Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Tóc tiên hoa đỏ, Lan báo vũ, Phong huệ - Zephyranthes rosea (Spreng) Lindl

Dược liệu Tóc tiên hoa đỏ Thân củ có tác dụng tiêu thũng, tiêu độc. Ở Vân Nam (Trung Quốc) thân củ được dùng trị ngứa lở. Còn ở Việt Nam, lá chữa rụng tóc, giải khát, giảm ho; rễ chữa sốt, lỵ (Viện Dược liệu).

1.Tóc tiên hoa đỏ, Lan báo vũ, Phong huệ - Zephyranthes rosea (Spreng) Lindl., thuộc họ Loa kèn đỏ - Amaryllidaceae.

Tóc tiên hoa đỏ, Lan báo vũ, Phong huệ - Zephyranthes rosea

Tên Khoa học: Zephyranthes rosea Lindl.

Tên tiếng Anh:

Tên tiếng Việt: Tóc tiên hồng

Tên khác:

Mô tả: Cây thảo có hành có bao, thịt trắng. Lá thon hẹp, dài 15-20cm. Tán hoa ở nách lá, dài 15-20cm, mang một hoa đứng, rất thơm giữa hai lá bắc; bầu dưới, dài 3-4mm; phiến hoa đỏ tươi, ống ngắn; núm nhuỵ 3, trắng. Quả nang cắt vách.

Ra hoa quanh năm, song nhiều vào mùa mưa.

Bộ phận dùng: Thân củ, lá, rễ - Bulbus, Folium et Radix Zephyranthis Roseae.

Nơi sống và thu hái: Loài gốc ở Trung, Nam Mỹ được nhập trồng làm cây cảnh, nhất là ở rìa các bồn hoa.

Tính vị, tác dụng: Thân củ có tác dụng tiêu thũng, tiêu độc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Vân Nam (Trung Quốc) thân củ được dùng trị ngứa lở.

Còn ở Việt Nam, lá chữa rụng tóc, giải khát, giảm ho; rễ chữa sốt, lỵ (Viện Dược liệu).

2.Thông tin hình ảnh tham khảo thêm

Tóc tiên hoa đỏ, Lan báo vũ, Phong huệ - Zephyranthes rosea

Tóc tiên hồng hay còn gọi báo vũ (Tên khoa học: Zephyranthes rosea) là một loài bản địa thuộc chi Zephyranthes của vùng Caribe. Chúng được trồng rộng rãi để làm cây cảnh và đã trở thành loài cây nhập tịch tại các vùng nhiệt đới trên khắp thế giới. Chúng chỉ nở hoa sau các cơn mưa lớn. Loài này có chứa các chất độc có khả năng gây ch*t người.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-toc-tien-hoa-do-lan-bao-vu-phong-hue-zephyranthes-rosea-spreng-lindl)

Tin cùng nội dung

  • Các bác sỹ Đông Y cho rằng mùa hè thuộc Hỏa trong 5 ngũ hành nên có khí Dương mạnh mẽ, hao khí thương Âm, từ đó gây nhiều triệu chứng mệt mỏi cho cơ thể. Tuy nhiên 4 thực phẩm sau sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, tan hỏa, giải độc, dưỡng tim tốt nhất.
  • Lê là loại hoa quả thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu trẻ bị ho, bạn có thể cho trẻ ăn lê được không?
  • Tôi thường uống 1 ly nước cam sau khi ăn sáng, nhưng có người cho rằng như thế là không tốt. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn nhiều!
  • Tạp chí Time của Mỹ gần đây đã tiến hành thí nghiệm đối với một số loại thực phẩm mà khi ăn xong dễ dẫn đến cảm giác đói:
  • Trà xanh, nước chanh hay đơn giản là nước lọc cũng giúp bạn đỡ kiệt sức hơn trong ngày nắng đấy.
  • Theo BS Thu Hương, mùa hè cộng với thời tiết nóng bức thường làm cho chúng ta mệt mỏi. Thế nhưng, bạn đừng lo bởi có một số loại nước uống vừa có tác dụng giải khát vừa giúp cơ thể chống mệt mỏi, bảo vệ da, tránh mất nước.
  • Bạn đã biết gì về quả thanh mai Trung Quốc đang gây “sốt” tại Hà Nội? Hiện tượng dòi xuất trong nhiều quả chín liệu có gây hại cho sức khỏe?
  • Uống nước dừa vào buổi tối nguy hại đến tính mạng
  • Khi bị ho dai dẳng suốt ngày đêm, bạn vừa mệt mỏi vì sức khỏe giảm sút. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn chế ngự các cơn ho khan:
  • Theo Đông y, mã đề vị ngọt, nhạt, tính hàn lương vào 3 kinh: can, thận, tiểu trường. Mã đề có công dụng thanh phế, nhuận gan, lợi tiểu, thanh nhiệt, thẩm bàng quang thấp khí, chỉ khái, hóa đàm, chỉ nhiệt tả, minh mục, tư bổ, kháng khuẩn, kháng viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY