồm gai, Rau má ngọ, Rau sông chua dây có tên khoa học: Polygonum perfoliatum L., thuộc họ Rau răm - Polygonaceae.

1.Hình ảnh cây Thồm lồm gai, Rau má ngọ, Rau sông chua dây - Polygonum perfoliatum L., thuộc họ Rau răm - Polygonaceae.

Hình ảnh Qủa và lá Cây Thồm Lồm gai

Mô tả: Cây sống lâu năm có thân mọc bò hay leo, có nhánh nhẵn mang gai quặp xuống. Lá hình tam giác đều hoặc hình khiên, dài 4-6cm, rộng 5-8cm, mép lá nguyên hay có gai, cuống lá dài 1-2cm, phía dưới làm thành bẹ rộng bao quanh thân. Hoa mọc thành bông ngắn ở ngọn, cũng có bẹ chìa như lá; cuống dài và có gai nhọn; hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt. Quả có 3 rãnh dọc, khi chín màu đen.

Hoa tháng 6-8; quả tháng 9-10.

2.Thông tin mô tả Dược Liệu

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Polygoni Perfoliati, thường gọi là Giang bản quả.

Nơi sống và thu hái: Cây mọc hoang ở những nơi ẩm thấp vùng đồng bằng cũng như vùng rừng núi, xung quanh các nương rẫy. Còn phân bố ở nhiều nước châu Á khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Inđônêxia,...

Thành phần hóa học: Có indican, persicarin, p-counmaric acid, ferulic acid, citronellic acid, protocatechuic acid, cafeic acid.

Tính vị, tác dụng: Vị chua, tính hơi hàn; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi Thủy tiêu thũng, chỉ khái.

Công dụng, chỉ định và phối hợp:

Thường dùng trị:

1. Bệnh phần trên đường hô hấp, viêm khí quản, ho gà;

2. Viêm tuyến mang tai, viêm amygdal cấp;

3. Viêm ruột,

4. Viêm thận Thủy thũng.

Liều dùng 15-30g, dạng Thu*c sắc.

Dùng ngoài trị: Hecpet mọc vòng, eczema; mụn nhọt và viêm mủ da, rắn cắn, viêm tai giữa.

3.Một số đơn Thu*c thường dùng: theo Bác sĩ Thúy Hường

Chữa mụn nhọt: thồm lồm gai 20g, lá khổ sâm 10g, sắc với nước uống, ngày uống 2 lần. Đồng thời giã nhuyễn lá thồm lồm gai đắp lên chỗ bị mụn nhọt, ngày đắp 2 lần đến khi khỏi.

Lở ngứa: thồm lồm gai 20g, kinh giới 15g, rau sam 15g, hoa kim ngân 8g. Cho tất cả các vị vào nồi nấu nước để tắm. Ngày tắm 2 lần đến khi khỏi.

Chữa viêm nang lông: Dùng thồm lồm gai 20g, bồ công anh 15g, sắc uống trong ngày. Kết hợp Thu*c bôi ngoài: Thồm lồm gai 2 phần, ô tặc cốt (mai mực) 1 phần, hai thứ tán thành bột mịn, trộn với dầu vừng, dùng bông chấm Thu*c bôi lên chỗ bị viêm nang lông, 3 - 4 lần trong ngày.

Chữa viêm da đầu do tăng tiết bã nhờn: Thồm lồm gai 100g, lá thông đuôi ngựa 30g. Tất cả rửa sạch thái nhỏ, sắc lấy nước để gội đầu hàng ngày hoặc cách ngày gội một lần.

Chữa chốc đầu: Lấy 30g lá thồm lồm gai giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Lấy lá trầu không giã nhuyễn nấu với nước để rửa sạch vùng da đầu bị chốc, sau đó dùng nước cốt lá thồm lồm gai bôi vào. Ngày bôi 2 lần đến khi khỏi.

Hỗ trợ điều trị xơ gan: thồm lồm gai 20g, nhân trần 15g, kim tiền thảo 10g, cỏ seo gà 10g, mộc hương 10g, đại phúc bì 10g, hoàng liên 6g, thổ phục linh 12g. Tất cả rửa sạch, cho vào ấm đổ 700ml nước sắc còn 250ml, chia 3 lần uống trong ngày. Dùng 10 ngày là một liệu trình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-thom-lom-gai-rau-ma-ngo-rau-song-chua-day-polygonum-perfoliatum-l)

Tin cùng nội dung

  • Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut Dengue gây ra, truyền từ người sang người qua muỗi đốt, rất dễ thành dịch
  • Đông y gọi bí tiểu tiện là lung bế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lung bế có thể là do thấp nhiệt, do huyết lâm, thạch lâm,...
  • Rau má không đơn thuần chỉ là rau, mà còn là một loại thảo dược có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sẽ đem lại hậu quả đáng sợ.
  • Rau má còn có tên là tích tuyết thảo, có thân nhẵn, mọc bò lan trên mặt đất, có rễ ở các mấu. Lá có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu.
  • Ngày hè xay rau má tươi lấy nước uống giải khát, hoặc nấu nước uống. Qua kinh nghiệm, nhân dân coi rau má là vị Thu*c có tính mát, vị đắng hơi the mùi thơm.
  • Mùa hè nóng bức, sự gia tăng nhiệt độ gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và thiếu tập trung.
  • SKĐS -Mùa hè với những đợt nắng nóng dài là nỗi lo sợ về sức khỏe của nhiều người. Nếu phòng chống không tốt, bạn sẽ rất dễ bị cảm nắng hay say nắng. Lương Y Nguyễn Mình sẽ giới thiệu tới bạn đọc một vài bài Thu*c sau để trị căn bệnh này.
  • Rau má mọc hoang khắp nơi, nay được nhiều nước trồng để làm Thuốc. Rau má có tên khoa học là Centella asiatica (L) Urb, tránh nhầm với nhiều loại khác cũng có tên rau má, có loại độc. Người ta ngày càng phát hiện thêm nhiều công dụng quý giá của rau má.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY