Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Tiết dê lá dày, Dây châu đảo - Pericampylus glaucus (Lam.) Merr

Dược liệu Vị đắng, cay, tính hàn; có tác dụng thông kinh lạc, khư phong thấp, trấn thống. Ở nước ta, người ta dùng lá để làm Thu*c cầm máu, chữa đau mắt, sốt, đau bụng, khó tiêu. (Viện Dược liệu)

1.Hình ảnh cây Tiết dê lá dày

Tiết dê lá dày, Dây châu đảo có tên khoa học là Pericampylus glaucus

2.Tiết dê lá dày, Dây châu đảo - Pericampylus glaucus (Lam.) Merr. thuộc họ Tiết dê - Menispermaceae.

Mô tả: Dây mảnh, có lông. Lá có phiến tam giác, dài 5-10cm, rộng 5-10cm, có lông như nhung, trắng ở mặt dưới, gân ở gốc 5; cuống dài bằng phiến. Chuỳ hoa có lông; hoa có 6-9 lá đài, 6 cánh hoa, hoa đực có 5mm, không lông, xanh rồi đen.

Ra hoa tháng 4-10, có quả tháng 4-11.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Pericampyli Glauci, có thể dùng các bộ phận khác nhau như rễ, thân, lá. Thường có tên là Hắc phong tán.

Nơi sống và thu hái: Loài của Ấn Độ, Nam Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở các đồi từ vùng thấp đến độ cao 1000m từ Hà Giang, Hoà Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh qua Thừa Thiên - Huế, Kon Tum đến Bà Rịa và Đồng Nai. Thu hái toàn cây quanh năm.

Thành phần hóa học: cây chứa alcaloid gây say.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, cay, tính hàn; có tác dụng thông kinh lạc, khư phong thấp, trấn thống.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở nước ta, người ta dùng lá để làm Thu*c cầm máu, chữa đau mắt, sốt, đau bụng, khó tiêu. (Viện Dược liệu)

Ở Ấn Độ, rễ được dùng trừ độc của cá.

Ở Trung Quốc, người ta dùng toàn cây trị phong thấp tê liệt, đau thắt lưng, trẻ em kinh phong, bệnh uốn ván, đòn ngã tổn thương. Rễ được dùng trị rắn độc cắn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tiet-de-la-day-day-chau-dao-pericampylus-glaucus-lam-merr)

Tin cùng nội dung

  • Chứng đầy hơi khó tiêu thường bị hiểu lầm là bệnh và triệu chứng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng làm bạn khó chịu.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Chứng khó tiêu không phải là căn bệnh trầm trọng nhưng nó lại khiến bạn thấy mệt mỏi với cảm giác đầy hơi hay ợ hơi, buồn nôn và đôi khi là nôn.
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY