Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Rau vi lá dừa, Ráng ất minh Vachell, hoa nam tử ki - Osmunda vachellii Hook

Dược liệu Rau vi lá dừa Vị hơi đắng, chát, tính bình, có tác dụng kiện tỳ lợi thấp, thư cân hoạt lạc, chỉ huyết sinh cơ. Ðọt non ăn được; cuống lá có thể dùng làm chồi; cây được dùng trị đau dạ dày, đái ra máu, ngoại thương xuất huyết, bỏng lửa.
Rau vi lá dừa, Ráng ất minh Vachell, hoa nam tử ki - Osmunda vachellii

Rau vi lá dừa, Ráng ất minh Vachell, hoa nam tử ki - Osmunda vachellii Hook, thuộc họ Rau vi - Osmundaceae.

Mô tả: Dương xỉ có thân rễ dày, mọc đứng cao 20-40cm màu rơm. Lá một lần kép cao 40-50cm, cuống lá dài 15-45cm, màu nâu hung, các phiến lá chét hình ngọn giáo hẹp, đầu rất nhọn, dài 10-15cm, rộng 1-1,5cm mép nguyên; lá chét sinh sản ở gốc lá, chia thành từng thuỳ tròn, mang các túi bào tử chập vào nhau.

Cây sinh sản vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ.

Bộ phận dùng: Thân rễ - Rhizoma Osmundae Vachellii.

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Trung Quốc và các nước Ðông Dương. Ở nước ta cây mọc ở ven suối trong rừng vùng núi cao nhiều nơi từ Quảng Ninh tới Khánh Hoà, Lâm Ðồng.

Tính vị, tác dụng: Vị hơi đắng, chát, tính bình, có tác dụng kiện tỳ lợi thấp, thư cân hoạt lạc, chỉ huyết sinh cơ.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ðọt non ăn được; cuống lá có thể dùng làm chồi; cây được dùng trị đau dạ dày, đái ra máu, ngoại thương xuất huyết, bỏng lửa.

Rau vi lá dừa hay còn gọi ráng ất minh Vachell (Tên khoa học: Osmunda vachellii)

Rau vi lá dừa hay còn gọi ráng ất minh Vachell (Tên khoa học: Osmunda vachellii) là một loài dương xỉ trong họ Osmundaceae. Loài này được Hook. mô tả khoa học đầu tiên năm 1836

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-rau-vi-la-dua-rang-at-minh-vachell-hoa-nam-tu-ki-osmunda-vachellii-hook)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, cây Củ nâu có vị ngọt, chua và se, tính bình, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, cầm máu, hoạt huyết, cầm ỉa. Ngoài việc dùng để nhuộm. Củ nâu có thể dùng ăn. Người ta gọt bỏ vỏ ngoài đem ngâm dưới suối nước chảy nhiều ngày đêm cho hết chất chát, mới có thể dùng luộc ăn. Củ nâu được dùng làm Thu*c chữa các chứng tích tụ hòn báng, xích bạch đới, băng huyết, ỉa chảy và lỵ.
  • Theo y học cổ truyền, Diếp dại Vị nhạt, tính mát; có tác dụng tiêu thũng giảm đau, thanh nhiệt lợi thấp, lương huyết giải độc. Lá và ngọn non nấu canh hay xào ăn ngon. Toàn cây được dùng làm Thu*c trị cảm mạo, lỵ, viêm kết mạc cấp tính, viêm hầu họng, sưng amygdal, viêm niệu đạo, đái ra máu, mụn nhọt sưng lở....
  • Theo Đông Y, Kê cốt thảo Vị ngọt, nhạt, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm đau. Ở Trung quốc, người ta dùng toàn cây trị: Viêm gan cấp và mạn tính, hoàng đản, xơ gan cổ trướng, đau gan; Viêm nhiễm đường tiết niệu, đái ra máu; Phong thấp đau nhức xương khớp, đòn ngã tổn thương; Viêm hạch bạch huyết cổ, rắn cắn; Nóng sốt vào mùa hạ.
  • Dù diện đồ hao hao nhưng Mina Phạm vẫn khó mà so sánh được với Phạm Băng Băng.
  • Những năm gần đây, các đám từ thành thị đến nông thôn, mọi người vẫn sử dụng cổng cưới bằng khung sắt có sẵn, hoa giả… Ít ai còn nhớ đến những chiếc cổng cưới được tạo ra từ lá dừa và các hình vật trang trí cũng được làm từ lá dừa. Thế nhưng, ở xứ cù lao, vẫn còn một chàng trai thế hệ 7X vẫn đam mê và tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật từ lá dừa của xứ sở…
  • (MangYTe)- Trong khi chiết xăng, người con có hút Thuốc lá nên ngọn lửa bùng lên khiến cha mẹ đang ở trong nhà cũng bị bỏng nặng.
  • Đái ra máu có thể nhiều, mắt thường cũng thấy được, gọi là đái ra máu đại thể. Nhưng cũng có thể ít, mắt thường không thấy được, gọi là đái ra máu vi thể
  • Bẹ non có vị đắng, sít, tính bình; có tác dụng thu liễm cầm máu và làm sít ruột, tan hòn cục. Quả Móc vị cay, tính mát; có tác dụng giải khát và mệt mỏi. Rượu có tác dụng nhuận tràng
  • Bỏng do nhiều nguyên nhân gây nên: nước sôi, lửa, điện, vôi tôi, hóa chất... Tùy theo vết bỏng rộng, hẹp (người ta phân loại tỷ lệ phần trăm so với diện tích cơ thể bệnh nhân <5% là diện hẹp, 5% là diện rộng)
  • Bỏng là T*i n*n thường gặp ở trẻ, số lượng bệnh nhi phải nhập viện cấp cứu, điều trị, thậm chí Tu vong do bỏng ngày càng gia tăng, nhất là vào thời gian nghỉ hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY