Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cây râu mèo Việt Nam có hợp chất kháng ung thư, hạ đường huyết

Các nhà khoa học Việt Nam vừa tìm ra tác dụng hạ đường huyết và kháng nhiều dòng tế bào ung thư trong hợp chất của cây râu mèo.

Theo ts nguyễn phi hùng, viện hóa học các hợp chất thiên nhiên - viện hàn lâm kh&cn việt nam, cây râu mèo còn có tên gọi là râu mèo xoắn, cây bông bạc, có tên khoa học là orthosiphon spiralis (lour) merr.

Râu mèo có vị ngọt nhạt, đắng nhẹ, tính mát; có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, trừ thấp, dùng làm Thu*c lợi tiểu mạnh, thông mật, dùng trong bệnh sỏi thận, sỏi túi mật, viêm túi mật, trị viêm thận cấp tính và mạn tính, viêm bàng quang, sỏi niệu, và bệnh xung huyết gan, bệnh đường ruột.

Cây dược liệu cây Râu mèo - Orthosiphon stamineus

Tuy nhiên ở việt nam, cho đến nay các nghiên cứu về loài cây này vẫn còn rất ít, trong đó có một nghiên cứu đánh giá về tính đa dạng di truyền nhờ chỉ thị phân tử và khả năng sinh tổng hợp của hợp chất sinensetin ở loài râu mèo việt nam, được thực hiện bởi lê duy thành (đại học quốc gia hà nội).

Các nghiên cứu về hóa học và tác dụng sinh học của râu mèo ở việt nam còn hạn chế. đặc biệt, chưa có nghiên cứu nào về thành phần hóa học liên quan đến hoạt tính chống tiểu đường của cây râu mèo theo hướng tăng cường hấp thu đường máu và ức chế enzyme protein tyrosine phosphatase 1b (ptp1b) được công bố.

Ts nguyễn phi hùng và cộng sự ở viện hóa học các hợp chất thiên nhiên đã tiến hành đề tài nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính chống tiểu đường của cây râu mèo ở việt nam. mục tiêu nghiên cứu chi tiết thành phần hóa học của cây râu mèo ở việt nam, đồng thời đi sâu nghiên cứu tác dụng hạ đường huyết của cây râu mèo và các hợp chất hóa học phân lập được trên mô hình thử nghiệm in vitro ở cấp độ tế bào. đây được coi là nghiên cứu đầu tiên chi tiết được thực hiện ở việt nam về thành phần hóa học và hoạt tính sinh học theo hướng liên quan bệnh tiểu đường của cây râu mèo.

Nhóm đã nghiên cứu một cách đầy đủ, chi tiết các thành phần hóa học của cây râu mèo. kết quả 40 hợp chất hóa học đã được phân lập và nhận dạng cấu trúc từ phần trên mặt đất của cây râu mèo.

Trong số này 10 hợp chất được nhóm xác định có khả năng ức chế hoạt lực enzyme protein tyrosine phosphatase 1b (ptp1b). so sánh với chất đối chứng, 10 hợp chất trong cây râu mèo có khả năng ức chế ptp1b gấp 3-4 lần. enzyme này là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp chuyển hóa đường, không dung nạp được gluscose, gây ra bệnh tiểu đường nếu không được cân bằng.

Đặc biệt, hai hợp chất có hàm lượng cao nhất trong cây râu mèo (rosmarinic acid và ursolic acid), ngoài tác dụng ức chế tiểu đường, còn có khả năng chống oxy hóa, kháng nhiều dòng tế bào ung thư. hoạt tính của chất này cũng được tìm thấy trong một số dược liệu quý, khó trồng hơn, như đan sâm, xạ đen. tuy nhiên, giá thành để thu mua những dược liệu quý này thường khá cao trong khi hoạt tính ức chế của hợp chất như nhau.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ được tiếp tục phát triển mở rộng nội dung nghiên cứu của đề tài theo hướng nghiên cứu sâu hơn về hoạt tính sinh học như đánh giá tác dụng trên mô hình thử nghiệm in vivo, đánh giá độc tính và các chỉ tiêu về độ an toàn của các mẫu cao chế phẩm chứa các hợp chất chính/ hoạt chất có tác dụng (đã nghiên cứu được ở phần quy trình).

Từ những nghiên cứu này, nhóm sẽ phát triển sản phẩm theo dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và có thể mở rộng theo hướng điều trị bệnh Gút.

Cây râu mèo, cây bông bạc chữa trị bệnh sỏi Thận, sỏi Mật, hạ Huyết Áp

P.Thảo

Theo khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-rau-meo-viet-nam-co-hop-chat-khang-ung-thu-ha-duong-huyet)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu thấp và thường xuất hiện ở những nguời bị tiểu đuờng.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cây râu mèo còn có tên gọi là cây bông bạc, thuộc họ hoa môi. Là loại cây thảo lâu năm, cao khoảng 0,5-1m. Thân vuông, thường có màu nâu tím. Lá mọc đối, có cuống ngắn, chóp nhọn, mép khía răng to. Cụm hoa là chùm xim co ở ngọn thân và ở đầu cành. Hoa màu trắng sau ngả sang màu xanh tím. Nhị và nhụy mọc thò ra ngoài, nhìn giống như râu mèo, hoa 5 cánh không đều. Bao phấn và đầu nhụy màu tím.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY